1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Quốc Anh

(Dân trí) - Thị sát tiến độ thi công nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Tại buổi kiểm tra chiều 29/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể một lần nữa khẳng định tính cấp thiết của dự án thi công nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất khi Chính phủ xếp vào dự án công trình đặc biệt quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể (ngoài cùng bên trái) kiểm tra dự án nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất chiều 29/8

Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để thi công vượt tiến độ đặt ra nhưng phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu.

Ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long (đơn vị quản lý dự án) - cho biết, đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 41%. Các nhà thầu đang tập trung thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đổ bê tông đường cất hạ cánh, tiến độ vượt kế hoạch 18%.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất - 2

Tiến độ thi công dự án đạt 41%, vượt kế hoạch 18%

Trên công trường, Bộ trưởng Giao thông Vận tải ghi nhận việc các nhà thầu đã tăng nhiều mũi thi công, như Tổng Công ty xây dựng hàng không (ACC) và tập đoàn Cienco 4 đã vượt tiến độ đề ra. 

Riêng Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Hàng không 647 chỉ đạt tiến độ thi công 28%, khá chậm so với 2 nhà thầu trong liên danh. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Công ty 647 phải có giải pháp để chạy kịp tiến độ chung.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư cần giám sát chặt chẽ, tư vấn giám sát phải cùng chủ đầu tư đề xuất giải pháp cần thiết đối với nhà thầu này. 

Theo ông Thể, đây là công trình trọng điểm quốc gia. Công ty 647 được thi công 15% là rất vinh dự, tuy nhiên lại thi công chậm. Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo công ty phải tập trung hơn, tăng thêm các mũi thi công để bù tiến độ. 

"Nếu không đáp ứng được thì có thể cắt bớt khối lượng cho nhà thầu khác trong liên danh. Nếu vẫn không có giải pháp, Bộ sẽ yêu cầu chủ đầu tư điều chuyển khối lượng”, ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất - 3

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đưa vào khai thác thương mại đường băng 25R

Tiếp tục báo cáo, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long - cho biết, được Bộ GTVT phê duyệt thời gian hoàn thành đường cất/ hạ cánh 25R vào 31/12.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu vạch ra tiến độ rút ngắn. Phần bê tông đường băng sẽ hoàn thành trước 31/10. Trong tháng 11 sẽ thực hiện công tác hoàn thiện, tháng 12 sẽ bay hiệu chỉnh để đưa vào khai thác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ bước 1 dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất cơ bản đáp ứng yêu cầu, song lại lo ngại đến bước 2 của dự án. Bởi hiện nay, chủ đầu tư, tư vấn không có điều chỉnh mà vẫn theo kế hoạch cũ là đầu tháng 12/2020 mới bắt đầu triển khai. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất - 4

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề chất lượng đường băng Tân Sơn Nhất lên hàng đầu

Trong giai đoạn hiện nay, lượng chuyến bay giảm nên Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị nên tranh thủ triển khai sớm đường lăn ở hai đầu đường băng để sớm đưa vào khai thác đồng bộ. Việc này nhằm tránh trường hợp lưu lượng chuyến bay tăng lên nhưng chưa hoàn thành đường lăn làm ảnh hưởng cất/hạ cánh.

Về vấn đề nguồn vốn, ông Nguyễn Văn Thể cam kết bố trí đủ cho giai đoạn 1 trong năm nay bởi đây là dự án đặc biệt quan trọng.

"Bộ sẽ tính toán điều chuyển nguồn vốn từ các dự án khác trong thẩm quyền của Bộ, vấn đề là tổ chức thi công để đảm bảo tiến độ dự án”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất - 5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đảm bảo nguồn vốn cho dự án, vấn đề quan trọng là tổ chức thi công

Liên quan đến công nghệ đèn đường băng, Bộ trưởng giao thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì giải quyết sớm. Hệ thống kỹ thuật phải đồng bộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ vấn đề an ninh, an toàn. 

Trường hợp nhà thầu thi công có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác, có thể đề nghị ngừng thi công, yêu cầu khắc phục, đến khi an toàn mới cho phép thi công trở lại.

Trong khi đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long bám sát tiến độ dự án. Chậm nhất là ngày 15/11 phải hoàn thành toàn bộ bước 1. Sau đó dành một tháng rưỡi còn lại để hiệu chỉnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng. Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L, xây dựng 2 đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… 

Thời gian xây dựng của hai dự án thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021. Thời gian thi công bước 1 là 6 tháng (từ tháng 6/2020), bước 2 là 14 tháng, hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2021.