Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đẩy nhanh tiến độ xử lý bãi rác vướng cao tốc
(Dân trí) - Kiểm tra Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng.
Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Tại nút giao IC2 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) cho biết, tổng sản lượng cao tốc đạt 13%, trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 16%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 11,7%.
Nguyên nhân tiến độ cao tốc còn chậm do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền, thời tiết xấu, triều cường dâng cao, một số vị trí còn vướng mặt bằng thi công cầu.
Phía nhà thầu cũng chậm huy động máy móc thiết bị thi công tại một số vị trí đã có mặt bằng sạch, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Ban là đắp cát vào đường công vụ thay vì tuyến chính.
Trong báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng chỉ ra khó khăn về vật liệu, trong đó nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn (hơn 18 triệu m3).
Đến nay các địa phương mới chỉ bố trí được khoảng 3,5 triệu m3 và thực tế nhà thầu tiếp nhận về công trường đến nay được khoảng hơn 700.000m3 (tỉnh An Giang khoảng 200.000m3; tỉnh Đồng Tháp 500.000m3; tỉnh Vĩnh Long 2.300m3), trong khi việc thực hiện thủ tục mở mỏ mới còn chậm, khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ dự án.
Ngoài ra, vướng nguồn cát đắp nền, đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang còn gặp trục trặc khi bãi rác số 8 đóng trên địa bàn quận Cái Răng chắn ngang cao tốc khiến việc thi công bị ảnh hưởng.
Cụ thể, tuyến nối Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (dài 7km) đi qua khu bãi rác cũ quận Cái Răng. Bãi rác này có diện tích hơn 30.000m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3. Bãi rác ngưng hoạt động nhiều năm nên số lượng rác đã hoai mục, tuy nhiên còn túi nilong, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý.
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố đã chỉ đạo UBND quận Cái Răng tìm đơn vị khảo sát khối lượng rác để di dời là bao nhiêu và tiến tới hướng xử lý đốt hay chôn lấp.
Sau khi nghe các bên báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, tiến độ thi công của cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đang rất gấp. Trong đó, đoạn còn vướng 200m chỗ bãi rác phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng.
"Xem tổng thời gian xử lý bãi rác này mất bao lâu để bàn giao mặt bằng thì anh em mới canh vào đó để kịp thi công hay không. Nếu không kịp thì lùi lại để tách một dự án riêng", ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tại buổi khảo sát.
Với những khó khăn đang đối mặt, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT cũng có ý kiến với UBND các tỉnh/thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao nền tái định cư (tỉnh Hậu Giang) hoặc bố trí tạm cư trong khi chờ xây dựng khu tái định cư (Kiên Giang) cho các hộ dân để sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công.
Đẩy nhanh công tác di dời hệ thống điện, cấp nước, viễn thông để các công tác thi công xây lắp triển khai an toàn, đạt tiến độ trong tháng 11/2023.
Đối với vật liệu cát đắp nền đường, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long tăng thêm công suất khai thác và sớm hoàn thành thủ tục để có thể tổ chức khai thác các mỏ cát ngay trong tháng 12/2023.
Trước đó, sáng và trưa cùng ngày đoàn công tác có buổi kiểm tra công trường tại đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tại km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).
Dự án gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỷ đồng.