1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói về sức cạnh tranh của du lịch Việt

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi đến năm 2020 du lịch Việt Nam có ngang tầm khu vực được không, Bộ trưởng Văn hoá, Thể Thao&Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết ngành sẽ thành ngành kinh tế mũi nhọn vào thời điểm này. Với câu hỏi bao giờ du lịch Việt bằng Thái Lan, câu trả lời chưa rõ ràng…

 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại cuộc trả lời chất vấn trước Quốc hội hơn 2 năm trước.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại cuộc trả lời chất vấn trước Quốc hội hơn 2 năm trước.

Đây là 2 câu hỏi các đại biểu Quốc hội cũng như đích thân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hung đặt ra với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại phiên chất vấn hơn 2 năm trước (kỳ họp thứ 5 – tháng 6/2013). Sau phiên chất vấn đó, Quốc hội cũng ra Nghị quyết giao cho Bộ Văn hoá, Thể Thao & Du lịch nhiều nhiệm vụ cụ thể.

Trong báo cáo về việc thực hiện lời hứa hậu chất vấn gửi đến Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời câu hỏi “năm 2020, du lịch Việt Nam có ngang tầm được khu vực không?”.

Bộ trưởng cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020, Bộ đã tham mưu, trình Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Mục tiêu của chiến lược là đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới.

Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển.

Với câu hỏi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt ra là đến bao giờ ngành du lịch Việt Nam bằng được Thái Lan, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh không giải đáp trong báo cáo thực hiện nghị quyết chất vấn nhưng có thể hiểu, cũng đến mốc năm 2020, khi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, các sản phẩm của ngành sẽ đủ sức cạnh tranh.

Các chỉ tiêu cụ thể là tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch bình quân thời kỳ 2011-2020 đạt 11,5-12%/năm.

Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao & Du lịch cho biết, năm 2015 Việt Nam đón 7-7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 36-37 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 10-11 tỷ USD, đóng góp 5,5-6% vào GDP cả nước.

Một số chỉ tiêu khác cho năm 2015 là có tổng số 390.000 buồng lưu trú với 30-35% đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao, tạo ra 2,2 triệu việc làm trong đó có 620.000 lao động trực tiếp du lịch.

Còn theo chiến lược đến 2020 Việt Nam đón 10-10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47-48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18-19 tỷ USD, đóng góp 6,5-7% GDP cả nước; có tổng số 580.000 buồng lưu trú với 35-40% đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao; tạo ra 3 triệu việc làm trong đó có 870.000 lao động trực tiếp du lịch.

Và đến 2030 thì tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020.

Về những con số mới nhất, người phụ trách ngành báo cáo: “Với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế là 7,2%/năm, nội địa là 5,3%/năm, nếu tình hình kinh tế-chính trị thế giới thuận lợi, đến năm 2016-2017, ngành Du lịch Việt Nam sẽ đạt mục tiêu đề ra cho năm 2020, về đích trước từ 4 đến 3 năm” – một con số khái quát về kết quả đạt được.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2015, du lịch Việt Nam đã đón gần 5,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 48,8 triệu lượt khách nội địa (khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch đạt 269.458 tỷ đồng. Mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế đề ra cho năm 2015 thì thực tế là hết năm 2013 chỉ tiêu này đã đạt.

Những con số này khiến Bộ trưởng lạc quan nhận định ngành Du lịch Việt Nam sẽ đạt mục tiêu đề ra cho năm 2020, về đích trước từ 3 đến 4 năm.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra báo cáo này cho rằng, báo cáo mới thống kê tổng lượng khách du lịch năm 2013, 2014 theo xu hướng tăng mà chưa nêu rõ những thách thức mà ngành du lịch đã và đang phải đối mặt trong thời gian tới.

Theo cơ quan thẩm tra thì để đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch đang gặp phải nhiều khó khăn. Như kết cấu hạ tầng lạc hậu, thiếu đồng bộ dẫn tới khả năng tiếp cận các điểm du lịch còn bị hạn chế, đặc biệt là vùng cao vùng sâu. Sản phẩm du lịch chưa đặc sắc, nhìn chung còn nghèo nàn, đơn điệu, trùng lắp, ít sáng tạo, thiếu tính độc đáo, đặc sắc, đồng bộ và liên kết.

Ngoài ra, nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho du lịch còn thiếu, hoạt động khai thác du lịch còn mang tính mùa vụ, chất lượng dịch vụ trong mùa du lịch cao điểm chưa được đảm bảo.

Bên cạnh đó, ngân sách để quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế, đặc biệt là so với các nước trong khu vực; kinh phí chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước, chưa huy động được nhiều từ nguồn lực xã hội.

Cơ quan thẩm tra cũng nhận định, hoạt động quảng bá còn chưa bài bản, mới dừng lại ở quảng bá hình ảnh, chưa tạo dựng được những sản phẩm đặc thù và thương hiệu du lịch. Ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành du lịch còn hạn hẹp, hàm lượng khoa học của nhiều đề tài chưa cao.

P.Thảo 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm