Khánh Hòa:
Bộ trưởng GTVT thị sát dự án đường băng số 2 ở Cam Ranh
(Dân trí) - Chiều 9/3, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cùng với UBND tỉnh Khánh Hòa đã đi thực tế kiểm tra dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh sau khi dự án này bị đình trệ thi công do thiếu vốn.
Dự án đường băng số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh đã chậm tiến độ hơn 100 ngày; Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 đã có văn bản dừng thi công do chậm bố trí vốn.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh, cho biết, hiện nay, dự án này mới được bố trí 400 tỷ đồng để thực hiện. Từ năm 2016 đến nay, do ngân sách địa phương hạn hẹp nên chưa có nguồn vốn để tiếp tục bố trí đầu tư cho dự án.
“Chúng tôi đã nói trước đó rồi nhưng chúng ta không dự báo được tốc độ tăng của hành khách nên sân bay Cam Ranh cũ mới nâng cấp đã quá tải. Tình hình rất cấp bách nên cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến hỗ trợ cho tỉnh”, ông Vinh cho biết.
Cùng ngày, Bộ trưởng GTVT cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cũng có buổi kiểm dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh. Dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, với công suất 4 triệu khách/năm. Dự án khởi công vào tháng 9/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2018.
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, về phía Bộ sẽ ủng hộ tỉnh Khánh Hòa trong việc xây dựng đường băng số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Theo Bộ trưởng, việc đầu tư nhà ga quốc tế là đầu tư theo tiến độ của đường băng số 2. Do đó, dự án đường băng số 2 phải đảm bảo tiến độ, để đưa vào khai thác đồng bộ, tránh câu chuyện lãng phí.
Trước đó, sau khi được Chính phủ đồng thuận về chủ trương, UBND tỉnh Khánh Hòa đã lập, trình thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, vào tháng 1/2015.
Đến tháng 3/2015, dự án Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh được khởi công, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Đây là đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: A320, A321, B737, B767-300, B787, A350-900…
Theo Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hàng không, tần suất khai thác các chuyến bay tăng nhanh. Theo đó, năm 2011 đạt hơn 1 triệu lượt khách; năm 2013 đạt hơn 1,5 triệu lượt khách; năm 2015 đạt 2,7 triệu lượt khách; năm 2016 đạt gần 4,9 triệu lượt khách (tăng hơn 80% so với năm 2015).
Được biết, hiện nay có 16 hãng hàng không đang khai thác các đường bay trong nước và quốc tế đi đến Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Cụ thể, các đường bay nội địa kết nối Cam Ranh với: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, TP HCM. Các đường bay quốc tế kết nối Cam Ranh với các địa danh: Hồng Kông, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Campuchia.
Theo Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, mặc dù tốc độ tăng trưởng nhanh, tần suất khai thác nhiều nhưng sân bay này hiện chỉ có một đường cất hạ cánh duy nhất được xây dựng từ trước năm 1975. Do đó, hiện nay đường băng duy nhất này đã xuống cấp nghiêm trọng, bề mặt bê tông lão hóa, hư hỏng nền móng, gãy nứt trên diện rộng, tiềm ẩn yếu tố mất an toàn.
Trước đó, làm việc với tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý hỗ trợ 50% cho dự án đường băng số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT dùng nguồn dự phòng ngân sách TƯ để giải quyết vào thời điểm thích hợp; đồng ý cho tỉnh Khánh Hòa tạm ứng kho bạc để có vốn thực hiện dự án.
Viết Hảo