1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm vì chậm tham mưu sửa đổi Nghị định 86

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - vừa báo cáo Chính phủ về tiến độ sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Người đứng đầu Bộ GTVT nhận trách nhiệm vì tham mưu sửa Nghị định này chậm so với yêu cầu.

Nghị định 86 sửa đổi dự kiến được Bộ GTVT trình lên Chính phủ trong tháng 4/2018, nhưng đến nay vẫn chưa lấy ý kiến xong
Nghị định 86 sửa đổi dự kiến được Bộ GTVT trình lên Chính phủ trong tháng 4/2018, nhưng đến nay vẫn chưa lấy ý kiến xong

Bộ GTVT đã tiến hành rà soát, hoàn chỉnh dự thảo của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2018. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 do liên tục nhận được ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp, hiệp hội…

Trước yêu cầu của các địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM về tình trạng xe dù, bến cóc, việc quản lý xe hợp đồng ứng dụng khoa học công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ GTVT hiểu rằng Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khi được ban hành sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động vận tải trong thời gian tới.

“Chúng tôi rất thận trọng khi sửa Nghị định này, đảm bảo mục tiêu cuối cùng khi Nghị định được ban hành ra sẽ giải quyết được tất cả những tồn tại hiện nay.” - ông Thể cho biết.

Theo người đứng đầu ngành GTVT, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội thảo, chuyên đề, họp giao ban hàng tuần, hàng tháng về việc sửa Nghị định 86. Tuy nhiên, đây là một Nghị định lớn liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng ứng dụng hơp đồng điện tử như Uber, Grab… nên mặc dù Bộ GTVT đã cố gắng hoàn thành để trình lên Chính phủ trong tháng 4/2018 nhưng Bộ liên tục nhận được ý kiến phản hồi, góp ý của các Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế.

“Bộ GTVT xin nhận trách nhiệm về việc tham mưu lên Chính phủ việc ban hành Nghị định sửa Nghị định 86 chậm so với yêu cầu. Nhưng chúng tôi rất thận trọng khi làm Nghị định này, đảm bảo khi ban hành Nghị định 86 mới sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Về thể chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, địa phương về việc Luật Giao thông đường bộ 2008 đã “lạc hậu” và cần phải sửa đổi trong thời gian tới. Bộ trưởng đồng tình với ý kiến của đại diện Bộ Công an về việc cần tăng nặng hình thức xử phạt vi phạm giao thông để đảm bảo tính răn đe.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, Bộ GTVT phải khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

“Cần đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 46/2016 và Luật GTĐB, có cần thiết phải sửa đổi hay không; nếu phải sửa đổi, bổ sung cần làm sớm.” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị Bộ Tư pháp đánh giá xem có cần thiết phải sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính để tăng khung mức xử phạt cao hơn hay không.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm