1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Giao thông truy loạt giám đốc về tiến độ "tiêu tiền" dự án

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải bám sát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ GTVT bị xem là chưa hoàn thành.

Sáng 20/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự sốt ruột khi bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, nhiều Ban Quản lý dự án (QLDA), Sở GTVT vẫn có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ GTVT (25,9%).

Cụ thể, có 7 đơn vị trực thuộc Bộ GTVT gồm các Ban QLDA 2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19,3-23,3%. Phía chủ đầu tư là các Sở GTVT địa phương có: Thái Bình (12,6%), Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%); Hải Dương (7,1%); Kon Tum (18,5%); Yên Bái (2,6%); Hậu Giang (18,8%); Lào Cai (8%).

Bộ trưởng Giao thông truy loạt giám đốc về tiến độ tiêu tiền dự án - 1

Dự kiến, năm 2022 tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỷ đồng (Ảnh: Đỗ Quân).

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận - đưa ra lý do khiến tỷ lệ giải ngân thấp là do thời gian đầu năm đơn vị này tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu.

Theo ông Thi, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian vừa qua thiếu cát đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ; Ban QLDA đã rất tích cực bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn và mới đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định cho phép khai thác. Tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa được nhiều.

Giám đốc Ban QLDA2 Lê Thắng cho biết, hiện Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách; thông thường mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi, trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình thì lại mất thêm khoảng thời gian tương tự...

Tại cuộc họp, hầu hết các Sở GTVT địa phương nêu nguyên nhân chậm do các dự án vừa có quyết định đầu tư, phần lớn vừa hoàn thành công tác đấu thầu, bên cạnh đó thời tiết từ đầu năm mưa nhiều nên phần thi công nền đường không thể triển khai được…

Một số Ban QLDA khác cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ GTVT, song tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hàng tháng đã đăng ký với Bộ GTVT và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.

Không bằng lòng với những quan điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ GTVT vẫn xem là chưa hoàn thành.

"Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban QLDA, Sở GTVT cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm. Dù đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn" - ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT cho rằng người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. Nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào, chỉ đạo ai; người đứng đầu đơn vị là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để cùng khó khăn đó, sự điều hành đó, phải bằng các đơn vị khác trong ngành.

Đối với 4 Ban QLDA là Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Hàng hải, Đường thủy cùng Sở GTVT các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng GTVT cũng lưu ý cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

Riêng với Ban QLDA 7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh "danh dự" của đơn vị, của ngành GTVT đang đặt vào Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Vì vậy, Ban QLDA 7 phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6.

Năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng. Theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5 tới, 5.000 tỷ đồng/50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ GTVT sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.

Dự kiến, tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỷ đồng. Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban QLDA, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (50.000 tỷ đồng).