1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phía Uber hoạt động đúng luật

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa có công văn trả lời Hiệp hội Taxi TPHCM về hoạt động của Uber tại TPHCM.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, qua thực tế trao đổi và nắm bắt  khi làm việc với các Bộ, ngành liên quan cũng như đại diện của công ty Uber, Bộ GTVT khẳng định hoạt động của Uber có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Do đó, để đảm bảo phần mềm Uber hoạt động tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, Bộ trưởng yêu cầu công ty Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động… theo đúng quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy  định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Thanh tra giao thông TPHCM ra quân và xử
phạt xe Uber ngày 5/12/2014
Thanh tra giao thông TPHCM ra quân và xử phạt xe Uber ngày 5/12/2014

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã hoặc sẽ ký hợp đồng với công ty Uber phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm ứng dụng Uber, đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber, nếu không đảm bảo sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, công ty Uber cũng phải có trách nhiệm liên đới.

Ngoài ra Bộ GTVT cũng đã có văn bản kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công ty Uber về nghĩa vụ thuế, tài chính, thương mại điện tử, thanh toán quốc tế,…

Trước đó, ngày 5/12, Hiệp hội Taxi TPHCM đã có cuộc họp thống nhất kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT quyết định chấm dứt hoạt động của Uber tại Việt Nam cho đến khi có quy định mới phù hợp với hoạt động này. Theo Hiệp hội Taxi TP, hiện Uber đang biện minh cho việc làm của mình là môi giới… Vì thế họ rũ bỏ mọi trách nhiệm pháp lý cho chủ xe – lái xe và khách hàng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội phân tích, nếu là môi giới thì Uber chỉ có nhiệm vụ duy nhất là giới thiệu và chờ nhận tiền hoa hồng… mọi vấn đề khác do các bên đối tác tự đàm phán, thương lượng và độc lập quyết định, không có sự tham gia của môi giới. Nhưng việc làm của Uber thì hoàn toàn khác.

Uber đang điều hành trọn vẹn một quy trình phục vụ hành khách giống như hoạt động của một hãng taxi thực sự. Cụ thể, Uber tiếp nhận yêu cầu của khách – cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và hành khách, rồi điều xe và quyết định hành trình chạy xe, quyết định giá cước khi kết thúc hành trình, thực hiện ăn chia với chủ xe… Ngoài ra Uber còn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, quy định chế tài xử phạt khi lái xe có lỗi,…

“Điều đáng nói ở đây là họ đã điều động xe và lái xe không đủ điều kiện hành nghề taxi và việc đưa rước khách. Họ trốn tránh mọi nghĩa vụ thuế, tránh né trách nhiệm hình sự, dân sự, lao động…” - ông Hỷ cho rằng vì hoạt động của Uber là kinh doanh "taxi dù" cao cấp.

Quốc Anh