Bình Định:
Bộ trưởng Bộ GTVT: “Không thu phí nếu đường hư hỏng”
(Dân trí) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định về tình trạng Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa phương này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Ngày 8/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định liên quan đến những bức xúc, bất cập trong lĩnh vực giao thông tại địa phương, trong đó có tình trạng QL1 qua tỉnh này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.
Nhiều bất cập hạ tầng giao thông
Theo ông Phan Cao Thắng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, dự án QL1 qua địa phương (Km1125 - Km1243) được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại giữa các địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay, nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường QL1 bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa đảm bảo; mặt đường đọng đất, cát, hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia gia thông. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại các nút giao QL1 còn tồn tại rất nhiều bất cập, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút này.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên QL1, tuy nhiên, việc sửa chữa chưa triệt để, kịp thời và chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các giải pháp khắc phục hư hỏng, bất cập và thảm lớp bê tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng cường năng lực lưu thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải ở địa phương. Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí nguồn vốn để sớm hoàn thiện dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 đoạn nối từ cảng Quy Nhơn đến QL 1vì đã kéo dài nhiều năm; xem xét đầu tư xây dựng cầu Trắng 2 tại Km24+650; cầu Nước Xanh tại Km36+547, cầu Đồng Xim tại Km39+483 trên tuyến QL19 đảm bảo đồng bộ về quy mô và tải trọng…
QL1 hư hỏng, nhà thầu chậm sửa chữa
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc chậm sửa chữa, khắc phục QL1 qua tỉnh Bình Định 1 phần là do yếu tố thời tiết và một phần chính là sự chậm trễ của các nhà thầu. Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa đường hư hỏng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nếu QL1 hỏng, chậm sửa chữa thì phải dừng ngay việc thu phí đảm bảo quyền lợi người dân khi sử dụng dịch vụ.
“Không có lý do gì mà chậm trễ khắc phục, trong khi đường đang bị hư hỏng. Tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt. Dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt. Nếu không sẽ kiến nghị Bộ GTVT để xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng dự án kéo dài thì cấm không cho thu phí. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì chúng ta mới cho thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Trước đó, chiều tối 7/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tiến độ khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên QL1 qua tỉnh Bình Định. Tại đây, ông Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng và chủ đầu tư tăng cường lực lượng, phương tiện, đẩy nhanh việc khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến. Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu đánh giá chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng mặt đường thường xuyên, có biện pháp khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày đầu tháng 10/2018, trên địa bàn tỉnh Bình Định xuất hiện mưa đầu mùa. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày mưa rất điểm trên tuyến QL1A xuất hiện trở lại dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”… ngập nước, khiến người dân bức xúc.
Trong khi đó, theo đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, sở dĩ QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp sau khi được đầu tư nâng cấp là vật liệu dùng làm đường chất lượng kém, độ kết dính kém. Một nguyên nhân nữa do biến đổi khí hậu, thời tiết ở Bình Định thường xuyên bị mưa lũ nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng tuyến đường.
QL1 qua tỉnh Bình Định hư hỏng nghiêm trọng
Còn đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định), thừa nhận QL1 thời gian qua bị hư hỏng nhưng chậm sửa chữa. Song, đơn vị này cũng cam kết sẽ hoàn thành khắc phục, sửa chữa trong năm 2018.
Doãn Công