Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

"Bỏ thanh tra bộ, sở, huyện, việc dồn lên Thanh tra Chính phủ rất nặng"

Hoài Thu

(Dân trí) - Lo việc sẽ dồn lên Thanh tra Chính phủ và cấp tỉnh khi bỏ thanh tra bộ, sở, huyện, đại biểu Phạm Văn Hòa mong với Luật Thanh tra sửa đổi, cơ quan thanh tra sẽ hoạt động tốt, không bỏ trống nhiệm vụ.

Theo chương trình nghị sự vừa cập nhật, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) vào sáng 22/5.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về nội dung này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) ủng hộ chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy cơ quan thanh tra theo hướng bỏ thanh tra bộ, thanh tra sở, thanh tra huyện.

Theo đó, chỉ còn Thanh tra Chính phủ, thanh tra cấp tỉnh, cơ quan thanh tra trong quân đội, công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; thanh tra cơ yếu; cơ quan thanh tra được thành lập theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bỏ thanh tra bộ, sở, huyện, việc dồn lên Thanh tra Chính phủ rất nặng - 1

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ảnh: Hồng Phong).

Dù vậy, vị đại biểu băn khoăn khi thanh tra chuyên ngành không còn, Thanh tra Chính phủ phải tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ của 12 thanh tra bộ, liệu có đảm đương được công việc?

"Bỏ thanh tra bộ, sở, huyện thì công việc sẽ dồn lên Thanh tra Chính phủ, thanh tra cấp tỉnh rất nặng. Tôi mong khi Quốc hội thông qua Luật Thanh tra sửa đổi, hệ thống cơ quan thanh tra mới sẽ hoạt động tốt, hiệu lực, hiệu quả hơn, không gây phiền hà, không bỏ trống nhiệm vụ", ông Hòa nêu quan điểm.

Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi, Thanh tra Chính phủ cho biết dự thảo luật đã có những quy định nhằm xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra với kiểm toán Nhà nước thông qua sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.

Dự thảo luật cũng quy định thống nhất một khái niệm thanh tra, không phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Theo cơ quan chủ trì soạn thảo luật, khái niệm thanh tra đã bao gồm cả thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Về việc bảo đảm hiệu quả quản lý Nhà nước sau khi kết thúc hoạt động của thanh tra bộ, thanh tra sở, Thanh tra Chính phủ cho biết, theo Kết luận 134 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan không còn thanh tra thì thực hiện kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật. Trường hợp cần thiết, các bộ không có thanh tra bộ thì đề nghị Thanh tra Chính phủ; các sở đề nghị thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra.

Sau sắp xếp, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh có đủ lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động thanh tra trên các ngành, lĩnh vực, địa bàn thuộc thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước.

Bỏ thanh tra bộ, sở, huyện, việc dồn lên Thanh tra Chính phủ rất nặng - 2

Các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 9 (Ảnh: Hồng Phong).

Quan tâm đến nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Chính phủ, dự thảo quy định, Thanh tra Chính phủ thanh tra các vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của nhiều bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh.

Dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi gồm 9 chương và 64 điều, bỏ 54 điều so với luật hiện hành. Đây là 54 điều quy định về thanh tra bộ; thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ; cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, thanh tra sở, thanh tra huyện, tổ chức và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành…

Qua việc lược bỏ 54 điều của luật hiện hành, luật sửa đổi đã cắt giảm trên 40% các thủ tục hành chính của 12 thanh tra bộ, 5 thanh tra tổng cục và cục thuộc bộ, thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 696 thanh tra huyện, 1.001 thanh tra sở và 53 cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thực hiện.