1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT yêu cầu rà soát chứng chỉ của giáo viên dạy lái xe trên cả nước

Thế Hưng

(Dân trí) - Sau khi thanh tra trên cả nước, Bộ GTVT đã chỉ ra một loạt những tồn tại, sai phạm của công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Bộ đã yêu cầu rà soát chứng chỉ của giáo viên dạy lái xe trên cả nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh đã tích cực hướng dẫn cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe đầu tư cơ sở vật chất, gắn thiết bị DAT để quản lý đào tạo lái xe. Đồng thời, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong công tác cấp đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt hạn chế, tồn tại của công tác đào tạo lái xe như: đào tạo vượt lưu lượng; việc công khai cơ sở đào tạo trên trang thông tin điện tử của Sở còn chưa cập nhật kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát tập huấn cho giáo viên dạy thực hành lái xe còn có nơi chưa thực hiện.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát chứng chỉ của giáo viên dạy lái xe trên cả nước - 1

Bộ GTVT yêu cầu rà soát chứng chỉ của giáo viên dạy lái xe trên cả nước (Ảnh: Việt Hưng).

Bên cạnh đó, một số địa phương thực hiện công tác tiếp nhận báo cáo 1, báo cáo 2 chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Việc khai thác dữ liệu DAT để quản lý công tác đào tạo, dữ liệu của học viên để xác định hoàn thành chương trình đào tạo trước khi sát hạch còn hạn chế.

Bộ GTVT cho biết, các Sở GTVT chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức; xét duyệt thí sinh dự sát hạch chưa đủ điều kiện dữ liệu DAT.

Đáng chú ý, kết quả thanh tra cho thấy công tác tổ chức sát hạch còn có nơi thực hiện chưa nghiêm. Việc bố trí công chức, nhân sự cho phòng chuyên môn làm công tác quản lý đào tạo, sát hạch vừa thiếu, vừa yếu. Thậm chí, một số Sở GTVT chỉ có 3 đến 5 người vừa thực hiện công tác này, vừa thực hiện công tác quản lý vận tải (đường thủy, đường bộ). Công tác thanh, kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch còn chưa được quan tâm, thực hiện.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu rà soát, sửa đổi các nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tế. Cơ quan quản lý phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

"Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái", Bộ trưởng nêu rõ.

Cụ thể hóa trách nhiệm của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát toàn bộ dữ liệu quản lý thời gian thực hành lái xe và quãng đường trên phần mềm hệ thống thông tin DAT. Cục cần thường xuyên chuyển kết quả tới các Sở GTVT để phối hợp quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực chia sẻ dữ liệu, phối hợp chặt chẽ với ngành công an, y tế và các bộ, ngành liên quan trong việc quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Đối với Sở GTVT, Sở Y tế, Sở Nội vụ, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị có sự phối hợp để tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng. Các đơn vị cần liên kết để tránh tình trạng cấp giấy khám sức khỏe cho người không đủ điều kiện.

"Các Sở GTVT có kế hoạch xác minh văn bằng, chứng chỉ toàn bộ đội ngũ giáo viên dạy lái xe, hoàn thành trong quý III năm nay", Bộ trưởng GTVT yêu cầu. 

Đặc biệt, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức giám sát đột xuất các kỳ sát hạch. Kỳ sát hạch lý thuyết, sát hạch lái xe trên đường sẽ được chú trọng.

Định kỳ trước ngày 25/6 và trước ngày 25/12 hàng năm (hoặc đột xuất) các Sở GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ liên quan báo cáo về Bộ GTVT về việc thực hiện chỉ thị trên.