1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chưa trình Thủ tướng dự thảo đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Thông tin trên được Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) trao đổi sáng 26/8.

Chưa trình Thủ tướng dự thảo đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm  - 1

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến "Giải pháp nào để bảo đảm an toàn giao thông" diễn ra sáng nay (Ảnh: Nguyễn Trường).

Sáng 26/8, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để bảo đảm an toàn giao thông?” và phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet.

Tại phần giao lưu trực tuyến, PV Dân trí nêu câu hỏi liên quan đến việc Bộ Công an đang đề xuất rút thời hạn bằng lái xe xuống còn 5 năm đối với Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn thay vì 10 năm như hiện nay.

Theo đó, tại sao Bộ Công an lại đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX B1, B2 cấp cho tài xế xuống còn 5 năm? Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và có nhiều ý kiến trái chiều.

Các vụ tai nạn giao thông nghiêm đã trọng xảy ra, gây nhiều bức xúc xã hội trong thời gian vừa qua chủ yếu là do tài xế tham gia giao thông có rượu bia, ma túy, buồn ngủ… Những yếu tố này có liên quan trực tiếp đến thời hạn sử dụng GPLX hay không?

Nếu đề xuất rút ngắn thời hạn sử dụng GPLX được áp dụng, quy định này có được coi là một trong những giải pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà cuộc thi đang hướng đến hay không?

Trả lời nội dung trên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông - cho hay, ở thời điểm hiện tại, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì.

“Dự thảo lần 5 (Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông - PV) đang là dự thảo, hiện tại trong giai đoạn chưa trình Thủ tướng, trong giai đoạn chúng tôi vẫn còn đang tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện” - Đại tá Nhật nói và cho biết, hiện tại chưa phải là thời hạn cuối cùng trình dự thảo nên từ chối trả lời thêm về nội dung vừa được hỏi.

Chưa trình Thủ tướng dự thảo đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm  - 2

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Ảnh: Nguyễn Trường).

Tiếp tục chia sẻ thông tin xoay quanh chủ đề của chương trình, Đại tá Nhật cho biết, qua một số vụ tai nạn giao thông gần đây, theo thống kê, tập trung chủ yếu đối với loại xe khách, xe tải, xe container, gây ra hơn 36% số vụ tai nạn giao thông với tỉ lệ hơn 40% số người tử vong trong 8 tháng đầu năm 2020.

Trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông, tình trạng tài xế sử dụng cồn, ma túy khi tham gia giao thông cũng có “nhưng không chiếm nhiều”, vẫn xoay quanh nguyên nhân chính đi không đúng làn đường, vi phạm tốc độ, thiếu quan sát…

Liên quan đến đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX nêu trên, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - cho rằng, nếu rút ngắn thời hạn GPLX sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc và gây phiền hà cho người dân; hàng triệu người phải đi đổi lại giấy phép lái xe, trong khi quy định hiện hành đã có tính ổn định.

"Nếu buộc phải rút ngắn thời hạn của bằng lái để quản lý sức khỏe tài xế, thì phải nghiên cứu và chia theo nhóm tuổi vì người trẻ có sức khỏe tốt, ổn định hơn so với người cao tuổi" - ông Quyền phân tích.

Được biết, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tại quy định về thời hạn của GPLX, Bộ Công an đề xuất các hạng A1, A2, A3 cấp cho xe máy, xe ba bánh không có thời hạn.

Giấy phép lái xe hạng B (ô tô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) sẽ rút ngắn thời hạn từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm, với mục đích "quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn".

Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm xe ô tô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm xe ô tô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ô tô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.