Bộ GTVT xây trụ sở mới bằng tiền bán “khu đất vàng”
(Dân trí) - Thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự tính chi gần 11.000 tỷ đồng để xây trụ sở mới khiến dư luận đặt câu hỏi nguồn tiền đó lấy từ đâu? Chính thức trả lời thắc mắc này, Bộ GTVT cho biết sẽ bán “khu đất vàng” tại 80 Trần Hưng Đạo.
Cuối năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 2469/TTg-KTN đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thực hiện đúng Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ và phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Bộ GTVT cho biết, hiện nay mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT đang thực hiện đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê duyệt Đề án Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa (CNH-HĐH) Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng 2030. Ngay sau khi thông tin về Đề án này được phát đi, đã nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Giải thích về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT là định hướng chung về CNH-HĐH cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT. Trên cơ sở đánh giá thực trạng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án với nội dung cơ bản là: xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới, hình thành Bộ điện tử, sẵn sàng kết nối với Chính phủ để hình thành Chính phủ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; từng bước đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang bị các trang thiết bị hiện đại tiên tiến,... phục vụ cho công tác sản xuất, tăng năng suất lao động, giảm giá thành...; ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, điều hành dự án, sản xuất để nâng cao chất lượng quản lý điều hành; Sử dụng vật liệu mới để tăng hiệu quả sản xuất ...; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý mới, tăng cường đào tạo chuyên sâu.
Từ định hướng của Đề án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án chi tiết của mình một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Đề án CNH-HĐH được xây dựng trên cơ sở định hướng cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay. Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn ngân sách chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng nguồn vốn triển khai thực hiện Đề án CNH-HĐH.
Bộ GTVT trả lời về hơn 223.0000 tỷ đồng dự kiến kinh phí trong Đề án là kinh phí tổng hợp trên cơ sở đầu tư hiện đại hóa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để đáp ứng mục tiêu, thực hiện các lĩnh vực trên và được triển khai thực hiện trong giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo Bộ này, tổng Đề án có ghi rõ dự kiến vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho khối hành chính sự nghiệp, bao gồm các hạng mục: Đầu tư phần mềm, hạ tầng CNTT phục vụ cho công tác quản lý; nhà làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước; Đào tạo cán bộ quản lý nhà nước; đầu tư các công trình, dịch vụ công ích. Ước tính chi phí chiếm khoảng 8,9% tổng nhu cầu vốn của Đề án (số kinh phí này cấp theo kế hoạch, được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt). Còn lại, các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và trong nguồn vốn tự có, vốn vay ... đặc biệt thu lại từ việc thoái vốn liên danh, liên kết trong việc đầu tư để thực hiện mục tiêu và các nội dung CNH - HĐH, nguồn vốn ngoài ngân sách này chiếm khoảng 91,1%.
Quỳnh Anh