Thứ năm, 21/05/2020 - 21:24

Đắk Lắk:

Bộ GTVT sẽ lựa chọn phương án xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang

Dân trí

Sau buổi hội thảo về phương án xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa đã thống nhất trình Bộ GTVT 2 phương án xây dựng cao tốc này để Bộ lựa chọn, triển khai.

Chiều 21/5, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo (lần 2) nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam.

Bộ GTVT sẽ lựa chọn phương án xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang - 1
Các đại biểu thảo luận đưa ra các phương án lựa chọn để xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.

Tại Hội thảo, đại diện của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Theo đó, có 4 phương án xây dựng: Phương án 1A, tuyến có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư 27.000 tỷ đồng; Phương án 1C, tuyến có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; Phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và Phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng.

Các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề xoay quanh việc lựa chọn các phương án như: tổng mức đầu tư ở giai đoạn hoàn chỉnh; đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của vùng dự án khi tuyến cao tốc đi qua; tổng mức đầu tư hoàn chỉnh... 

Bộ GTVT sẽ lựa chọn phương án xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang - 2

Hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa lựa chọn 2 phương án khác nhau trong việc xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang

Ông Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc. Theo đó, đây là tuyến có tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất so với các phương án còn lại nên có tổng mức đầu tư thấp nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và TP Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh.

Phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk).

Cũng tại buổi hội thoại, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa).

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng với quan điểm phát triển kinh tế Vân Phong trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa khi có nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch…, dù lựa chọn phương án nào cũng sẽ có những khó khăn hay thuận lợi nhất định.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển là động lực phát triển đô thị hành lang Đông – Tây, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà cũng như cả vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung.

Cao tốc giúp đưa hàng hoá của Đắk Lắk qua cảng Vân Phong, rút ngắn khoảng cách 203 km so với Cảng Sài Gòn.

Do đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Kết thúc buổi làm việc, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ GTVT để lựa chọn và triển khai thực hiện. Đồng thời đề nghị đơn vị liên quan nghiên cứu, cập nhật, bổ sung hoàn thiện phương án tối ưu nhất để xây dựng tuyến cao tốc này.

Thúy Diễm