1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ GTVT cảnh báo tiến độ đài không lưu sân bay Long Thành

Thư Trần

(Dân trí) - Bộ GTVT cảnh báo việc mời thầu và quá trình thực hiện các công trình phục vụ quản lý bay sân bay Long Thành rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ và yêu cầu VATM phải đẩy nhanh tốc độ hơn nữa.

Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo đối với các dự án trọng điểm của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Tuy nhiên, công tác triển khai của đơn vị đến nay vẫn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch và cam kết với Bộ GTVT.

Nội dung nêu trong công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, gửi Tổng công ty Quản lý  bay Việt Nam hôm 3/4, yêu cầu VATM gấp rút triển khai các đầu việc để bù tiến độ chung của các dự án do cơ quan này quản lý.

VATM phải báo cáo Bộ GTVT tiến độ chi tiết, lưu ý xác định rõ khối lượng công việc, sản lượng mỗi tuần, tháng. 

Bộ GTVT cảnh báo tiến độ đài không lưu sân bay Long Thành - 1

Tháp không lưu là nơi làm việc của các nhân sự được đào tạo chuyên sâu (Ảnh: Hoàng Bình).

Bộ GTVT yêu cầu VATM chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công để có thời gian dự phòng thời tiết xấu, chuẩn bị cho tình huống phát sinh khi thi công tháp không lưu sân bay Long Thành. Ngoài ra, nhà thầu phải chủ động đưa ra phương án dự phòng, đảm bảo không bị gián đoạn thi công, đồng thời đảm bảo công tác an toàn lao động khi thi công trên cao. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu khẩn trương xúc tiến tiến độ mời thầu gói thầu cung cấp lắp đặt hệ thống ATM; hệ thống thông tin; thiết bị chuyên ngành quản lý bay. Bộ GTVT lưu ý những phần việc này rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ chậm trễ kéo dài.

Riêng đối với dự án Trung tâm kiểm soát Không lưu Hồ Chí Minh (ATCC/HCM), Bộ GTVT đề nghị đảm bảo tuyệt đối hệ thống trang thiết bị khai thác trong mọi tình huống. Các đơn vị cần xây dựng phương án dự phòng, không để xảy ra tình trạng dừng hoạt động đột ngột. 

Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VATM phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật về khả năng hoạt động liên tục cùng an toàn của hệ thống quản lý hoạt động bay tại ATCC/HCM.

ATCC/HCM là dự án trọng điểm của VATM, được Bộ đặc biệt quan tâm. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.

Bộ GTVT cảnh báo tiến độ đài không lưu sân bay Long Thành - 2

Phối cảnh sân bay Long Thành (Ảnh: ACV).

Đối với hệ thống thiết bị công nghệ radar và hệ thống thông tin của 5 dự án, Bộ GTVT yêu cầu VATM khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, sớm lựa chọn nhà thầu để lắp đặt, phát huy hiệu quả đầu tư cho dự án và tránh lãng phí. 

VATM phải khẩn trương giao tổ chức, cá nhân thực hiện các công việc cần thiết phục vụ xây dựng công trình khẩn cấp; ban hành trình tự thực hiện, quyết định về việc giám sát thi công xây dựng và nghiệm thu công trình xây dựng.

Cơ quan cần tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân không đáp ứng tiến độ triển khai theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp đối với dự án radar sơ cấp, thứ cấp Cam Ranh. Đồng thời, VATM có trách nhiệm khẩn trương thực hiện, đáp ứng chất lượng và tiến độ dự án. 

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.