Bộ Giao thông ra "tối hậu thư" vụ "cưỡng bức" dán gần 40.000 thẻ ETC
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra "tối hậu thư" yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ VDTC và VETC khắc phục lỗi dán chồng thẻ thu phí không dừng trên cùng một xe xong trước ngày 20/8.
Ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ trì kiểm tra, làm việc với VDTC và VETC xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC.
"Việc khắc phục các lỗi này hoàn thành trước ngày 20/8 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ; có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.
Đặc biệt, đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ, phải hoàn thành khắc phục trước ngày 20/8. "Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống" - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Trước đó, VDTC có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass nhưng VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ eTag lên xe. Đơn vị này thống kê có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ eTag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
"Việc dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng. Mặt khác, làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ, dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ ETC" - VDTC cho hay.
Trong khi đó, Công ty VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. Đơn vị này cũng có văn bản báo cáo gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và kiến nghị ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lệ; thanh tra toàn diện và tuyên hủy tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành; ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ…
Để làm rõ vấn đề trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, kiểm tra trên hệ thống dữ liệu. Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ chồng thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký của nhà cung cấp dịch vụ khác.
Bộ GTVT cho biết, để giải quyết căn cơ các vấn đề tồn tại, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ một khuôn khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, ban hành một nghị định cụ thể để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống ETC lâu dài; quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm, chế tài xử phạt các chủ thể liên quan.