Bộ Giao thông mua vé cho xe qua trạm thu phí Hoàng Mai, Bãi Cháy
(Dân trí) - Do không mua lại được quyền thu phí nên Bộ Giao thông Vận tải tạm thời trực tiếp chi trả phí đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí Hoàng Mai trên Quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An và trạm Bãi Cháy trên Quốc lộ 18 ở Quảng Ninh.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay mặt các chủ phương tiện trả tiền vé cho Công ty cổ phần An Sinh (doanh nghiệp có quyền thu phí tại trạm) theo đúng số lượng, chủng loại phương tiện thực tế ở trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy với mức thu phí hiện hành. Điều này có nghĩa là các phương tiện vận tải khi qua 2 trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy không phải trả tiền nữa.
Bộ GTVT cho biết, Tổng Cục đường bộ Việt Nam sẽ thành lập các tổ giám sát công tác thu phí tại 2 trạm trên liên tục 24/24h và thông qua hệ thống thiết bị thu phí một dừng để thống kê số xe và chủng loại xe qua trạm. Cuối mỗi ca các bên sẽ tiến hành lập biên bản xác nhận số liệu phương tiện chịu phí lưu thông qua trạm để làm căn cứ thanh toán cho Công ty cổ phần An Sinh.
Lái xe qua 2 trạm thu phí trên cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên tại trạm thu phí, dừng xe trước ki ốt soát vé để nhân viên thu phí xác định chủng loại phương tiện. Thời gian dừng xe để kiểm soát tương đương với thời gian dừng để kiểm soát vé tại các trạm thu phí như trước đây.
Bộ GTVT khuyến cáo, để kiểm soát số lượng, chủng loại xe qua trạm, người điều khiển phương tiện qua các trạm thu phí trên cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên tại trạm thu phí, dừng phương tiện trước ki-ốt soát vé.
Trước đó, do không thoả thuận được việc mua lại hai trạm thu phí trên để dừng thu theo quy định của Quỹ bảo trì đường bộ nên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất với nhà đầu tư đề nghị bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá độc lập để xác định giá mua lại quyền thu phí của hai trạm này. Nhưng sau khi có kết quả định giá hai bên vẫn chưa đi đến sự thống nhất.
Lí do là việc xác định giá mua lại 2 trạm này đã được công ty Cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính (VVFC) xác định theo hai phương án. Một là, nếu tính theo phương pháp chi phí (phương án cao) thì trạm Hoàng Mai có giá hơn 117,5 tỉ đồng (dừng thu từ 15 -10) và trạm Bãi Cháy là 257,9 tỉ đồng. Hai là, nếu theo phương pháp thu nhập (phương án thấp) thì giá trị trạm Hoàng Mai là 106,6 tỉ đồng, trạm Bãi Cháy là 178,6 tỉ đồng. Trên cơ sở này Tổng Cục đường bộ Việt Nam thương thảo mua lại hai trạm thu phí với tổng số tiền hơn 285, 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, phía An Sinh đề nghị là hơn 375,5 tỉ đồng.
Ngày 7/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã họp với phía công ty An Sinh và đề nghị An Sinh, Tổng Cục đường bộ Việt Nam chọn mức giá trung bình giữa phương án của đơn vị này và phương án trước đây công ty đề xuất (trước đó An Sinh đề xuất thấp hơn phương án cao của VVFC, cụ thể là trạm Hoàng Mai 156,5 tỉ đồng còn trạm Bãi Cháy 234,3 tỉ đồng). Phía Công ty An Sinh vẫn bác bỏ phương án này.
Theo quy định của Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ, khi quỹ này đi vào hoạt động từ 1/1/2013 sẽ xoá bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Các trạm thu phí đã bán quyền thu phí cho các nhà đầu tư còn thời hạn thu phí sẽ được nhà nước mua lại để xoá bỏ. Hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai được bán quyền thu phí cho Công ty Cổ phần An Sinh trong vòng 5 năm, thời hạn được thu phí đến 31/12/2014.
Tuy nhiên, do Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần An Sinh không thống nhất được giá mua lại 2 trạm thu phí trên nên ngày 10/10 Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc TCĐB trả tiền vé qua 2 trạm thu phí thay lái xe. Kiến nghị này đã được Chính phủ chấp thuận và cho thực hiện từ 0h ngày 15/10.
Châu Như Quỳnh