Bộ Công an hỗ trợ Hà Nội phần mềm quản lý công dân, cấp giấy đi đường

(Dân trí) - Bộ Công an phối hợp, hỗ trợ Hà Nội triển khai 4 phần mềm để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; bảo đảm điều chỉnh việc cấp giấy đi đường…

Tối 11/9, thông tin đăng tải trên báo Hà Nội mới, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tại cuộc họp với Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an về nội dung liên quan đến việc cấp và quản lý giấy đi đường phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Bộ Công an hỗ trợ Hà Nội phần mềm quản lý công dân, cấp giấy đi đường - 1

Bộ Công an sẽ phối hợp, hỗ trợ Hà Nội triển khai 4 phần mềm để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; bảo đảm điều chỉnh việc cấp giấy đi đường… (Ảnh minh họa).

Theo đó, Bộ Công an sẽ phối hợp, hỗ trợ thành phố Hà Nội triển khai 4 phần mềm ứng dụng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; bảo đảm điều chỉnh việc cấp giấy đi đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy; khắc phục nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường...

Các phần mềm cũng bảo đảm nguyên tắc cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, các phần mềm được ứng dụng chặt chẽ, đồng bộ, liên thông với việc quản lý dữ liệu dân cư quốc gia. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ có cơ sở thống nhất trong việc triển khai các nhiệm vụ không chỉ trong giai đoạn phòng, chống dịch, mà còn phục vụ công tác quản lý, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, 4 phần mềm gồm: Quản lý công dân vùng dịch; Quản lý công dân nghi nhiễm Covid-19; Quản lý tiêm chủng; Quản lý công dân diện chính sách được hỗ trợ do dịch bệnh Covid-19.

Để triển khai hiệu quả các phần mềm này, Chủ tịch UBND thành phố giao các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản tối ưu, lộ trình thích ứng đưa vào ứng dụng ngay, đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay và việc triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Trong đó, Công an thành phố được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết về việc triển khai công tác cấp giấy đi đường bằng ứng dụng phần; tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng Bộ tiêu chí "vùng đỏ", "vùng vàng", "vùng xanh"...

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã giao Công an thành phố đảm nhận việc cấp phát, quản lý, kiểm tra, kiểm soát xử lý về cấp giấy đi đường có nhận diện bằng mã QR cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Giấy đi đường này được thành phố kỳ vọng sẽ kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông trên địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, khi tiến hành triển khai cấp giấy đi đường có mã QR cho các nhóm "được phép ra đường" đã phát sinh nhiều bất cập. Đến tối 7/9, Hà Nội đã điều chỉnh quy định về giấy đi đường, cho phép người dân được tiếp tục sử dụng song song cả giấy đi đường cũ và mới.

Về vấn đề này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường, không để người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài.

Tin liên quan
Đang được quan tâm