1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bình Thuận dỡ bỏ cầu thang "bất đắc dĩ" trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Phước Tuần Ngọc Tân

(Dân trí) - UBND huyện Hàm Thuận Bắc và Ban quản lý Dự án giao thông 7 thống nhất dỡ bỏ cầu thang bằng sắt bắc qua hàng rào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Ngày 16/2, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban quản lý dự án 7), cho biết đã làm việc với UBND huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) vào chiều 15/2 về sự tồn tại của cây cầu thang bắc qua hàng rào cao tốc.

Theo ông Huy, kết thúc cuộc họp, địa phương thống nhất sẽ dỡ bỏ chiếc cầu thang này. Nói về lý do dỡ bỏ, ông Huy cho biết vị trí lắp đặt cây cầu không đi kèm phương án tổ chức giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi xe cộ dừng lại để sử dụng cây cầu.

"PMU 7 nhất quán quan điểm là phải dỡ bỏ", ông Huy cho biết.

Bình Thuận dỡ bỏ cầu thang bất đắc dĩ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - 1

Cây cầu sắt bắc qua hàng rào cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo được xây dựng trái phép, nhưng giúp cho người tiếp cận được chỗ đi vệ sinh (Ảnh: NVCC).

Về phương án giải quyết nhu cầu đi vệ sinh cho người dân, ông Huy cho biết trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 5 nút giao liên thông, cách đều nhau khoảng 20km. Tài xế có thể rẽ ra các nút giao này và tìm quán xá để cho khách đi vệ sinh, sau đó quay lại cao tốc. Ông nói cách làm này hơi bất tiện nhưng là giải pháp tình thế duy nhất.

Về tiến độ đầu tư hạng mục trạm dừng nghỉ trên tuyến, giám đốc dự án cho biết Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có được danh sách rút gọn các nhà đầu tư sẽ tham gia đấu thầu PPP hạng mục này. Tỉnh Bình Thuận cũng đang đẩy nhanh bàn giao đất để xây trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, dự kiến đến quý I/2025 công trình mới có thể hoàn thành.

Khi được hỏi vì sao thời điểm thông xe cao tốc và vận hành trạm dừng nghỉ lại có độ chênh lớn như vậy, ông Huy giải thích đây là vấn đề chung của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 chứ không riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Nguyên nhân xuất phát từ cơ chế lựa chọn nhà đầu tư và việc chậm thống nhất quy mô đầu tư, dẫn chứng như các trạm dừng trên tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết ban đầu dự tính rộng 1ha, sau đó Bộ GTVT tính toán lại và điều chỉnh nâng lên 5ha.

Trên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 2 điểm triển khai trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km 205+602 xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi vị trí có 2 trạm đối xứng nhau ở hai hướng.

Đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc thông tin sau buổi làm việc với Ban quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, địa phương đã làm việc với chủ quán nước để tuyên truyền, yêu cầu tháo dỡ cầu thang xây dựng trái phép, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Bình Thuận dỡ bỏ cầu thang bất đắc dĩ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - 2

Một tài xế đi vệ sinh bên đường trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ảnh: Hoàng Bình).

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh người dân leo chiếc cầu thang sắt để vượt qua hàng rào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để đi vệ sinh. Chiếc cầu thang được xây dựng trái phép nằm bên trái tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (hướng TPHCM ra Vĩnh Hảo), đoạn thuộc Km219, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua 4 huyện (Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong) của Bình Thuận. Tuyến chính có 4 làn xe đã thông xe đưa vào khai thác từ ngày 19/5. Tuyến cao tốc này vẫn chưa có trạm dừng nghỉ. 

Từ 50km đến 60km phải có trạm dừng nghỉ 

Theo Tiêu chuẩn quốc gia 5729:2012 về thiết kế đường cao tốc, khoảng từ 50km đến 60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).

Khoảng từ 120km đến 200km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn).