1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bí thư Đà Nẵng: "Tôi và anh Thơ không có lợi ích riêng khi xây hầm qua sông Hàn"

(Dân trí) - "Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường không,... Xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này".

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng liên quan đến việc Đà Nẵng đang tính xây dựng hầm qua sông Hàn - nội dung chiếm phần lớn thời lượng trao đổi giữa lãnh đạo Đà Nẵng và báo chí trong buổi họp báo về các vấn đề nóng trên địa bàn vừa diễn ra sáng 21/12. Tham gia họp báo cùng ông Nguyễn Xuân Anh còn có ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định lãnh đạo thành phố không có lợi ích riêng trong chủ trương xây hầm qua sông Hàn
Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định lãnh đạo thành phố không có lợi ích riêng trong chủ trương xây hầm qua sông Hàn

Theo đó, tại buổi họp báo, báo chí có ý kiến nêu lại việc đã có nhiều dư luận xã hội cho rằng Đà Nẵng nên cân nhắc chủ trương xây hầm qua sông Hàn, cân nhắc nên xây cầu hay xây hầm qua sông Hàn? Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ Ban Thường vụ Thành ủy đã có nhiều cuộc họp lấy ý kiến, và đa số ý kiến thống nhất chủ trương xây hầm qua sông Hàn.

Phát biểu về chủ trương xây hầm qua sông Hàn, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, chủ trương đã có từ tháng 10/2015 và Ban Thường vụ đã có nhiều phiên họp, cách 4 - 5 tháng lại họp một lần, liên quan chủ trương này. Việc xây hầm hay cầu cũng được xin ý kiến từng thành viên Ban Thường vụ và đa số thống nhất xây hầm. Tuy nhiên, làm như thế nào, bao giờ khởi công thì chưa quyết.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh chia sẻ: "Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác. Còn về thẩm quyền, chúng tôi có quyền quyết định. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, bỏ qua dư luận nhưng chúng tôi có quyền đưa ra quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường không,... Xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này".

Ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ thêm, chủ trương xây cầu hay hầm qua sông Hàn là tầm nhìn dài hạn. Với đà tăng dân số, khách du lịch và các phương tiện giao thông hiện nay thì không biết 10 năm nữa Đà Nẵng phải đối phó sao với bài toán giao thông? Nên phải tính từ bây giờ.

Ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Dự kiến đô thị Đà Nẵng trong thời gian tới có khoảng 2,5-3 triệu dân thì mình phải đối phó sao để đáp ứng được hạ tầng giao thông. Vì vậy, cần có một công trình vượt sông Hàn nữa là hợp lý... Trước đây, khi Đà Nẵng bắt tay vào làm cầu Rồng, cũng có dư luận phản ứng và cho rằng không cần thiết. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nếu không có cầu Rồng thì không biết làm sao để giải quyết nạn ùn tắc, kẹt xe?”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, sở dĩ lãnh đạo chính quyền thành phố chọn làm hầm là vì làm cầu sẽ che chắn hết mặt sông sau này không khai thác được việc làm các bến du thuyền, tổ chức các lễ hội thuyền buồm, không có chỗ neo đậu tàu thuyền du lịch...

Liên quan chủ trương của Đà Nẵng về việc xây hầm qua sông Hàn, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng - cho biết thêm, có hai phương án được đưa ra khi làm hầm là hầm thẳng hay cong. Phương án hầm đi thẳng nối từ đường Đống Đa qua Sơn Trà nhưng phải giải tỏa 210 hộ dân. Còn phương án hầm cong thì đi từ đường Như Nguyệt qua Sơn Trà sẽ hạn chế được giải tỏa nhưng lại hạn chế về phân luồng giao thông. Đến nay vẫn chưa chọn được phương án cuối cùng.

Tâm An