Bí thư Đà Nẵng công khai xin lỗi người dân phải khiếu nại suốt 16 năm

(Dân trí) - "Người ta khiếu nại từ tuổi thanh xuân, về già vẫn chưa được giải quyết" - Đó là một trường hợp ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, nêu ra tại phiên họp giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tổ chức vào ngày 17/4.

Trong phiên họp chất vẫn giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra sáng 17/4, ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - thay mặt lãnh đạo TP Đà Nẵng đã công khai xin lỗi một người liên quan việc bà khiếu nại về chế độ nghỉ hưu kéo dài suốt 16 năm nhưng các ngành chức năng không giải quyết dứt điểm.

Theo báo cáo của đại diện Thanh tra TP Đà Nẵng, trong thời gian qua các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 850 đơn khiếu nại, tố cáo. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc đền bù thiệt hại về nhà đất, bố trí tái định cư, xử phạt hành chính, tranh chấp đất...

Kỳ họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 17/4
Kỳ họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 17/4

Hiện các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng cũng đã giải quyết phần lớn các nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân; tuy nhiên hiện vẫn còn 86 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài gây bức xúc của người dân.

Phát biểu về vấn đề này, bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cho biết, vẫn còn tình trạng người đứng đầu cơ quan chưa quan tâm đúng mức công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà “khoán” cho cấp dưới. Thể hiện ở một số trường hợp công dân có đơn kiến nghị rất nhiều lần nhưng cấp trên chỉ chuyển đơn, thiếu theo dõi, kiểm tra, đôn đốc dẫn đến vụ việc kéo dài không giải quyết, có vụ phải có ý kiến của thường trực HĐND, các Ban HĐND TP thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Ngoài ra, bà Thu cho rằng trong giải quyết đơn thư còn tình trạng đùn đẩy, né tránh, chuyển đơn lòng vòng. Có trường hợp cùng một nội dung kiến nghị nhưng mỗi lần công dân gửi đơn đến UBND TP lại được chuyển đến một cơ quan khác nhau, dẫn đến nhiều cơ quan đề xuất khác nhau, kéo dài thời gian giải quyết, gây bức xúc cho người dân.

Kỳ họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 17/4
Bí thư – Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng – ông Trần Thọ công khai xin lỗi người dân tại kỳ họp được truyền hình trực tiếp

6 vụ việc điển hình mà các đại biểu HĐND đưa ra chất vấn UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chuyên môn của UBND TP Đà Nẵng là của ông Nguyễn Mạnh Tài (trú đường Nguyễn Khuyến, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu), bà Nguyễn Thị Nộ (phường Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn), bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa (trú đường Thi Sách, phường Hòa Thuận Tây, Hải Châu), ông Mai Non (phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn), bà Thái Thị Lệ (phường Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn) và bà Hoàng Thị Nhồng (đường Ông Ích Khiêm, Hải Châu).

Liên quan đến một số trường hợp khiếu nại về đất đai kéo dài như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nộ khiếu nại quận Ngũ Hành Sơn và Ban giải tỏa đền bù số 1 không giải quyết chi trả tiền đền bù mà để kép dài 4 năm, ông Võ Văn Thương cho rằng thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban giải tỏa đền bù số 1 và phòng gải tỏa đền bù thuộc Văn phòng UBND TP.

Ông Võ Văn Thương đứng dậy nói: “Qua vụ này cho thấy đáng sợ nhất hiện nay là sợ trách nhiệm. Đây là vụ việc điển hình của sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không dám đề xuất, tham mưu UBND TP hoặc quận Ngũ Hành Sơn giải quyết dứt điểm”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ cũng thẳng thắn thừa nhận việc chậm giải quyết khiếu nại kéo dài là do quận và các ban quản lý giải quyết không rốt ráo, sợ trách nhiệm về mình. Đặc biệt, bộ phận tham mưu không làm hết trách nhiệm, tham mưu không đúng.

Kỳ họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 17/4
Bà Lương Nguyệt Thu – Trưởng Ban pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, vẫn còn tình trạng người đứng đầu cơ quan chưa quan tâm đúng mức công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà “khoán” cho cấp dưới

Đối với việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại của bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa về chế độ mất sức lao động và việc xử lý số tiền trợ cấp một lần mà bà đã nộp lại để được giải quyết chế độ theo quyết định trên. Ông Trần Thọ cho biết vụ việc kéo dài đã 16 năm nay mà giải quyết không xong. “Người ta khiếu nại từ tuổi thanh xuân mà đến nay họ đã già nua rồi mà chưa được giải quyết”, ông Trần Thọ bức xúc.

Theo ông Trần Thọ, bà Nghĩa không có lương hưu, không mất sức lao động thì đã rõ, nhưng phải giải quyết chế độ một lần cho bà với lãi suất đầy đủ và vì đã thu lại tiền của bà từ cách đây mười mấy năm, giá trị đồng tiền lúc đó có khi mua được con bò, nay mua được cân thịt bò.

Về việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Hưng – Giám đốc Sở LĐTB-XH - thừa nhận đây là lỗi của các cơ quan tham mưu đối với bà Nghĩa.

Thay mặt lãnh đạo TP Đà Nẵng - ông Trần Thọ - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - công khai xin lỗi bà Nguyễn Thị Thanh Nghĩa liên quan việc bà khiếu nại về chế độ nghỉ hưu kéo dài 16 năm năm nhưng các ngành chức năng giải quyết chậm, sợ trách nhiệm. “Tôi xin lỗi chị Nghĩa vì các cơ quan chức năng không giải quyết đến nơi đến chốn”, ông Trần Thọ nói.

Ông Trần Thọ cũng nhấn mạnh, vụ việc đơn giản mà kéo dài hơn 10 năm trời, nếu không đơn giản chắc kéo dài cả thế kỷ. Rõ ràng, trách nhiệm của chính quyền với đơn khiếu nại là không đến nơi đến chốn, giải quyết không rốt ráo, sợ trách nhiệm nên dẫn đến làm sai. “Chúng ta thấy sai với dân rồi thì phải sửa sai. Sợ nhất là không thấy sai, tìm lý lẽ này với lý lẽ khác để quanh co chối bỏ, đổ lỗi cho đơn vị này, đơn vị khác”, ông Trần Thọ thẳng thắn.

Ông Trần Thọ yêu cầu phải giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại của bà Nộ, ông Non, bà Nghĩa... vào ngày 15/5 đến.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ quan chức năng nhanh nhạy hơn trong việc giải quyết đơn thư của người dân. Nếu vướng mắc, các đơn vị phải báo cáo cấp trên để giải quyết ngay, không để chậm trễ kéo dài.

Công Bính