1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Bến xe xây xong mà chưa được khai thác vì vướng thủ tục

(Dân trí) - Bến xe miền Đông từng được kỳ vọng đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2018 song lại dời tiến độ đến quý III/2019. Đến nay, thông tin mới nhất là dự án không kịp phục vụ người dân dịp Tết Canh Tý này.

Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) thông báo: "Với tiến độ khai thác Bến xe Miền Đông mới, dự kiến chưa đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán 2020 nhằm không làm xáo trộn việc đi lại của người dân".

Như vậy, kế hoạch khai thác giai đoạn 1 Bến xe miền Đông mới là di dời 29 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc) đã "phá sản".

Bến xe xây xong mà chưa được khai thác vì vướng thủ tục - 1

Nhà ga trung tâm của Bến xe miền Đông mới vẫn chưa thể phục vụ người dân dịp Tết Canh Tý này

Về việc chậm khai thác Bến xe miền Đông mới, ngày 22/11, ông Lê Hải Phong, Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông vận tải TPHCM) cho biết dự án do Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) làm chủ đầu tư. Dự án này đã được cấp thẩm quyền nghiệm thu. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thể khai thác là liên quan đến thủ tục thuê đất.

Theo ông Phong, chủ đầu tư đã lập phương án và đang chờ Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường TP xem xét giá cho thuê đất. Sau khi hoàn thành thủ tục này, chủ đầu tư sẽ tổ chức đấu thầu, triển khai các dịch vụ đi kèm để phục vụ người dân.

Bến xe xây xong mà chưa được khai thác vì vướng thủ tục - 2

Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn trước cổng Bến xe miền Đông hiện hữu

Dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha (rộng gần gấp 3 so với Bến xe miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận quận 9 (TPHCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. 

Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. 

Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.

Bến xe xây xong mà chưa được khai thác vì vướng thủ tục - 3

Một góc Bến xe miền Đông mới

Giai đoạn 1 của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng gần 50.000m2.

Tầng trệt dự kiến khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm 1 là khu vực trả khách dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách. Bãi đậu xe chờ tài dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.

Quốc Anh