1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội:

Bất ngờ về số lượng hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Trong ngày đầu tiên khai thác (6/11), đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển 25.680 hành khách đi tàu, con số này tăng lên 25% vào sáng 7/11.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) - đã cho PV Dân trí biết thông tin trên trưa nay (7/11).

Theo ông Trường, trong ngày 6/11, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông  bắt đầu chở khách thương mại chuyến đầu tiên lúc 9h sáng và chuyến cuối cùng là 22h đêm. 

"Có 109 lượt tàu chạy, chở 25.680 hành khách , đa phần hành khách đi khứ hồi để trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. Sáng 7/11, sản lượng khách tăng từ 20-25%" - ông Trường thông tin và cho biết lượng khách đi tàu đông hơn dự kiến ban đầu của Metro Hà Nội, đây là tín hiệu rất tích cực và vui mừng cho hoạt động chở khách thương mại của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.  

Bất ngờ về số lượng hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông - 1

Rất nhiều hành khách đi tàu trải nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Đỗ Linh).

Hiện lượng khách khai thác tập trung đông nhất ở hai điểm ga Cát Linh (chiếm 30,1%) và ga Yên Nghĩa (chiếm 20,2%). Hệ thống tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã vận hành đúng biểu đồ, đảm bảo an toàn.

Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, trong vòng 15 ngày đầu, tuyến đường sắt mở cửa miễn phí để phục vụ tất cả người dân đến đi thử, sau 15 ngày sẽ bắt đầu thu phí.

Hành khách có thể chọn mua vé theo hình thức theo lượt, vé ngày, vé tháng. Giá vé được UBND TP Hà Nội phê duyệt cụ thể: Giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng.

Metro Hà Nội đặt ra mục tiêu khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, đi tàu trên cao hàng ngày và hướng tới việc kết nối vận chuyển, phát triển du lịch trong tương lai. 

Theo công suất thiết kế, tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông có tốc độ tối đa là 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) khoảng 23 phút.

Tàu hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến; lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỷ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.  

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.