1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bắt đầu cơn “bão” giá mới

Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) tăng giá bán các mặt hàng chế biến thực phẩm 12%. Hàng thực phẩm, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm… tại hệ thống siêu thị Citimart, Saigon Co.op, Maximark... cũng "đội" lên 5-10% giá.

Ông Văn Đức Mười, Phó tổng giám đốc Vissan cho hay, chi phí nguyên liệu sản xuất chế biến đã tăng 26% trong vòng nửa tháng qua. Để bình ổn giá thị trường, Vissan đã gắng giữ nguyên mức bán.

"Nhưng đến nay thì công ty không thể gồng mình lâu hơn được nữa. Từ ngày 9/11, Vissan sẽ niêm yết giá mới cho các sản phẩm", ông Mười nói. Hiện mặt hàng thịt tươi sống, chế biến của Vissan chiếm ít nhất đến 50-60% thị phần TPHCM.

Trước tình hình giá cả tăng như hiện nay, đầu tháng 11, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội ngành hàng thực hiện quyết liệt việc điều hành giá cả, bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm 2007 và phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008.

Giám đốc điều hành hệ thống Citimart Nguyễn Thị Ánh Hoa nhìn nhận, dù chưa đến mùa cao điểm kinh doanh Tết song giá cả tăng từng ngày. Đa số công ty có sản phẩm bán trong Citimart đều đã thông báo tăng giá 5-10% trong vài ngày sắp tới, tập trung vào các ngành hàng lương thực thực phẩm, hóa mỹ phẩm, gia dụng...

Hàng hóa, đặc biệt là nhóm thực phẩm chế biến, tại nhiều siêu thị ở Hà Nội cũng đội giá 10-20% so với thời điểm một tháng trước.

Vật giá tăng vùn vụt khiến các siêu thị đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán ngay từ bây giờ, tức trước gần 3 tháng. Giám đốc điều hành Citimart cho biết, siêu thị đã xếp lịch từ tháng 12 nhập về các mặt hàng thiết yếu làm quà tặng (hamper) như bánh, kẹo, rượu, bia, nước ngọt, đồ trang trí nhà cửa, thực phẩm...

Siêu thị cũng liên kết với những cơ sở bánh, mứt sản xuất ra các sản phẩm phân phối trong hệ thống siêu thị nhằm chủ động về nguồn hàng và giá cả. Dự báo, giá hàng hóa mùa Tết có thể tăng 10-20%, tùy chủng loại.

Theo Ánh Hồng
VnExpress