Quảng Ngãi:
Bão sắp đổ bộ, Quảng Ngãi lo "sốt vó" bảo vệ tàu chở 76.000 lít dầu đang mắc cạn
(Dân trí) - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp bảo vệ con tàu có trọng tải 5.000 tấn bị mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi.
Do ảnh hưởng bão số 5, trong đêm 30/10, tàu vận tải chở dầu PV Alliance neo đậu tại cảng Dung Quất đã trôi dạt và mắc cạn tại bãi biển xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).
Sau nhiều ngày mắc cạn, tàu PV Alliance đang đối mặt với nguy cơ bị hư hại nặng do bão số 6 đang đến gần. Điều khiến các cơ quan chức năng lo ngại là nguy cơ tràn dầu có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến môi trường biển.
Thông tin với PV Dân trí vào chiều 8/11, ông Lê Văn Lương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn nhằm bàn giải pháp bảo vệ tàu chở dầu, tránh xảy ra sự cố gây tràn dầu hoặc ảnh hưởng đến luồng hàng hải.
Hiện trên tàu PV Alliance chứa 16.000 lít dầu DO và trên 60.000 lít dầu FO. Dầu DO lỏng nên rất dễ lan ra biển nếu tàu gặp sự cố. Tuy nhiên, lượng dầu này còn ít và có thể hút ra khỏi tàu. Riêng lượng dầu FO ở trạng thái đặc, không thể đưa ra khỏi tàu trước khi bão ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Ngãi.
"Chúng tôi yêu cầu chủ tàu phải gấp rút đưa hết dầu DO ra khỏi tàu và chuẩn bị phương án xử lý nếu xảy ra sự cố tràn dầu. Hiện chủ tàu đang triển khai neo giữ, chống va đập vào đá gây hư hỏng cho con tàu", ông Lương nói.
Nói thêm về phương án neo tàu, ông Lương cho biết, bão số 6 được dự báo khá mạnh, tàu PV Alliance khó tránh khỏi bị ảnh hưởng nếu bão đi vào đất liền. Do đó, phương án neo tàu phải tính đến việc chấp nhận tàu bị sóng đánh dạt lên bờ, tuyệt đối không để tàu bị cuốn trôi.
"Tàu có thể bị sóng đánh lên bờ gây hư hỏng nhưng dễ khắc phục. Nếu tàu bị cuốn trôi, nhấn chìm sẽ gây tràn dầu, làm ảnh hưởng đến luồng hàng hải tại cảng Dung Quất", ông Lương lý giải.
Quốc Triều