Báo động tụt dốc văn hoá trong giới trẻ
Giải trí trong bốn bức tường chật hẹp, từ các trò chơi đơn giản như karaoke, chơi games, chìm trong bia "cỏ", rượu "cỏ"..., các phòng lắc chen chúc thác loạn... đến các vụ đua xe điên cuồng trên đường phố, một bộ phận giới trẻ hiện nay đang tụt dốc về văn hoá.
Ảo mộng
Chỉ riêng trong tuần qua, lực lượng công an TPHCM và HN vừa phá hàng loạt động lắc, đó là thêm một vài ví dụ thời sự nữa về sự khủng hoảng văn hoá sống, trong một bộ phận giới trẻ đô thị. Từ ảo mộng cầm quân đến thác loạn vũ trường..., ghi chép này cho thấy một bộ phận thanh niên đang tự làm cạn kiệt sinh lực minh.
Chỉ tính riêng một đoạn phố Tô Hiệu ở Hà Nội (đoạn từ đầu phố Hoàng Quốc Việt rẽ vào) chưa đầy 200m đã có tới hơn 20 hàng trò chơi điện tử. Các gương mặt "ngồi đồng" hầu như đều ở lứa tuổi cuối cấp II đến ĐH, hầu hết là nam thanh niên. Các "con nghiện" điện tử sẵn sàng "ngồi đồng" 7 - 8 tiếng đồng hồ cho một game. Những game MU online, Empire II, Half-life, Doom 3... hút tiền của giới trẻ với tốc độ chóng mặt.
Minh Vũ (SV ĐH Bách Khoa, đồng thời là một "con nghiện" MU online) cho tôi biết, để đạt được đẳng cấp dạng trung bình trong trò chơi này, người chơi phải mất ít nhất hai tháng liên tục ngồi bên máy, mỗi ngày khoảng chục tiếng đồng hồ. Hầu hết các chủ hàng đều "chịu chơi" khi khách có nhu cầu chơi qua đêm để nâng cấp, tăng sức mạnh cho nhân vật ảo mà mình hoá thân trong trò chơi, với số tiền chi phí thuê máy cho "thời kỳ đầu" là xấp xỉ 3 triệu đồng.
Giải thích cho cơn sốt trò chơi điện tử dai dẳng trong giới trẻ, Vũ nói đơn giản: "Đó không chỉ là một trò giải trí. Đó là nơi rất nhiều người trong chúng tôi có cảm giác như tìm thấy bản lĩnh phái mạnh. Ví dụ như Empire II chẳng hạn, bạn là một ông vua trong vương quốc của mình, bạn phải điều hành nó, khiến nó sản sinh ra tiền bạc, lương thực, bạn phải sống và chiến đấu, giết hoặc bị giết. Đó là nơi mọi việc liên quan đến bạn đều do bạn quyết định. Là nơi bạn cảm nhận rõ ràng rằng sau mỗi chiến thắng, bạn đang mạnh dần lên. Điều đó khác hẳn với việc tham gia những trò chơi cộng đồng tẻ ngắt và nhạt nhẽo trong các nhà trường...".
Bia "cỏ", rượu "cỏ"
"Uống. Vì không biết làm gì" - đó là câu trả lời chung tôi nhận được sau nhiều ngày thi gan với SV các trường tại các quán cóc vỉa hè. Từ điển ngôn ngữ cá nhân du nhập thêm hai từ bia "cỏ", rượu "cỏ". Đó là từ SV, thanh niên dùng để chỉ thứ rượu lít, đựng trong vỏ chai Lavie, giá từ 4.000 - 20.000đ/chai 500ml, "đồ nhắm" kèm theo chỉ là vài quả xoài xanh, cóc xanh, còn bia là loại sản xuất từ các cơ sở thủ công, giá chỉ bằng một nửa bia HN: 1.200 - 1.300đ/cốc.
Lang thang cả tuần "bờ bụi" ở "phố mực" Hàng Bồ, "phố nem nướng" Hàng Bạc, các phố bia rượu "cỏ" đằng sau các trường ĐH, tôi thật sự giật mình trước sức "ngồi và uống" của giới trẻ. Cứ sau 6 giờ tối, là các quán "xổm" (không bàn ghế) này từ khắp hang cùng ngõ hẻm đổ ra vỉa hè, và ngay lập tức có khách. Họ có thể cứ uống và nói như thế đến tận nửa đêm, thậm chí 2 - 3 giờ sáng. Tôi thử đếm số thanh niên đang "an toạ" trên vỉa hè phố mực vào lúc hơn 12 giờ đêm ngày đầu tuần, có tới 117 người, trong đó 39 là nữ. Một chị hàng rượu "cỏ" bên bờ hồ Hoàn Kiếm bảo một đêm bán khoảng 3-4 lít; cũng có lúc gặp bọn "phởn" lên, chúng nó thách nhau uống cả chục chai!
Nhà nghỉ để...
Trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) có cả trăm địa điểm được đầu tư khá đẹp với giá thuê khá "bèo": 50.000đ/3 tiếng đồng hồ thuê phòng, 120.000đ nếu ở qua đêm. "Thượng đế" của những cơ sở kinh doanh này không phải là khách tỉnh xa quá lỡ độ đường mà toàn là người "trong phố". Thử vòng quanh những cái tên nổi tiếng như Nhật, YÁ, Nhật Pháp, Lâu Đài... những dịp lễ tết vào ban ngày hẳn hoi, bạn sẽ liên tiếp nhận được những cái lắc đầu "hết phòng".
Những đôi bạn còn mặc nguyên quần áo đồng phục nhà trường, những nhóm hội xách vài chai rượu mạnh cùng những bộ tú lơ khơ ra vào tấp nập như trảy hội. "Đừng nghĩ cứ vào nhà nghỉ là phải có bạn trai, bạn gái. Có những lúc chán nản, tôi vẫn thuê một căn phòng để được ở một mình", một SV giấu tên tâm sự. Tất nhiên, những "thượng đế" nghĩ như vậy không nhiều.
Điên loạn vũ trường
Nạn mại dâm trá hình trong các dịch vụ nhạy cảm như nhà trọ, khách sạn, quán bar, karaoke, vũ trường... vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt nguy hiểm là thời gian gần đây, giới trẻ đã có thêm một "kênh" tiếp xúc với tệ nạn mại dâm đó là tự quảng cáo, môi giới mại dâm qua mạng internet hay núp bóng dịch vụ mátxa tại nhà...
Trong năm vừa qua, Công an TPHCM đã khám phá 147 tổ chức mại dâm, chuyển giao đưa đi giáo dục cải tạo 801 gái mại dâm. Đồng thời, với hàng nghìn lượt kiểm tra các nhà hàng, vũ trường, quán bar, karaoke... đã phát hiện 6.472 trường hợp vi phạm có liên quan đến tệ nạn xã hội (trong đó có đến 19 vũ trường, 185 nhà hàng, 175 điểm karaoke, 87 điểm mátxa, 368 điểm hớt tóc thanh nữ...). Ngay sau khi khám phá 54 đối tượng thanh niên tụ tập sử dụng thuốc lắc ở khách sạn Bin Bo (TPHCM) vào lúc 3 giờ sáng ngày 27.3. Thượng tá Phạm Hồng Khanh - Phó trưởng Công an Q. Bình Thạnh - đã phải thốt lên: "Vì sao các bậc cha mẹ lại để con cái mình đi thâu đêm suốt sáng đến như vậy?".
Đêm 9/3, khi lực lượng công an ập vào nhà hàng karaoke Song Ngọc (TPHCM), một đám đông thanh niên hỗn loạn đang nhảy điên cuồng, những "cậu ấm, cô chiêu" quá điên loạn trong cơn say thuốc lắc và ma tuý tổng hợp còn lột bỏ quần áo để giật theo tiếng nhạc. Khắp hiện trường bao caosu vứt tung toé, thậm chí có cả ống tiêm chích ma tuý. Trong 148 đối tượng bị tạm giữ, có tới 101 bị phát hiện có sử dụng chất gây nghiện và ma tuý. Đa số họ đều rất trẻ, ở độ tuổi lý ra phải ở trên ghế giảng đường đại học.
Rõ ràng, bị tách, hoặc tự tách mình khỏi thiên nhiên, xã hội rộng lớn - một bộ phận giới trẻ hôm nay đang tự đánh mất sức lực, trí lực của mình.
Theo Lao động