1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Báo động giấy phép lái ô tô khách giả

Thời gian gần đây, hàng loạt giấy phép lái xe (GPLX) giả của tài xế chạy xe khách đường dài đã bị phát hiện. Sự kiện này đang khiến dư luận giật mình đặt câu hỏi: Có bao nhiêu tài xế chưa qua một lớp đào tạo lái xe nào đang nắm giữ sinh mạng của hành khách trên các nẻo đường xuyên Việt?

Bằng hai bánh "lên đời"

Theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2004 TPHCM phát hiện có 67 trường hợp sử dụng GPLX bất hợp pháp, trong đó 80% là GPLX ô tô (C, D, E) được "lên đời" từ GPLX hai bánh.

Ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTCC TP.HCM cho biết: "Qua công tác xác minh GPLX do công an các tỉnh, thành chuyển đến, Sở đã phát hiện nhiều GPLX bất hợp pháp, trong đó có cả trường hợp GPLX giả. Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách cũng như người đi đường, Sở quyết định đồng loạt kiểm tra GPLX của tài xế xe buýt. Nếu phát hiện, Sở sẽ xử lý nghiêm đối với các lái xe sử dụng GPLX bất hợp pháp".

Mới đây, Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX, Sở GTCC đã tiến hành xác minh hàng loạt GPLX của công an các địa phương gửi đến. Kết quả cho thấy hầu hết là GPLX giả.

Điển hình từ ngày 13 - 21/6, Sở GTCC đã xác minh có đến 6 GPLX giả do Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện. Đáng chú ý là trường hợp do Công an tỉnh Ninh Thuận phát hiện.

Đương sự tên Nguyễn Văn Bản (53 tuổi, quê ở Thừa Thiên - Huế) có 2 GPLX, đã "lên đời" GPLX hai bánh (do Sở GTCC TP.HCM cấp) thành GPLX ô tô khách trên 30 chỗ ngồi.

Sau khi kiểm tra, ngày 22/6, Sở GTCC đã xác định GPLX trên thuộc hạng A1, cấp cho Nguyễn Văn Sanh (43 tuổi, cũng quê ở tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Ông Bản đã thú nhận mua GPLX giả trên với giá 2 triệu đồng.  Ông Dương Tự Lực - Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX, Sở GTCC TP.HCM bức xúc: "Tôi chỉ được phép ký GPLX hai bánh nhưng GPLX ô tô khách trên 30 chỗ ngồi do Công an tỉnh Ninh Thuận phát hiện lại có chữ ký của tôi !".

Mua bằng giả để "vô tư" phạm luật

Theo một cán bộ của Sở GTCC, ở một số địa phương thời gian tổ chức đăng ký thi GPLX ô tô có thể kéo dài cả năm (từ ngày nộp đơn cho đến ngày thi) cho nên cánh tài xế đổ về TPHCM mua GPLX giả. 

Ông Nguyễn Trọng Mạnh - Tổ trưởng Tổ làm GPLX cho biết: "Hầu hết GPLX giả đều được các tài xế mua với giá từ 2 triệu đồng trở lên. Công nghệ làm giả GPLX khá tinh vi: dùng máy xóa điện hoặc hóa chất để tẩy xóa, sau đó đưa lên máy vi tính xử lý...".

Ông Mạnh cho biết thêm, có trường hợp GPLX sai rất cơ bản. Ví dụ: GPLX của ông Lý Châu (43 tuổi, ngụ ở Q.10) do Sở GTCC cấp ngày 21/8/1997 và hết hạn ngày 14/8/2000 nhưng sau đó GPLX này được cạo sửa ngày tháng "biến" thành GPLX được cấp vào năm 2003 và đến ngày 14/8/2006 mới hết hạn. Chữ ký của ông Võ Hoàng Tách - nguyên Phó giám đốc Sở GTCC và chữ ký nháy của ông Nguyễn Văn Phú - nguyên Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX vẫn còn y nguyên trong GPLX năm 2003, trong khi ông Tách và ông Phú đã nghỉ hưu từ năm 2002 !

Nói về nạn sử dụng GPLX bất hợp pháp, một cán bộ của Sở GTCC cho biết, không loại trừ đó là cách đối phó với CSGT của các tài xế. Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế có 2 GPLX, trong đó có một GPLX giả và 1 GPLX thật. Khi bị CSGT thổi phạt thì tài xế đưa GPLX giả cho CSGT bấm lỗ.

Mới đây, một tài xế nhặt được GPLX của ông Nguyễn Văn Long (ngụ ở Q.Gò Vấp), sau đó về thay hình ảnh rồi "vô tư" vi phạm và bị CSGT bấm 3 lỗ. Khi ông Long đến Sở GTCC xin cấp phó bản (vì bị mất) mới té ngửa ra rằng GPLX của mình đã bị CSGT bấm đến 3 lỗ...

Theo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm