TPHCM:
Bánh trung thu chay, cao cấp “soán ngôi”
(Dân trí) - Bước vào cao điểm, thị trường bánh trung thu đã lộ diện những dòng sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. Khác với những năm trước, các loại bánh trung thu truyền thống đã được thay thế bằng dòng bánh chay và bánh cao cấp.
Bánh cháy dễ bán dễ mua
Khắp trên đường phố, đặc biệt những nơi mặt tiền ngã ba, ngã tư gian hàng bày bán bánh trung thu của các hãng như Đồng Khánh, Bibica, Kinh Đô… đã xếp hàng đặc kín, cảnh mua bán đã tấp nập hơn.
Dòng bánh được khách hàng hỏi mua nhiều nhất mang đặc trưng: bánh chay và bánh cao cấp. “Mua bánh chay hay bánh mặn cao cấp” cũng là câu mà nhân viên bán hàng lởi xởi đón khách vào chọn.
Ngoài tấm biến lớn quảng cáo thương hiệu nhà sản xuất, nhiều gian hàng còn có những tấm biển nhỏ như “Đặc biệt có bánh trung thu chay”. Nhiều công ty năm nay lần đầu tiên tung ra dòng bánh này nhưng đã sớm nhận sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng.
Phải nói dòng bánh chay bùng nổ trên thị trường khi mà nhiều đại lý dòng sản phẩm này chiếm đến 50% sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu dùng đồ chay ngày càng lớn của người dân. Nhiều khách hàng cho rằng, không chỉ dùng mà mua bánh chay làm quà tặng cũng tiện hơn vì có lợi thế về giá cả và cũng dễ “được lòng” người nhận bánh hơn.
Không đơn thuần một hai loại, dòng bánh chay có đến hàng chục hương vị đặc sản như bào ngư, trà xanh, tôm, cua, heo quay, đậu xanh... để khách hàng lựa chọn.
Trong 10 hộp bánh vừa chọn mua ở một gian hàng trên đường Phan Đăng Lưu, chị Hà Thị Thảo (nhà ở P.1, Q. Phú Nhuận) cho hay có đến 6 hộp bánh chay.
“Với những người mình không hiểu rõ sở thích tôi thấy tặng bánh chay là hợp lý nhất, ai nỡ lòng chê đồ chay chứ. Quan trọng hơn là nó tốt cho sức khỏe mà cũng hợp với túi tiền của mình”, chị nói.
Dòng bánh cao cấp dự báo “cháy” hàng?
Bên cạnh bánh chay, dòng bánh cao cấp có giá 700.000 - 800.000 đồng/hộp trở thành “con cưng” của các nhà sản xuất khi mà sức mua năm nay có những diễn biến khả quan.
Dù giá tăng vọt so với mọi năm nhưng nhiều khả năng dòng bánh cao cấp sẽ tạo nên sức bật tiêu thụ trong thời gian sắp tới.
Công ty Kinh Đô đầu tư mạnh cho phân khúc cao cấp về cả chất lượng lần số lượng với bộ sản phẩm Trăng Vàng cùng 8 dòng bánh tượng trưng cho từng lời chúc, ý nghĩa.
Ngoài ra, còn có bộ sản phẩm Trăng Vàng Thăng Long Hà Nội chỉ với 1.000 hộp thiết kế đặc biệt dành riêng cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Sức mua các mặt hàng cao cấp vẫn đang dẫn đầu trong các dòng bánh của thương hiệu này.
Ông Nguyễn Xuân Lân, Phó Tổng giám đốc Kinh Đô cho hay, có nhiều nguyên nhân tác động đến sức tiêu thụ của sản phẩm cao cấp. Nhu cầu biếu, tặng sản phẩm độc đáo, khác biệt của người tiêu dùng ngày càng tăng. Hơn nữa năm nay kinh tế khởi sắc nên nhiều doanh nghiệp rất chú trọng việc biếu trặng quà trung thu cho khách hàng đối tác.
Năm ngoái, giá dòng bánh trung thu cao nhất của hãng Bibica chỉ khoảng 500.000 đồng thì năm nay, hộp Đế Nguyệt gồm 8 bánh với các hương vị như bào ngư, hải sâm, sò điệp… có giá 800.000 đồng được lòng các các doanh nghiệp đặt làm quà tặng.
Đại diện của hãng bánh này cho hay dù đã tăng sản lượng nhưng có thể sản phẩm cao cấp sẽ cháy hàng khi mà sức tiêu thụ tốt vượt cả mức dự kiến của doanh nghiệp.
Theo đà tiêu thụ tốt từ sau Rằm tháng bảy, giới kinh doanh nhận định khả năng việc đại hạ giá bánh đến sát ngày Trung thu như năm ngoái là điều khó xảy ra.
Với sự bão hòa tại thị trường trung tâm TPHCM và chi phí mặt bằng cao, các công ty bánh kẹo chú trọng mở rộng các điểm bán hàng ra các huyện ngoại thành và tràn về các tỉnh. Các điểm bán bánh trung thu tại trung tâm thành phố chỉ chiếm khoảng 20 - 30% trong tổng số đại lý phân phối. Các dòng bánh truyền thống, bình dân có giá 120.000 - 150.000 đồng/hộp chiếm ưu thế tại phân khúc thị trường này.
Hoài Nam