1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên:

Bán sân bay không đồng nghĩa với buông lỏng quản lý an ninh

(Dân trí) - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với việc nhượng quyền khai thác, bán các sân bay để huy động vốn làm sân bay Long Thành. Việc bán không đồng nghĩa với buông lỏng quản lý về an ninh, an toàn bay.

Một thông tin thời sự được chuyển thành chất vấn với người phát ngôn của Chính phủ trong cuộc họp báo chiều tối 3/2 là về siêu dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo tờ trình mới Bộ GTVT đưa ra tại phiên họp thứ 35 của UB Thường vụ Quốc hội cuối tuần trước, nhiều hạng mục của dự án được cắt giảm, với số vốn giảm 2,9 tỷ USD.

Lãnh đạo Quốc hội khi đó cũng nêu ý băn khoăn, qua một lần Quốc hội có ý kiến, yêu cầu rà soát dự án đã cắt được số tiền lớn như vậy. Nếu rà soát kỹ hơn lần nữa, tổng số vốn đầu tư dự án có khả năng giảm nữa? Các phương án huy động vốn, tác động đến nợ công của dự án?

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên xác nhận, tại phiên họp thứ 35 của UB Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT đã thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ đã báo cáo giải trình rõ về dự án. Báo cáo lần này đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và ý kiến đóng góp của cử tri, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, đây mới là báo cáo tiền khả thi; cần tiếp tục hoàn thiện các bước theo quy định của Đảng, Nhà nước để đi đến báo cáo cuối cùng, trình Quốc hội theo quy định. Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát tổng vốn đầu tư, đánh giá tác động đến nợ công của Dự án này. Bộ GTVT cũng đã khẳng định các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, bảo đảm trả nợ theo tiến độ và chưa có cảng nào không trả được nợ. 
Bán sân bay không đồng nghĩa với buông lỏng quản lý an ninh
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ cơ bản thống nhất phương án bán các sân bay để lấy tiền đầu tư mà Bộ GTVT trình.

Nói thêm về chủ trương bán quyền khai thác các sân bay như sân bay Phú Quốc, nhà ga T1 Nội Bài… để phục vụ cho việc đầu tư hạ tầng giao thông nói chung, huy động thêm vốn cho dự án sân bay Long Thành nói riêng để hạn chế sử dụng tiền ngân sách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, đây là kế hoạch Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo Chính phủ khi họp thông qua việc trình xin Quốc hội chủ trương làm sân bay Long Thành.

Gạt bỏ những ý kiến lo ngại về việc nhượng quyền khai thác có thể tác động đến công tác đảm bảo an ninh hàng không, tạo ra độc quyền với các hãng hàng không, Bộ trưởng Nên khẳng định: “Quan điểm chung, Chính phủ thống nhất về nguyên tắc với việc này. Khi thực hiện việc này không đồng nghĩa với buông lỏng quản lý mà có kế hoạch đảm bảo các nội dung quản lý theo quy định”.

Trình bày thêm về vấn đề này, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, hiện việc xã hội hoá đầu tư hạ tầng giao thông là một yêu cầu cấp thiết mà Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án, áp dụng không chỉ đường bộ mà cả các loại hình giao thông khác, từ đường sắt, đường thuỷ tới hàng không.

Theo đó, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch chuyển nhượng quyền khai thác các dự án hạ tầng giao thông, bán các dự án BOT để lấy tiền đầu tư tiếp các dự án khác. Việc bán các dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT.

Riêng về việc nhượng khai thác sân bay, ông Trường giải thích, có nhiều nội dung, trong đó có việc đầu tư khai thác, cung cấp dịch vụ trong nhà ga. Ngoài vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thì các hoạt động này được phép tiến hành xã hội hoá. Ông Trường dẫn ví dụ gần đây nhất, với nhà ga T1 Nội Bài, hãng hàng không VietJet Air đã đề nghị được nhượng quyền khai thác toàn bộ sảnh E. Bộ GTVT đang xây dựng phương án đấu thầu, đơn vị nào đưa ra phương án tốt, hiệu qủa nhất sẽ được nhượng quyền khai thác.

Với sân bay Phú Quốc, đây là một sân bay quốc tế vừa được xây dựng theo mô hình mới được Thủ tướng duyệt. Bộ GTVT đang trình Chính phủ phương án bán toàn bộ sân bay (bán một phần đầu tư xây dựng, khai thác dịch vụ ở đó) nhưng hoạt động quản lý bay vẫn hoàn toàn nằm dưới thẩm quyền của cơ quan quản lý điều hành bay Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phân tích, các nước trên thế giới đều áp dụng nguyên tắc này, việc quản lý bay luôn thuộc quyền của cơ quan quản lý bay của quốc gia nhưng các hoạt động khác có thể huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế tham gia.

Đối với siêu dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ GTVT được Chính phủ giao báo cáo trình Quốc hội phương án huy động vốn thực hiện theo hướng này.
 

Liên quan đến lĩnh vực GTVT, người phát ngôn Chính phủ cho biết, theo báo cáo của UB An toàn giao thông quốc gia, có 3 địa phương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi, không để xảy ra vụ việc tai nạn giao thông là Lạng Sơn, Quảng Ninh và Phú Thọ. 11 địa phương có số lượng người chết vì tai nạn giao thông ở mức cao (từ 10-13 người) là Hưng Yên, Tiền Giang, Đắk Lắk, Nghệ An, Hải Dương, Bến Tre, Bình Định, Hà Nội, Hòa Bình, Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/2 về tình hình Tết Nguyên đán Ất Mùi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhất là những địa phương xảy ra nhiều tai nạn giao thông và tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

P.Thảo

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm