1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Bài 2: Đau đầu với các “ông” thầu

(Dân trí) - Suốt gần hai năm triển khai dự án các nhà thầu luôn khiến BQL Dự án 1(PMU1, Bộ GTVT) và PPMU (Sở GTVT Hà Tĩnh) phải đau đầu với tình trạng chất lượng thi công kém cỏi cũng như sự chẫm trễ một cách khó tin.

“Rủ nhau” chậm tiến độ

Theo tìm hiểu của Dân trí, cho đến thời điểm này chưa có gói thầu nào thuộc ADB5 Hà Tĩnh được nhà thầu bàn giao dù thời hạn cuối cùng theo cam kết là ngày 5/6/2010.

Trong số này, hai gói thầu số 02 và 03 do hai nhà thầu Vinaconex 12 và Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá chịu trách nhiệm thi công là hai công trình khiến chủ đầu tư "đau đầu" nhất.

Gói thầu số 02 từ km6+513,58 đến Km15+610,39 thuộc nối Tỉnh lộ 12 với Quốc lộ 8A Đức Thọ có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Về tiến độ và chất lượng thi công, ngay khi tiếp xúc với PV Dân trí, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh, ông Trần Lê Sỹ, đã phải thốt lên: “Năng lực nhà thầu quá kém. Lượng nhân công trên hiện trường quá ít, nhiều thời điểm chỉ lèo tèo một số công nhân không chuyên nghiệp, chủ yếu là thuê bà con nông dân làm theo thời vụ và số ít máy móc làm kiểu được chăng hay chớ. Làm thế này thì chưa biết khi nào mới được bàn giao, đó là chưa nói đến nếu chất lượng thi công thế này địa phương chúng tôi kiên quyết không ký nhận”.
 
Bài 2: Đau đầu với các “ông” thầu - 1
Chưa thể bàn giao do tiến độ thi công quá chậm nhưng tuyến Tỉnh lộ 12 đoạn qua xã Đức Thanh (huyện Đức Thọ) đã nát bèm

Phản ánh của ông Sỹ cũng trùng hợp các bản báo cáo về thực trạng thi công ì ạch của giám sát thi công cũng như PMU Hà Tĩnh gửi PMU1 Bộ GTVT.

Tại cuộc họp họp khẩn xung quanh tiến độ của các gói thầu ADB5 Hà Tĩnh vào ngày 8/1/2010, do ông Trần Văn Bạch - Phó TGĐ PMU1 - chủ trì, phía đơn vị tư vấn giám sát Norconsult đã phản ánh nhà thầu Vinaconex 12 “thi công công trình rất chậm trễ, mới chỉ xong phần cống thoát nước và cơ bản đã đắp xong lớp k98, chưa huy động dây chuyền và thi công lớp móng mặt đường”.
Bài 2: Đau đầu với các “ông” thầu - 2
Thông báo của chủ đầu tư gửi hai nhà thầu Vinaconex 12 và Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá khẳng định, năng lực của nhà thầu quá kém dẫn đến tiến độ thi công chậm

Nhận báo cáo, phía PMU1 đã yêu cầu Vinaconex 12 lập ngay tiến độ thi công cụ thể, chi tiết, bảo đảm hoàn thành công trình theo thời gian hợp đồng đã ký. Nhưng yêu cầu trên đã bị Vinaconex 12 phớt lờ. Cho đến giữa tháng 3/2010, cách thời hạn bàn giao cuối cùng 3 tháng, nhà thầu này mới chỉ thi công được khoảng 33% giá trị gói thầu. Đến ngày 21/6/2010, phía Vinaconex 12 mới bắt đầu láng nhựa trên cấp phối đá dăm dù trước đó nhà thầu này cam kết với cả PMU1, Sở GTVT Hà Tĩnh sẽ thực công đoạn nói trên vào đầu tháng 6.

Cho đến thời điểm này, gói thầu chưa biết khi nào mới được hoàn thành.

Bài 2: Đau đầu với các “ông” thầu - 3
Gói thầu số 02 của Vinaconex 12 chưa biết khi nào sẽ được bàn giao?

Gói thầu số 03 do Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá thi công khởi công vào ngày 15/12/2008, hạn cuối cùng phải bàn giao là ngày 5/6/2010. Nhưng theo báo cáo của PMU Hà Tĩnh gửi PMU1, cho đến ngày 21/6/2010, nhà thầu mới thi công được 1,6km trên tổng số hơn 11km của gói thầu.

Và cũng như gói thầu 02, cho đến thời điểm này vẫn chưa thể nhìn thấy thời hạn hoàn thành của gói thầu số 03 này.

Chủ đầu tư bao che cho nhà thầu?

Trước thực trạng các nhà thầu thi công một cách chậm trễ, gây bức xúc, buộc PMU Hà Tĩnh cũng như đơn vị tư vấn giám sát đã nhiều lần kiến nghị với PMU1 - Bộ GTVT xử phạt, cắt hợp đồng đối với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết như hợp đồng đã ký.

Cụ thể, trong cuộc họp đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án ADB5 Hà Tĩnh vào ngày 12/3/2010, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Trân đã kiến nghị với tư vấn giám sát “thay mặt PMU 1 chỉ đạo các bên nghiêm túc thực hiện hợp đồng; nếu cần thiết tham mưu cho PMU1 có biện pháp chấm dứt đối với các Hợp đồng HT02 và HT03”.

Cũng tại cuộc họp này Sở GTVT Hà Tĩnh cũng kiến nghị “PMU1 Bộ GTVT chỉ đạo kiên quyết và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hợp đồng, tuyệt đối không để tình trạng nhà thầu coi thường tiếp diễn gây ảnh hưởng đến dự án”.

Đặc biệt, ngày 4/4/2010, phía tư vấn giám sát là nhà thầu Norconsult đã có kiến nghị gửi PMU1 đề nghị dứt khoát chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá. Lý do mà đơn vị tư vấn giám sát đưa ra là nhà thầu đã không thực hiện đúng cam kết đối với PMU1 và tư vấn giám sát, trong đó máy móc và thiết bị hoàn toàn không đủ để thực hiện các kế hoạch thực hiện, trung bình chỉ đạt 30%.

Thế nhưng, tất cả những kiến nghị trên không được PMU1 Bộ GTVT xử lý dứt điểm.
 
Bài 2: Đau đầu với các “ông” thầu - 4
Trong hai công văn gửi chủ đầu tư PMU1 Bộ GTVT vào tháng 3 và tháng 4 cả TVGS và PPMU Sở GTVT Hà Tĩnh đều kiến nghị cắt hợp đồng đối hai nhà thầu Vinaconex 12 và Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá. Thế nhưng, kiến nghị trên đã không được chủ đầu tư xử lý dứt điểm.
 
Cụ thể, dù đã có công văn gửi hai nhà thầu Vinaconex 12 và Công ty CP đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung Thanh Hoá PMU1 với nội dung: “Nếu không đáp ứng được tiến độ thi công đã đặt ra chủ đầu tư sẽ đưa ra các biện pháp mạnh, gồm: thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng; thu bảo lãnh tạm ứng; cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng còn lại cho đơn vị khác thi công; thông báo cho các địa phương, Bộ GTVT và ADB đưa vào danh sách cấm đấu thầu”.
 
Thế nhưng, khi các gói thầu vẫn ì ạch chậm tiến độ chủ đầu tư vẫn không đưa ra bất kỳ hình thức xử phạt nào đối với các nhà thầu như đã nói.

Và đó là nguyên nhân chính khiến các gói thầu dang dở như hiện nay.

Văn Dũng - Đặng Tài