Ai giám sát chất lượng viễn thông di động?
Liên tục những ngày qua, nhiều bạn đọc phản ảnh tình trạng nghẽn mạng, rớt cuộc gọi di động tại nhiều nơi. Đây là hậu quả từ những đợt khuyến mãi ồ ạt của các nhà di động trong khi đầu tư hạ tầng không tương xứng, dẫn tới sự sụt giảm chất lượng.
Ai giám sát chất lượng dịch vụ điện thoại di động? Ông Phạm Hồng Hải, vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính - viễn thông (BCVT), cho biết:
Thời gian gần đây Bộ BCVT đã ban hành hàng loạt văn bản nhằm hoàn thiện qui trình quản lý chất lượng dịch vụ, tạo ra cơ chế để các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Trong kế hoạch hằng năm, bộ sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm tra xác suất, kiểm tra đột xuất, kiểm tra tại những khu vực có vấn đề... Hiện nay bộ rất quyết tâm quản lý chất lượng dịch vụ di động.
Ông có cho rằng tình trạng nghẽn mạng di động thời gian qua là do doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư hạ tầng trong khi liên tục phát triển thuê bao ồ ạt?
Tôi nghĩ đó là một trong những nguyên nhân. Đối với doanh nghiệp lớn là Tập đoàn BCVT VN (VNPT), họ không những phải đầu tư cho riêng mình mà còn phải nghĩ cả đến việc đầu tư cho các mạng khác kết nối vào.
Các doanh nghiệp không lường hết được sự phát triển thuê bao nên để xảy ra tình trạng nghẽn mạng, trước hết là do các doanh nghiệp đưa ra kế hoạch không tốt.
Vậy tới đây Bộ BCVT có những biện pháp nào mạnh hơn nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ di động?
Điều quan trọng nhất là tạo ra được sự cạnh tranh lành mạnh và bản thân sự cạnh tranh đó sẽ duy trì đảm bảo chất lượng dịch vụ. Những doanh nghiệp nào chất lượng không tốt thì “chết”, doanh nghiệp nào chất lượng tốt thì “sống”.
Chất lượng ở đây không chỉ riêng việc nghẽn mạng mà còn cả những vấn đề khác như chăm sóc khách hàng...
Tôi cho rằng biện pháp tốt nhất để đảm bảo chất lượng dịch vụ là tạo ra được sự cạnh tranh bình đẳng cho phép người tiêu dùng được chọn lựa dịch vụ tốt nhất.
Đó cũng là biện pháp lớn nhất. Như vậy, sau này bộ sẽ buông dần việc quản lý chất lượng. Doanh nghiệp cứ đưa ra dịch vụ và người tiêu dùng thấy giá hợp lý, chất lượng tốt thì họ sẽ dùng.
Hiện nay các nước cũng không kiểm soát chất lượng dịch vụ mà chỉ tạo ra sự cạnh tranh. Tất nhiên vấn đề đó phải mất thời gian dài chúng ta mới quen được, còn hiện tại chúng ta vẫn phải đưa ra những biện pháp quản lý.
Theo K.Hưng
Báo Tuổi trẻ