74% tai nạn đường sắt liên quan đến đường ngang dân sinh
(Dân trí) - Trong những năm qua, tai nạn đường sắt liên quan đến đường ngang chiếm tỷ lệ trung bình khoảng 85%; trong đó, đường ngang dân sinh chiếm 74% trong tổng số vụ.
Theo số liệu thống kê của Cục đường sắt Việt Nam, trong những năm gần đây, tai nạn giao thông đường sắt đã có xu hướng giảm dần ở cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người bị chết và số người bị thương. Năm 2010, tai nạn đường sắt xảy ra 451 vụ, giảm 24% số vụ tai nạn; 0,5% số người bị chết và 30% số người bị thương so với năm ngoái.
Trong số các vụ tai nạn giao thông đường sắt năm 2010, 53% số vụ tai nạn xảy ra trên các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ; trong đó, 13% số vụ tai nạn xảy ra tại các đường ngang hợp pháp, 87% số vụ xảy ra tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép.
Tại Hà Nội, trên 14 km đường sắt tuyến Bắc-Nam từ Ga Hà Nội đến xã Nhị Khê (Thanh Trì) có tới 55 đường ngang hợp pháp và đến 169 lối đi dân sinh bất hợp pháp. Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn tại đường ngang là do ý thức của người tham gia giao thông tại các điểm giao cắt chưa cao, không chú ý quan sát tàu khi đi qua đường ngang biển báo.
Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt của người dân sinh sống tại các khu vực này vẫn khá nhức nhối. Công tác quản lý đường ngang chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự phối hợp đồng bộ trong việc xây dựng hành lang an toàn đường ngang của chính quyền địa phương với ngành đường sắt.
Tiến Nguyên