1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công của TPHCM đang vướng ở đâu?

Q.Huy

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, địa phương cần giải ngân 63.000 tỷ đồng để hoàn thành kế hoạch năm 2024. Các cơ quan đã phân loại vốn, dự án, có kế hoạch để giải ngân số vốn này trong các tháng còn lại.

Tại hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM chiều 8/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố, đã báo cáo về các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong phần còn lại của năm 2024. Trong đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công cần được đặt lên hàng đầu.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, tính đến nay, TPHCM đã giải ngân 16.000 tỷ vốn đầu tư công của năm 2024. Từ nay đến tháng 1/2025, thành phố cần tiếp tục giải ngân hơn 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công.

63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công của TPHCM đang vướng ở đâu? - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Sau khi phân loại, ông Phan Văn Mãi cho biết, 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công này đang nằm tại 5 nhóm dự án. Trong đó, các dự án giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 30.000 tỷ.

"Sau khi rà soát, chúng ta có thể giải ngân được khoảng 28.000 tỷ đồng đối với nhóm này. Trong đó, dự án Rạch Xuyên tâm là khoảng 13.000 tỷ đồng; dự án bờ Bắc Kênh Đôi hơn 5.000 tỷ đồng; dự án đường vành đai 2 đoạn qua TP Thủ Đức khoảng 7.600 tỷ đồng và một số dự án khác trong năm nay", Chủ tịch TPHCM phân tích.

Nhóm dự án giải ngân đầu tư công chậm tiếp theo được lãnh đạo UBND TPHCM nhắc tới là các dự án khởi công mới trong năm nay chiếm 8.000 tỷ đồng. Trong đó, thành phố có dự án trang, thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ, các dự án phê duyệt đấu thầu khác. 

Ngoài ra, địa phương cũng có một số dự án vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp Trung ương. Cụ thể, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng chưa giải ngân được 6.800 tỷ đồng; dự án Metro số 1 cũng cần giải ngân khoảng 3.800 tỷ đồng. Thời gian tới, thành phố cùng các cơ quan tiếp tục xử lý các vướng mắc, thực hiện điều chuyển vốn để đảm bảo tiến độ giải ngân.

Đối với các dự án đang thực hiện, ông Phan Văn Mãi cho biết, các chủ đầu tư sẽ nỗ lực, tập trung cao độ để giải ngân đầu tư công được 9.600 tỷ đồng. Thời gian còn lại của năm, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM cùng các địa phương tiếp tục giải quyết vướng mắc về thủ tục cho 57 dự án trên địa bàn, tháo gỡ các vấn đề về quy hoạch để đảm bảo tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.

63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công của TPHCM đang vướng ở đâu? - 2

Hội nghị lần thứ 33 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM chiều 8/10 (Ảnh: Q.Huy).

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các cơ quan trên địa bàn tập trung chỉ đạo, xử lý các vấn đề trong lĩnh vực đầu tư công. Đây là nhiệm vụ cần đặt ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy trong quý IV năm 2024.

"Chúng ta chỉ còn lại khoảng 80 ngày, cần thực hiện với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, đi kèm với kiểm tra, uốn nắn, xử lý những trường hợp không đạt yêu cầu vì lý do chủ quan", Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố đề nghị các cơ quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, thể chế và cụ thể hóa các nội dung còn lại của Nghị quyết 98. TPHCM cần chủ động phối hợp với bộ, ngành trình Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án vượt ngoài thẩm quyền của địa phương.