Thứ Bảy 20/04/2013 - 08:19

Hà Nội:

5 bài học đau đớn vì sự "vô tâm" trong quy hoạch giao thông

Dân trí “Nếu nói rằng việc phá bỏ cầu bộ hành chỉ mất phần móng trụ trị giá vài tỷ đồng...là rất vô tâm. Dù chỉ vài đồng cũng là tiền mồ hôi nước mắt của dân, dù chỉ một đồng cũng quý. Nhiều nơi ngay ở Hà Nội dân vẫn phải đu dây qua sông...".

Ba tháng sau khi chính thức thu phí bảo trì đường bộ với ô tô, Quỹ bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng. Tiếp nối “tấm gương tiên phong” của Tổng cục đường bộ và một loạt các địa phương xin trích tiền từ quỹ này, ngày 15/4, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ trình UBND TP. Hà Nội xin dùng Quỹ bảo trì đường bộ vừa thu được đề nâng cấp, sửa chữa lại dải phân cách ở những tuyến phố đã thực hiện phân làn phương tiện năm 2011. Trao đổi với Dân trí, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải (Bộ GTVT), người có nhiều năm nghiên cứu về giao thông cho rằng đề xuất của Sở GTVT Hà Nội "rất khó chấp nhận".

“Không thể vô tâm như thế”

Dư luận đang dấy lên nghi ngại: hơn ngàn tỷ đồng vừa thu được của Quỹ bảo trì đường bộ đang có vài đơn vị nhòm ngó sử dụng trái mục đích bảo trì đường bộ. Là chuyên gia có hàng chục năm nghiên cứu về giao thông trong và ngoài nước, ông đánh giá gì về việc này?

TS Nguyễn Xuân Thủy: Quỹ bảo trì không đủ đáp ứng nhu cầu dành cho duy tu, bảo trì nên cần lựa chọn, ưu tiên những nơi cần thiết. Việc dùng tiền từ quỹ này chi cho phân làn là vô lý, rất khó chấp nhận. Trong khi hiệu quả giảm ùn tắc, giảm tai nạn vẫn chưa thể kiểm định rõ ràng, tình trạng giao thông hỗn độn, đi sai làn đường trên 5 tuyến phố phân làn của Hà Nội diễn ra tràn lan, tắc vẫn hoàn tắc thì đề xuất trên đây quả là quá khó hiểu.

Cầu bộ hành trên đường Nguyễn Chí Thanh phải tháo dỡ (Ảnh: Trúc Linh)
Cầu bộ hành trên đường Nguyễn Chí Thanh phải tháo dỡ (Ảnh: Trúc Linh)

Nhiều chuyên gia và dư luận xã hội cho rằng phương án phân làn tại 5 tuyến phố đã thất bại. Nhưng tại sao, Sở GTVT Hà Nội vẫn muốn tiếp tục “đổ tiền” vào?

TS Nguyễn Xuân Thủy: Ý kiến của các chuyên gia dường như bị các nhà quản lý, hoạch định giao thông Hà Nội “bỏ ngoài tai”. Chính vì lý do đó, nhiều người ngờ rằng, đề xuất rót thêm tiền cho phương án thí điểm kể trên không xuất phát từ cái tâm.

Đã có sai lầm trong cách tính toán chuyện phân làn. Việc phân làn ở các tuyến phố trong nội đô là rất khó thực hiện, do cơ sở vật chất, đường sá trong đô thị  hẹp không đảm bảo cho việc phân làn phương tiện vào giờ cao điểm. Đến nay thì có thể thấy rõ, phân làn hầu như không có tác dụng trên các tuyến phố này.

Sẽ là cực đoan và thiếu trách nhiệm nếu cơ quan chức năng cứ đổ tại "ý thức người tham gia giao thông còn yếu kém”. Nếu làm hết trách nhiệm của mình thì chắc chắn đã không có chuyện “xây cầu vượt, phá cầu đi bộ” như báo chí đề cập trong thời gian qua.

Phá cầu đi bộ,  thể hiện tầm nhìn ngắn của những người làm công tác quy hoạch.

Thưa ông, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói rằng cầu đi bộ không phải là công trình vĩnh cửu, được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân tại một khu vực, tại một thời điểm nhất định, khi có các nhu cầu khác lớn hơn thì sẽ phải di chuyển, nên không thể gọi là lãng phí…

TS Nguyễn Xuân Thủy: Nói như vậy là không chấp nhận được. Chỉ riêng việc đặt cầu đi bộ ở vị trí này đã không phù hợp, không tương xứng với con số gần chục tỷ đồng bỏ ra cho một cây cầu như vậy. Trước khi xây dựng có nghiên cứu quy hoạch không? Có điều tra nhu cầu dân sinh tại khu vực không? Nếu có, điều tra như thế nào để bây giờ phải trả giá bằng cách phá bỏ, tiêu tốn hàng tỷ đồng như vậy?

Trả lời báo chí, ông Phạm Hoàng Tuấn có cho biết: phần lớn cầu bộ hành vẫn được sử dụng lại, chỉ mất phần móng trụ trị giá vài tỷ đồng...

TS Nguyễn Xuân Thủy: Trả lời với nhân dân như vậy là vô tâm. Không nói là vài tỷ mà dù chỉ vài đồng cũng là tiền mồ hôi nước mắt của dân, cho nên một đồng cũng quý. Có khi nào người ta nghĩ tới các cháu ở miền núi phải đi chân đất, mặc áo rách, ăn cơm trộn rau, ngồi trong những lớp học rách nát không? Không ở đâu xa, nhiều nơi ngay ở Hà Nội dân vẫn phải đu dây qua sông, có cháu bé chịu cảnh chết đuối như Dân trí đã nêu cách đây chưa lâu... Biết như vậy mà không thấy xót xa sao?

5 bài học “đau đớn” của Hà Nội

Thời gian gần đây, trước thực trạng giao thông như mớ bòng bong của Hà Nội, nhiều người dân lại nhìn về TP Đà Nẵng, mảnh đất nắng gió miền Trung, như một tấm gương về tầm nhìn chiến lược quy hoạch giao thông. Tại sao lại có việc trái khoáy đó thưa ông?

TS Nguyễn Xuân Thủy: Điều kiện dân cư, xã hội giữa hai thành phố có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, một trong những điểm nhấn khác biệt lớn nhất của chính quyền Đà Nẵng chính là tinh thần cầu thị. Họ rất tôn trọng ý kiến của các chuyên gia, các nhà chuyên môn trong việc định hướng quy hoạch và phát triển Đà Nẵng. Còn Hà Nội thì sao?

Chỉ đơn cử một việc, cách đây 15 năm, tôi và nhiều chuyên gia đã nói nhiều về tác dụng của cầu vượt nhưng bây giờ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mới làm. Và bây giờ họ làm thì đương nhiên thì sẽ mâu thuẫn với cách làm cũ, gây ra chuyện phải dịch chuyển cầu đi bộ và gây tốn kém. Đó là do tầm nhìn kém. Cá nhân tôi thiết tha, nếu thực sự vẫn có tâm với Hà Nội, những người làm công tác quy hoạch giao thông tại Hà Nội cần mang tinh thần cầu thị hơn nữa.

Dư luận của đa số nhân dân trong xã hội, hoặc ngay như ý kiến của chúng tôi được báo chí phản ánh, thì tuyệt đối không phải là những lời kể lể, tính toán vụ lợi, mà hoàn toàn là những góp ý, phản biện chân thành. Nói thực lòng, nhiều khi tôi rất buồn vì tâm huyết đóng góp mà ít nhận được thông tin phản hồi từ phía cơ quan chức năng, dù là những lời phản biện.

Đứng trước thực trạng giao thông bê bối như hiện nay tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, dường như không ít chuyên gia ngành giao thông có tâm huyết rơi vào "tâm trạng buồn" như ông…

TS Nguyễn Xuân Thủy: Có rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia được đưa ra từ cách đây hàng chục năm, nhưng không hiểu vì lý do gì lại bị “bỏ ngoài tai”. Đó là sự lãnh phí chất xám ghê gớm. Nếu vẫn cứ giữ cung cách như này, chúng ta sẽ phải tiếp tục chứng kiến nhiều bài học mà nếu có sự cầu thị, tôi tin đã không xảy ra.

Ông muốn nhắc tới “bài học” gì với Hà Nội?

TS Nguyễn Xuân Thủy: Nói về tầm nhìn quy hoạch giao thông đô thị, Hà Nội có 5 bài học “đau đớn”. Thứ nhất là xây dựng cầu Thăng Long hoàn thành vào năm 1985, một cây cầu đồ sộ tốn nhiều tỷ đồng, đặc biệt đặt trong bối cảnh đất nước khó khăn như thời điểm đó. Nhưng đáng tiếc khi hoàn thành rồi mới thấy rất ít phương tiện đi lại. Và cho tới hàng chục năm sau này khi mà cây cầu đã có dấu hư hỏng thì mới thực sự khai thác được.

Trong khi đó cầu Long Biên thì quá cũ và ùn tắc. Cầu Chương Dương dù được xây dựng và hoàn thành vào năm 1986 cũng không thấm tháp vào đâu so với đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vì cây cầu này quá nhỏ.

Bài học thứ hai là Hà Nội dỡ bỏ khoảng 40km tàu điện do người Pháp xây dựng. Tàu điện là loại phương tiện không bao giờ thiếu được với sự phát triển của các đô thị trên thế giới. Đáng lý ra người ta phải duy trì và phát triển loại hình phương tiện an toàn, có khả năng chịu tải cao này, thì vào năm 1989 lại dỡ bỏ với lý do "chật đường, chống ùn tắc”. Thời ấy, tôi đang công tác tại Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đã có 4 bài viết phản đối việc dỡ bỏ hệ thống đường sắt này, nhiều chuyên gia khác cũng lên tiếng phản đối, nhưng người ta đâu nghe.

Bài học thứ ba là việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng quá chậm. Năm 1985, khánh thành cầu Thăng Long, năm 1986, hoàn thành cầu Chương Dương. Nhưng phải đến gần 25 năm sau, Hà Nội mới có thêm cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy. Trong khi ở những quốc gia tiên tiến thì ở thành phố có con sông lớn như vậy họ phải đặt tới cả chục cây cầu. Điều đó không chỉ góp phần tạo điều kiện cho nhân dân đi lại dễ dàng hơn, mà còn thúc đẩy môi trường kinh doanh phát triển nhanh hơn, và nó cũng có ảnh hưởng nhất định tới việc quy hoạch, tính toán dân số phù hợp hơn.

Bài học thứ 4, là xây dựng các cầu vượt thể hiện tầm nhìn quy hoạch kém. Cách đây 15 năm các chuyên gia nghiên cứu giao thông đã nói về việc xây cầu vượt ở ngã tư lập thể, nhưng cả TP.HCM và Hà Nội đều không làm, và cứ đổ lỗi cho ý thức của người tham gia giao thông kém.

Cho tới gần đây hai thành phố này mới nhận ra vai trò quan trọng của những cây cầu vượt và nhanh chóng triển khai các dự án đó. Như vậy, do hạn chế trong tầm nhìn, quy hoạch giao thông đô thị đã bị chậm ít nhất 10 năm so với nhu cầu, cho nên mới xảy ra chuyện phải dỡ bỏ hai cây cầu đi bộ, dẫn tới lãng phí hàng tỷ đồng.

Bài học thứ 5, cứ tạm gọi như vậy, là Hà Nội sau bao nhiêu năm phát triển, dường như vẫn đang rất thiếu những cán bộ thực sự có tâm và có tầm để “gánh vác” trách nhiệm phác họa được bức tranh phát triển giao thông của Hà Nội trong tương lai để từ đó xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng cho giao thông.

Thật đáng lo ngại nếu vẫn tồn tại những kiểu tầm nhìn, tư duy quy hoạch ngắn, nhỏ lẻ. Xây dựng được những quy hoạch tốt sẽ góp phần hạn chế sự lãng phí to lớn về của cải vật chất cũng như những xáo trộn không đáng có trong xã hội, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Xin cảm ơn ông!
Phúc Hưng
MỚI NHẤT
Xe tải “đại náo” vòng xuyến, 1 người chết, 3 người bị thương
Xe tải “đại náo” vòng xuyến, 1 người chết, 3 người bị thương

(Dân trí) - Một phụ nữ chết tại chỗ và 3 người khác bị thương trong một sự cố giao thông do xe tải gây ra vào sáng 20/4 tại khu vực vòng xoay An Sương, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 12:24

Đuổi theo quả bóng, bé trai té chết dưới hố nước
Đuổi theo quả bóng, bé trai té chết dưới hố nước

Trong lúc vớt quả bóng rơi xuống hố nước ở chân mố cầu, một cháu bé 10 tuổi không may bị trượt chân, té xuống hố nước sâu tử vong.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 11:59

Tượng Phật bằng đá sapphire lớn nhất Việt Nam
Tượng Phật bằng đá sapphire lớn nhất Việt Nam

Tượng Phật nhập Niết bàn bằng đá sapphire tại chùa Hội An (TP mới Bình Dương) đã xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam kể từ ngày 19/4, do Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 10:37

Container mất lái lao qua dải phân cách ngay đầu cầu vượt thép
Container mất lái lao qua dải phân cách ngay đầu cầu vượt thép

(Dân trí) - Đây là lần thứ hai xe container gây tai nạn khi lưu thông qua khu vực nhánh cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 10:32

Bắt giữ 15 “thổ phỉ” cố thủ trong lò than
Bắt giữ 15 “thổ phỉ” cố thủ trong lò than

15 thổ phỉ đang cào bới trong 2 lò than bất ngờ bị lực lượng công an ập tới vây kín cửa lò. Sau một hồi cố thủ, 15 thổ phỉ phải ngoan ngoãn chui từ lò than ra cho tay vào còng số 8.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 10:18

Phát hiện ổ dịch cúm A H5N1 tại trại nuôi gà
Phát hiện ổ dịch cúm A H5N1 tại trại nuôi gà

(Dân trí) - Tại trại nuôi gà gia đình thôn 1, Hải Tiến,TP Móng Cái (Quảng Ninh) vừa phát hiện virut cúm A H5N1 khi có đến 234/600 con bị chết. Số người tiếp xúc với số gia cầm đang được giám sát theo dõi.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 10:05

Những chuyện chưa kể về giang hồ Sài Gòn trước 1975
Những chuyện chưa kể về giang hồ Sài Gòn trước 1975

Bảy Viễn đã tung một cú đá xỉa bằng năm đầu ngón chân (Kim Tiêu cước) nhanh và hiểm trúng vào nhân trung (yếu huyệt) Khăm Chay khiến hắn bể sóng mũi, giập môi, gãy răng, máu tuôn xối xả...

Thứ bảy, 20/04/2013 - 10:01

Kiểm lâm "ra quân" truy tìm gốc sưa chục tỷ
Kiểm lâm "ra quân" truy tìm gốc sưa chục tỷ

(Dân trí) - Liên quan đến việc người dân lại phát hiện và triệt hạ thêm 2 cây sưa trị giá nhiều tỉ đồng, lãnh đạo VQG Phong Nha Kẻ Bàng cho biết, đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức lực lượng chốt chặn, nhằm không cho người dân đổ xô vào rừng.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 09:59

Đủ chiêu trộm nước sạch
Đủ chiêu trộm nước sạch

Tình trạng trộm nước sạch hết sức nghiêm trọng vì có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống chung, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 09:54

Người Xê Đăng tậu ô tô đi… chở lúa
Người Xê Đăng tậu ô tô đi… chở lúa

(Dân trí) - Chỉ có vỏn vẹn 33 hộ, nhưng người Xê Đăng ở làng Vi Rin (xã Đăk Tăng, Kon Plong, Kon Tum) đã sở hữu gần chục chiếc xe ô tô. Công dụng của những chiếc “xế hộp” này chỉ dành để đi dạo trong xã và chở nông sản.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 09:42

Giải mã “mối thù không đội trời chung” giữa “lính” và “sếp”
Giải mã “mối thù không đội trời chung” giữa “lính” và “sếp”

Mấy ngày qua, bà Trần Hồng Ly và ông Lê Tấn Lực (cùng công tác tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh) đã khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực xung quanh những “scandal” của bà Ly.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 09:36

Quảng Bình: Nông dân điêu đứng vì lúa nhiễm rầy nâu
Quảng Bình: Nông dân điêu đứng vì lúa nhiễm rầy nâu

(Dân trí) - Hơn 1.000 ha lúa bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng,... hàng trăm ha đứng trước nguy cơ bị mất trắng đang đẩy nông dân tỉnh Quảng Bình rơi vào cảnh trắng tay do mất mùa.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 09:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Cả ba miền đều nắng nóng
Cả ba miền đều nắng nóng

(Dân trí) - Áp thấp phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn gây nắng nóng cục bộ tại miền Bắc và các địa phương miền Trung; có nơi trên 38 độ C. Khu vực Nam bộ những ngày này trời cũng như "đổ lửa"

Thứ bảy, 20/04/2013 - 08:15

Phát hiện thi thể hai cụ già cột chặt vào nhau trên biển Nha Trang
Phát hiện thi thể hai cụ già cột chặt vào nhau trên biển Nha Trang

(Dân trí) - 14 giờ chiều 19/3, người dân phát hiện xác hai người nam nữ lớn tuổi, cột chặt vào nhau bằng dây vải màu xanh, chết nổi trên mặt biển sát bờ tại khu vực Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Thứ bảy, 20/04/2013 - 08:12

Người Trung Quốc phun thuốc gì vào khóm non?
Người Trung Quốc phun thuốc gì vào khóm non?

Ngày 19/4, Công an Tiền Giang xác nhận cơ quan chức năng đang điều tra trường hợp 2 người Trung Quốc và nhiều người Việt Nam pha chế các loại phân, thuốc lạ có nguồn gốc từ Trung Quốc để phun vào trái khóm non ở huyện Tân Phước.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 07:51

Tắm sông, hai học sinh lớp 4 chết đuối
Tắm sông, hai học sinh lớp 4 chết đuối

(Dân trí) - Trưa 18/4, tại thôn 4, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 học sinh lớp 4 tử vong.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 07:04

Người dân đổ ra biển “xả hơi” ngày lễ
Người dân đổ ra biển “xả hơi” ngày lễ

(Dân trí) - Được nghỉ lễ, kèm theo thời tiết nóng nắng nên nhiều người đổ ra biển để “giải nhiệt”, “xả hơi” ngày lễ.

Thứ bảy, 20/04/2013 - 07:01

Hà Nội trang bị súng bắn đạn cao su đa năng cho Cảnh sát khu vực
Hà Nội trang bị súng bắn đạn cao su đa năng cho Cảnh sát khu vực

Súng bắn đạn cao su đa năng là một loại vũ khí mới đã thử nghiệm và được đánh giá là thuận tiện cho quá trình sử dụng. Loại vũ khí đa năng này sẽ được trang bị cho các cảnh sát khu vực (CSKV) ở Hà Nội.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 09:12

"Xe điên" tông liên hoàn, chồng chết, vợ nguy kịch
"Xe điên" tông liên hoàn, chồng chết, vợ nguy kịch

Vào khoảng 9 giờ ngày 19-4, trên Quốc lộ 70 đoạn qua xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên - Lào Cai, một vụ tai nạm giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra làm 1 người chết, 3 người bị thương.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 09:04

Đôi nam nữ chết đuối dưới biển nghi tự tử
Đôi nam nữ chết đuối dưới biển nghi tự tử

(Dân trí) - Chiều 19/4, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết đang điều tra nguyên nhân về vụ chết đuối nước xảy ra trên địa bàn vào khuya ngày 18/4 ở khu vực biển Mỹ Khê.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 08:38

Khẳng định chủ quyền biển đảo trong ngày Quốc giỗ
Khẳng định chủ quyền biển đảo trong ngày Quốc giỗ

(Dân trí) - Cùng với việc dâng hương tượng niệm công ơn các Vua Hùng trong ngày giỗ Tổ, hàng chục tấm bia chủ quyền, hình ảnh biển đảo quê hương được trưng bày, triển lãm nhằm hướng tới tinh thần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 07:35

Xe đang đậu bỗng dưng... bốc cháy
Xe đang đậu bỗng dưng... bốc cháy

(Dân trí) - Một chiếc xe ô tô chở hàng tạp hóa đi bỏ mối đang đậu bên đường bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 07:32

Thêm một lao động Việt tử vong ở Angola
Thêm một lao động Việt tử vong ở Angola

(Dân trí) - Đi xuất khẩu lao động ở Angola những mong sẽ được đổi đời, nhưng không may, vừa sang làm được hơn 3 tháng, anh Đậu Xuân Nam (1971, trú thôn Hồng Thịnh, xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tử vong do bị sốt rét ác tính.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 04:59

Thi thể người đàn ông nổi trên hồ Xuân Hương
Thi thể người đàn ông nổi trên hồ Xuân Hương

(Dân trí) - Nạn nhân được xác định trạc tuổi 30, giới tính nam, mặc áo thun màu trắng, quần thể dục. Thi thể nổi trên mặt hồ Xuân Hương, đoạn gần sân Golf Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Thứ sáu, 19/04/2013 - 02:34