1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

21/8, cho ra thị trường xe máy chạy gas

Trung tâm nghiên cứu Đại học Đà Nẵng kết hợp với Công ty cổ phần Thương mại - kỹ thuật Đà Nẵng (Datechco) bắt đầu đưa ra thị trường loại xe máy chạy bằng gas LPG. Từ 21/8, 300 xe máy đầu tiên sẽ được lắp đặt bộ chuyển đổi nhiên liệu LPG/xăng.

Ông Trần Điện - phó giám đốc Datechco - cho biết: “Những chiếc xe máy chạy bằng gas trước đó đã được chạy thử nghiệm mang lại kết quả rất tốt, tuy nhiên trong khâu thiết kế kiểu dáng vẫn chưa được người sử dụng hài lòng (bình gas được thiết kế đặt bên ngoài thân xe - PV).

 

Do vậy chúng tôi tạm ngưng dự án, tiếp tục nghiên cứu cải tiến với mục tiêu không thay đổi kiểu dáng nhưng xe vẫn chạy một lúc bằng hai loại nhiên liệu khác nhau. Cách đây hai tháng, chúng tôi đã thành công khi tìm ra phương án đưa cả hai bình gas lẫn xăng vào bên trong thân xe máy. Với sáng kiến này sẽ không ai phân biệt được đâu là xe chạy xăng và đâu là xe chạy gas”.

 

Nhưng như thế có đảm bảo an toàn về cháy nổ không, thưa ông?

 

Điều này đã được Cục Đăng kiểm VN kiểm định nhiều lần, cuối cùng họ đồng ý cấp phép cho Datechco sản xuất bình đựng gas loại 2 kg dành cho xe chạy tay ga và loại 1,2 kg dành cho xe chân số. Ngoài ra chúng tôi còn lắp đặt thêm một rơle tự ngắt tại bộ chuyển đổi nhiên liệu. Rơle này chỉ cho phép bộ chuyển đổi vận hành khi động cơ được khởi động, do vậy rất an toàn. Tháng sáu vừa qua, Cục Đăng kiểm đã cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cải tạo cho Datechco.

 

Ưu điểm của xe chạy bằng gas này là gì?

 

Ưu điểm nổi trội của xe chạy bằng gas đó là tiết kiệm nhiên liệu rất lớn. Kết quả thử nghiệm của Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới, Bộ GTVT cho thấy: đối với xe chân số, nếu chạy với vận tốc 45 km/g thì tiêu hao chừng 0,8 kg/100 km, còn nếu chạy 60 km/g thì tiêu hao chừng 0,75 kg gas/100 km.

 

Riêng với xe tay ga nếu chạy ở tốc độ 45 km/g thì tiêu hao chừng 0,97 kg/100 km. Tóm lại so với chạy xăng, xe chạy bằng gas tiết kiệm khoảng 40% chi phí, nghĩa là chỉ bằng một nửa chi phí nếu chạy bằng xăng. Hiện giá bán lẻ là 12.000 đồng/kg gas.

 

Ngoài ra khi chạy bằng gas sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường xuống chỉ còn khoảng 30% so với chạy xăng, và tất nhiên sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ. Trước mắt, việc nạp gas cho xe được thực hiện tại cây xăng 1 Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), trong nay mai sẽ hình thành thêm ba điểm nạp gas mới tại khu vực nội thành.

 

Vậy khi nào thì khách hàng có thể tiến hành việc chuyển đổi trên?

 

Việc đăng ký chuyển đổi cho 300 xe máy đầu tiên bắt đầu từ 14/8, ngày 21/8 tới chúng tôi sẽ lắp ráp. Theo tính toán thì giá thành lắp đặt cho mỗi bộ chuyển đổi nhiên liệu này là 1.350.000 đồng. Tuy nhiên để khuyến khích, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ một phần kinh phí lắp đặt cho 300 xe đăng ký đầu tiên với mức hỗ trợ như sau: 70% đối với 100 xe đầu tiên, 50% đối với 100 xe tiếp theo và 30% với 100 xe còn lại.

 

Tất nhiên trong 300 xe máy trên chỉ ưu tiên cho những xe đăng ký tại Đà Nẵng.     

 

Theo Đ.Nam

Tuổi Trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm