1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

15 ngư dân gặp nạn vui mừng cập bến an toàn

(Dân trí) - Trưa nay 12/1, hai tàu cá KH 98568 và QNg 92101 bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa với 15 ngư dân đã cùng lúc được tàu cứu nạn SAR 412 lai dắt đưa vào bờ cảng Hải đoàn 48, Bộ tư lệnh Biên phòng đóng tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) an toàn.

Như đã đưa tin, hai tàu bị nạn được cứu nạn kịp thời là tàu KH 98568 do ông Võ Công (43 tuổi, ở tổ 10, Hà Ra, Vĩnh Phước, Nha Trang) làm thuyền trưởng kiêm chủ phương tiện, cùng 8 thuyền viên và tàu QNg92101 do anh Nguyễn Văn Sin (SN 1994, ở Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) là chủ phương tiện kiêm thuyền trưởng, cùng 7 thuyền viên trên tàu. Cả hai tàu gặp nạn đều bị sự cố hỏng máy trôi tự do trên biển nhiều ngày trong điều kiện thời tiết xấu, gió giật cấp 6 - 7.

Tàu cứu nạn SAR412 cứu hộ 2 tàu bị nạn vào bờ an toàn
Tàu cứu nạn SAR412 cứu hộ 2 tàu bị nạn vào bờ an toàn

Không giấu được niềm vui khi tàu cập cảng, ông Võ Công cho biết: “Khoảng 2 giờ sáng 6/1, tàu bị hỏng hộp số không khởi động được nên thả trôi tự do trên biển cả 5 ngày trời trong điều kiện thời tiết xấu, gió giật cấp 6 – 7, nên anh em cũng có chút lo sợ. Chỉ đến khi tàu cứu nạn SAR 412 tiếp cận, chúng tôi mới thực sự được cứu sống. Tuy không thiệt hại về người nhưng toàn bộ chi phí tiền mua vật liệu cho chuyến ra khơi cả 100 triệu đồng bị mất trắng”.

Những ngư dân đầu tiên được đưa vào bờ an toàn trong niềm vui của người thân
Những ngư dân đầu tiên được đưa vào bờ an toàn trong niềm vui của người thân

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 cho biết, nhận được lệnh, chiều 10/1, tàu SAR 412 lên đường ra khơi cứu tàu gặp nạn. Đến khoảng hơn 3 giờ sáng ngày 11/1, tàu đã tiếp cận tàu gặp nạn đang trên đường lai dắt vào cảng Quy Nhơn. Tuy nhiên, khoảng hơn 8 giờ sáng 11/1, đang trên hành trình đưa tàu KH 98568 vào bờ, tàu tiếp tục nhận được yêu cầu cứu nạn từ tàu QNg 92101 cũng bị sự cố hỏng máy trôi tự do trên biển nhiều ngày. Tàu lại chuyển hướng đến vị trí tàu gặp nạn. Tuy nhiên, do trong điều kiện thời tiết gió giật cấp 6 -7, sau khi khi tiếp cận cứu nạn cùng một lúc lai dắt 2 tàu nên quá trình cứu hộ gặp nhiều khó khăn, tàu không thể đi nhanh được.

Những khuôn mặt vẫn còn hiện rõ sự lo lắng khi tàu gặp sự cố trên biển
Những khuôn mặt vẫn còn hiện rõ sự lo lắng khi tàu gặp sự cố trên biển

Anh Nguyễn Văn Sin, thuyền trưởng tàu QNg92101, kể lại: “Khoảng 1 giờ sáng 5/1, tàu đang hoạt động ở vị trí 14’08 độ Bắc-110’336 Đông, thì tàu bị gãy hộp số, chết máy thả trôi tự do trên biển. Trên tàu có 8 thuyền viên, lúc đó ai cũng lo lắng vì khi đó gió giật cấp 7 – 8, chỉ sợ thời tiết xấu gió to, sóng lớn tàu dễ bị đánh chìm. Đến 18 giờ chiều 11/1, tàu SAR 412 đã tiếp cận, bây giờ chúng tôi đã cập bến an toàn”.

Thuyền viên Nguyễn Tấn Hồng (56 tuổi, ở Nghĩa An Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) xúc động: “Nếu không có tàu SAR 412 cứu giúp kịp thời thì chưa biết tàu sẽ trôi dạt vào đâu, nếu chẳng may gặp gió lớn, sóng lớn thì rất nguy hiểm. Nghề đi biển nguy hiểm là vậy chẳng biết đường nào mà lần, mạng sống treo đầu ngọn sóng thôi”.

Những khuôn mặt vẫn còn hiện rõ sự lo lắng khi tàu gặp sự cố trên biển
Ông Hồng có cả vài chục năm đi biển nhưng vẫn còn ớn lạnh mỗi khi nói đến cái nghề sóng nước bọt bèo

Niềm vui của người đi biển là khi gặp nạn được cứu nạn kịp thời, trở về an toàn với người thân.
Niềm vui của người đi biển là khi gặp nạn được cứu nạn kịp thời, trở về an toàn với người thân.

Doãn Công