Quảng Bình: Chủ tịch tỉnh trực tiếp đi kiểm tra nhà hàng, khách sạn
(Dân trí) - Nhằm chấn chỉnh tình trạng nhà hàng, khách sạn “chặt chém” du khách trong dịp lễ và mùa du lịch, trưa ngày 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài cùng đoàn công tác đột xuất “mục sở thị” một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm
Xác định là năm phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài đã dẫn đầu đoàn công tác gồm lãnh đạo Sở Công thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các ban ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra, xử lý các nhà hàng, khách sạn vi phạm trong việc kinh doanh, đặc biệt là vấn nạn “chặt chém” du khách, làm ảnh hưởng đến thương hiệu ngành du lịch tỉnh Quảng Bình.
Đi thực tế tại một số nhà hàng như: Phú Sơn, Phương Mận, Sơn Hạnh… đoàn công tác đã phát hiện một số sai phạm như: giá cả “thổi” lên cao, bảng niêm yết giá không rõ ràng, đặt không đúng nơi quy định… làm ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch tới Quảng Bình.
Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Sở Công thương, mà trực tiếp là lực lượng Quản lý thị trường lập biên bản xử phạt hành chính ngay tại trận, đồng thời đề nghị viết bản cam kết, nếu còn để xảy ra sai phạm thì có thể sẽ rút giấy phép kinh doanh, đóng của nhà hàng vĩnh viễn.
Tiến hành kiểm tra tại một số khách sạn nằm dọc đường ven biển Nhật Lệ, nơi được cho là “điểm nóng” về vấn nạn “móc túi” du khách, đặc biệt là trong dịp lễ cao điểm, đoàn công tác đã phát hiện một số sai phạm cơ bản như: không có bảng niêm yết giá phòng, dán bảng niêm yết giá phòng không đúng nơi quy định, không gửi báo cáo thống kê kinh doanh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…
Du lịch Quảng Bình “cất cánh” ra thế giới Thời gian qua, thương hiệu Du lịch Quảng Bình đã xuất hiện tại nhiều sự kiện, lễ hội, hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế. Nhờ đó, lượng khách đến Quảng Bình tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước, từ chỗ 850 ngàn lượt khách năm 2010 lên 1,2 triệu lượt năm 2013. Đặc biệt, từ ngày linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ Quảng Bình đã thu hút số lượng lớn du khách thập phương về dâng hương, tri ân Đại tướng và trải nghiệm về vùng đất, con người Quảng Bình. Hang Sơn Đoòng - một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn Năm 2014, ngành du lịch Quảng Bình thu hút 2,7 triệu lượt khách, đạt doanh thu 2.748 tỷ đồng, trong đó, doanh thu trực tiếp từ tiền bán vé tham quan các hang động ở Quảng Bình đạt gần 100 tỷ đồng. Ngoài ra, các hang động cũng tạo việc làm trực tiếp cho gần 1.000 lao động và khoảng 3.000 người khác được hưởng lợi gián tiếp từ cung cấp các dịch vụ phục vụ du khách. Và đặc biệt, tại Hội nghị giới thiệu và quảng bá du lịch vừa được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Quảng Bình đang đứng trước cơ hội hợp tác với nhiều hãng phim danh tiếng trên thế giới trong việc sử dụng các hang động lớn, đẹp ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng để làm bối cảnh quay những bộ phim “bom tấn”. Trong đó, bộ phim “bom tấn” của Hollywood có cốt truyện về cậu bé “không bao giờ lớn” Peter Pan sẽ sắp được trình chiếu trước công chúng. |
Đặng Tài – Văn Lịnh