Du lịch ĐBSCL: Cần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc thù
(Dân trí) - Ngày 26/3 tại TP Cần Thơ, Bộ Văn hóa TT&DL kết hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL”.
Theo Tổng cục du lịch, năm 2013, toàn vùng ĐBSCL đón 1,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 9,8 triệu lượt khách nội địa, tổng thu nhập của vùng tổng thu nhập của vùng đạt 5,1 tỷ đồng bằng 2,7% tổng thu du lịch của cả nước.
Các loại hình du lịch ở ĐBSCL hiện nay: Du lịch sinh thái tham quan các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, vùng đất ngập nước, rừng tram; du lịch tham quan miệt vườn sông nước; du lịch văn hóa lễ hội. Tuy nhiên sản phẩm du lịch của vùng còn nhiều trùng lắp, sức hấp dẫn và cạnh tranh chưa cao, chưa xây dựng được các thương hiệu cho các sản phẩm du lịch đặc thù của vùng. Vì vậy khách du lịch quốc tế đến ĐBSCL thường chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng lượng khách quốc tế đi lại giữa các địa phương trên toàn quốc, độ dài ngày lưu trú và chi tiêu của khách cũng rất thấp.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Thanh Phong – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL cho rằng: ĐBSCL cần phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung phát triển các dòng sản phẩm mạnh, mang thương hiệu vùng và hệ thống sản phẩm bổ trợ tạo sự đa dạng, hấp dẫn đồng thời đảm bảo chất lượng và tính chuyên nghiệp…
Ông Phong cũng kiến nghị các tỉnh cần đẩy mạnh hợp tác với các địa bàn trọng điểm du lịch như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng để cùng hỗ trợ nhau phát triển sản phẩm du lịch đặc thù đạt chất lượng cao.
Phạm Tâm