Đà Nẵng tính mở văn phòng đại diện du lịch tại Trung Quốc và Tây Âu
(Dân trí) - Ngành du lịch Đà Nẵng đang có kế hoạch mở văn phòng đại diện nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng tại Trung Quốc và khu vực Tây Âu.
Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng xác nhận tại buổi họp báo của chính quyền TP Đà Nẵng vừa diễn ra trong ngày 19/7.
Cụ thể, nói về kế hoạch mở văn phòng đại diện của ngành du lịch TP tại Trung Quốc và Tây Âu này, ông Bình cho biết, lộ trình để mở văn phòng đại diện của ngành du lịch thành phố tại một thị trường du khách là mời người đại diện của ngành du lịch thành phố tại nước, khu vực sở tại; sau đó nếu thuận lợi sẽ mời đơn vị hỗ trợ và tiếp đến là mở văn phòng đại diện.
Mục đích mở văn phòng đại diện giúp ngành du lịch có được một kênh thông tin để quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, cũng như hỗ trợ tổ chức các sự kiện kết nối doanh nghiệp của Đà Nẵng với các thị trường nước ngoài.
Hiệu quả có thể thấy qua việc Đà Nẵng đã hoàn thành việc mời người đại diện cho du lịch Đà Nẵng tại Hàn Quốc. Trong 6 tháng đầu năm, nhờ người đại diện này mà ngành du lịch thành phố tiếp nhận được rất nhiều thông tin bổ ích cho việc tập hợp thông tin, quảng bá đúng địa điểm và chuyên nghiệp. Người đại diện ngành du lịch thành phố cũng góp phần hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch của Đà Nẵng tại thị trường có lượng khách lớn đến Đà Nẵng.
Liên quan đến lĩnh vực du lịch, tại buổi họp báo, báo chí cũng đặt nhiều câu hỏi đến lãnh đạo ngành về việc quản lý loại hình tour du lịch 0 đồng, tour giá rẻ
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Bình nói về bản chất của loại hình du lịch này như sau: Bản chất của tour 0 đồng là trong chương trình tour có tour ở trong chương trình và tour ngoài chương trình, gọi là “option tour”. Thông thường, một tour tham quan Đà Nẵng có thể kéo dài 4-5 ngày. Trong đó có 2/3 thời gian dành cho tour trong chương trình, 1/3 thời gian còn lại dành cho các “option tour” và đi mua sắm.
Trong “option tour”, các công ty lữ hành đưa du khách đi tham quan, mua sắm tại hệ thống cửa hàng của các doanh nghiệp đối tác. Lợi nhuận của doanh nghiệp bán sản phẩm cho du khách khi bằng khoản tiền mà doanh nghiệp này đã chi trả được cung ứng dịch vụ thì gọi là tour 0 đồng. Tour 0 đồng cũng vận hành theo quy luật thị trường, cho nên loại hình tour này cũng có phân khúc thị trường riêng.
Tour 0 đồng, theo ông Nguyễn Xuân Bình - PGĐ Sở Du lịch Đà Nẵng, cũng có mặt tích cực, hiệu quả là điểm đến vẫn có nguồn thu từ chi phí nhập cảnh, mua vé máy bay, chi phí lưu trú khách sạn… của du khách. Thêm nữa, các tour này thường hoạt động trong thời gian thấp điểm du lịch nên hỗ trợ duy trì đường bay, hạn chế sụt giảm lượng khách trong mùa thấp điểm.
Ông Bình cũng nhìn nhận một số hạn chế của loại hình tour này là tour này bù đắp chi phí thông qua hoạt động mua sắm. Hiện nay, theo thống kê sơ bộ, ở Đà Nẵng có 40 cơ sở mua sắm thường xuyên đón nhận dòng khách vào mua sắm. Và phải đặt nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá ở các cửa hàng này.Việc này, ông Bình cho biết, ngành công thương và chi cục quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra.
Khánh Hiền