Thế hệ Z - mối bận tâm của nhà tiếp thị

Theo kết quả khảo sát về phản ứng với quảng cáo được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown, thế hệ Z là trở ngại lớn nhất cho các nhà tiếp thị và quảng cáo ở khu vực Đông Nam Á.
>>Thế hệ Y - người Việt trẻ mong muốn giàu có và thành đạt
>>Bài toán khoảng cách thế hệ: Chọn lời giải thông minh ở công ty bảo hiểm
>>Thế hệ Thiên Niên Kỷ - làm việc nhiều hơn, nghỉ hưu chậm hơn

Thế hệ Z - mối bận tâm của nhà tiếp thị - 1

Thế hệ Z là một thuật ngữ đề cập đến "đội quân" nhân khẩu học sau thế hệ thiên niên kỷ, được định nghĩa là những người sinh ra từ giữa cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuộc khảo sát toàn cầu này được tiến hành tại 39 quốc gia và dữ liệu của khu vực Đông Nam Á bao gồm các nước Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Thế hệ Z tham gia cuộc khảo sát này trong độ tuổi từ 16-19. Họ lớn lên trong thời đại chín muồi của công nghệ và trở thành thế hệ "sành" công nghệ nhất cho đến hiện nay.

Nhìn từ góc độ sở hữu các loại thiết bị thì thế hệ Z trông giống như thế hệ thiên niên kỷ (hay thế hệ Y) nhưng giữa hai thế hệ tồn tại một số khác biệt quan trọng.

Cụ thể, thế hệ Z thích truyền thông qua hình ảnh, sử dụng cùng lúc nhiều mạng xã hội để kết nối. Họ ít xem tivi, nghe radio hay xem báo in so với các thế hệ trước: chỉ 52% xem tivi một giờ hoặc nhiều hơn mỗi ngày, so với 77% của thế hệ Y (20-34 tuổi) và X (35-49 tuổi). Họ ghét bị quảng cáo tấn công và muốn các thương hiệu tôn trọng không gian trực tuyến của họ. Theo khảo sát, 22% thành viên thế hệ Z của Việt Nam phản ứng tiêu cực với quảng cáo pop-up (cửa sổ tự động nhảy ra mà bạn không hề bấm chuột khi đang lướt web).

Có lẽ điều khiến các thương hiệu phải bận tâm nhất là nhiều quảng cáo thậm chí không được những người trẻ thế hệ này xem qua. Theo báo cáo khảo sát thì phần mềm chặn quảng cáo xuất hiện trên 23% máy tính desktop và 18% điện thoại di động. "Rõ ràng, thế hệ Z không phải là những người hâm mộ tuyệt vời của nội dung quảng cáo trong tình trạng hiện nay", Kamal Oberoi – Giám đốc cấp cao về giải pháp trực tuyến và truyền thông của Kantar Millward Brown nói.

Họ không thích các thương hiệu xâm chiếm không gian của mình, cũng không thích các quảng cáo lạc lõng, không kết nối được với nhu cầu và mong muốn của họ. Cơ hội lớn nhất cho các nhà tiếp thị là gắn kết thế hệ này với các quảng cáo thật và trung thực, mời gọi khán giả cùng tham gia nếu như họ chọn lựa.

Nói về khía cạnh sáng tạo trong quảng cáo, hài hước là đặc tính tích cực nhất đối với thế hệ Z ở Đông Nam Á (58%), theo sau đó là khả năng kể một câu chuyện hấp dẫn (51%) và âm nhạc hay (50%). Hơn nữa, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của cơn bùng nổ tiếp thị, chỉ 22% thành viên của thế hệ Z nói rằng người nổi tiếng làm họ cảm thấy tích cực hơn về một quảng cáo nào đó. Đối với người nổi tiếng trên mạng xã hội, tỷ lệ này thậm chí còn xuống thấp hơn, chỉ 17%.

Thế hệ Z sẽ sớm trở thành lực lượng tiêu dùng quan trọng đối với các nhà tiếp thị khi họ bắt đầu tham gia thị trường lao động và tiêu tiền của riêng mình. Dưới đây là một số lưu ý các nhà tiếp thị cần quan tâm nếu muốn nhắm thế hệ này:

Sự riêng tư là trên hết

Lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, họ hiểu rằng thông tin tồn tại trên mạng có thể làm vấy bẩn thương hiệu cá nhân của họ ra sao. Theo Công ty Nghiên cứu và tư vấn Change Sciences, 81% thành viên thế hệ Z tại Mỹ thiết lập quyền riêng tư và giới hạn những ai có thể nhìn thấy thông tin cập nhật của họ trên mạng.

Đó cũng là lý do mà những cái tên như Whisper và Snapchat trở nên phổ biến hơn với thế hệ này. Hơn phân nửa thanh thiếu niên Mỹ trong độ tuổi từ 16-24 đang sử dụng Snapchat. Những công ty như thế xây dựng sản phẩm của họ để phục vụ nhu cầu riêng tư của thế hệ này với các tính năng vượt trội.

Nhanh hơn, ngắn hơn và nhiều hình ảnh hơn

Thu hút sự chú ý của thế hệ Z là một thách thức. Thời gian chú ý của họ không kéo dài hơn 8 giây. Không giống như thế hệ thiên niên kỷ, họ thích hình ảnh hoặc biểu tượng (emoji) hơn là lời.

Vì thế, nội dung được thể hiện bằng hình ảnh và được "chẻ" nhỏ là cách tiếp cận phù hợp để thu hút sự chú ý của họ.

Tự sáng tạo nội dung

Trong khi thế hệ thiên niên kỷ thích chia sẻ nội dung, thế hệ Z thích tự sáng tạo nội dung hơn. Họ khám phá bản sắc và thử định nghĩa chính mình qua nội dung mà họ tạo nên. Bằng cách này, họ có thể chia sẻ câu chuyện của họ, học hỏi lẫn nhau và xây dựng một cộng đồng.

Những nền tảng ứng dụng mới như musical.ly – giúp người dùng có thể tự tạo những đoạn phim ca nhạc dạng karaoke và chia sẻ với cộng đồng là ví dụ điển hình về một sản phẩm đang gặt hái thành quả từ nhu cầu sáng tạo nội dung của thế hệ Z.

Theo Doanh nhân Sài gòn

MỚI NHẤT
Bán hàng online “nghề tay trái” của chị em công sở
Bán hàng online “nghề tay trái” của chị em công sở

Để kiếm thêm thu nhập nhiều chị em phụ nữ công sở đã “truyền tai” kinh nghiệm quý báu từ bán hàng online.

Chủ nhật, 22/10/2017 - 07:34

9 cuốn sách "gối đầu giường" của dân sales
9 cuốn sách "gối đầu giường" của dân sales

Ngoài kiến thức thực tế cũng như kiến thức cá nhân, những cuốn sách sau có thể giúp dân sales nhanh chóng làm chủ tình huống và tiếp cận khách hàng, bán sản phẩm được tốt nhất.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 08:50

Thành tỷ phú nhờ khởi nghiệp từ nghề cắt tóc gia truyền
Thành tỷ phú nhờ khởi nghiệp từ nghề cắt tóc gia truyền

“Tôi hối hận đã không học tập chính quy, nhưng có một điều tôi học được từ đó là đừng sợ dùng những người giỏi hơn bạn", Todd Christopher chia sẻ...

Thứ bảy, 21/10/2017 - 08:34

Hướng dẫn viên cho khách Tây kể chuyện kiếm tiền tỷ, mua nhà phố cổ
Hướng dẫn viên cho khách Tây kể chuyện kiếm tiền tỷ, mua nhà phố cổ

So với hướng dẫn cho khách du lịch nội địa thì hướng dẫn viên cho khách Tây được xem là "sang chảnh" hơn. Bởi dẫn khách Tây, thu nhập của hướng dẫn viên cao hơn và thái độ khách Tây ứng xử văn minh hơn… ”.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 08:01

Điều kiện sử dụng NLĐ dưới 13 tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật
Điều kiện sử dụng NLĐ dưới 13 tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư 03/2017/TT-BVHTTDL quy định một số nội dung về an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động (NLĐ) làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao

Thứ bảy, 21/10/2017 - 07:49

Người già ở Mỹ chênh lệch thu nhập nghiêm trọng
Người già ở Mỹ chênh lệch thu nhập nghiêm trọng

Mỹ là một trong những nước phát triển có tình trạng bất bình đẳng thu nhập giữa những người cao tuổi ở mức nghiêm trọng nhất.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 01:18

3 kỹ năng thiết yếu giúp thăng tiến trong công việc
3 kỹ năng thiết yếu giúp thăng tiến trong công việc

Bất kể thế nào, nếu bạn không lắng nghe những nhận xét trong công việc từ những người khác, bạn sẽ không bao giờ có thể giỏi lên được (không kể đến việc bạn là một người bảo thủ).

Thứ sáu, 20/10/2017 - 08:52

Mentor - “người tư vấn” khởi nghiệp
Mentor - “người tư vấn” khởi nghiệp

(Dân trí) - Từ sáng kiến của một số cựu du học sinh, chương trình hướng nghiệp Chevening Việt Nam được xây dựng nhằm giúp các sinh viên có cơ hội được tiếp thu miễn phí kinh nghiệm định hướng phát triển nghề nghiệp.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 08:27

Việt Nam giành 1 huy chương đồng tại Kỳ thi tay nghề thế giới
Việt Nam giành 1 huy chương đồng tại Kỳ thi tay nghề thế giới

(Dân trí) - Thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước - một trong 13 thành viên của Đoàn thí sinh Việt Nam dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Thủ đô Abu Dhabi của Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), đã giành huy chương đồng nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 07:31

Đề xuất mới về xếp lương, chức danh của phát thanh viên, quay phim...
Đề xuất mới về xếp lương, chức danh của phát thanh viên, quay phim...

Đây là đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông tại dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với viên chức âm thanh viên, kỹ thuật dựng phim, phát thanh viên, quay phim thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:50

Phú Yên: Cần lưu ý đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Phú Yên: Cần lưu ý đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(Dân trí) - Ngày 19/10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Qua buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh tỉnh Phú Yên cần lưu ý đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhất là việc sử dụng nguồn vốn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:44

Hà Nam: Nông dân thiệt hại nặng sau trận mưa lũ lịch sử
Hà Nam: Nông dân thiệt hại nặng sau trận mưa lũ lịch sử

(Dân trí) - Theo thống kê của của Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam, trong đợt mưa lũ vừa qua, riêng về ngành trồng trọt trên địa bàn tỉnh Hà Nam thiệt hại nặng nề ước tính tổng thiệt hại 277 tỷ đồng. Cũng do ảnh hưởng của mưa lũ làm hơn 10 nghìn vật nuôi của người dân tỉnh Hà Nam bị chết,

Thứ năm, 19/10/2017 - 03:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Giả mạo thông tin doanh nghiệp để giăng bẫy tuyển dụng
Giả mạo thông tin doanh nghiệp để giăng bẫy tuyển dụng

Nhiều đơn vị, tổ chức giả mạo thông tin cũng như uy tín của những doanh nghiệp, tổ chức khác để giăng bẫy tuyển dụng, trục lợi bất chính.

Thứ năm, 19/10/2017 - 07:39

Bình Định: "Cần chú trọng dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động"
Bình Định: "Cần chú trọng dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động"

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định về tình hình thực hiện lĩnh vực lao động - việc làm, giáo dục nghề nghiệp, chính sách người có công và các vấn đề xã hội trên địa bàn, chiều 18/10.

Thứ năm, 19/10/2017 - 07:18

Tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng
Tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 241/2017/TT-BQP quy định về tuyển chọn, tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Thứ năm, 19/10/2017 - 07:07

Tết Nguyên Đán: Đã chốt đề xuất cuối cùng về lịch nghỉ Tết Mậu Tuất
Tết Nguyên Đán: Đã chốt đề xuất cuối cùng về lịch nghỉ Tết Mậu Tuất

(Dân trí) - Tới ngày 18/10, phương án cuối cùng về đề xuất lịch nghỉ Tết Mậu Tuất đã được 6 bộ, ban, ngành cho ý kiến. Tất cả các ý kiến đều ủng hộ đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về phương án nghỉ Tết âm lịch 7 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ trước Tết.

Thứ tư, 18/10/2017 - 11:58

Ngành logictics tại Việt Nam “khát” nhân lực chất lượng cao
Ngành logictics tại Việt Nam “khát” nhân lực chất lượng cao

Logistic (nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, đóng gói bao bì…) là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, trên thực tế ngành kinh doanh này vẫn chưa thực sự được tạo điều kiện để phát triển.

Thứ tư, 18/10/2017 - 08:45

Lương tối thiểu: Khuyến nghị tăng thêm 1.350.000 đồng giai đoạn năm 2013-2018
Lương tối thiểu: Khuyến nghị tăng thêm 1.350.000 đồng giai đoạn năm 2013-2018

(Dân trí) - Theo Tổng Liên đoàn lao động VN, giai đoạn 2013-2018, lương tối thiểu vùng đã được khuyến nghị tăng thêm 5 lần với tổng mức tăng khoảng 1.350.000 đồng. Để đảm bảo đời sống người lao động, Quốc hội cần sớm ban hành luật tiền lương tối thiểu.

Thứ tư, 18/10/2017 - 08:23

Shipper tranh thủ kiếm bộn tiền ngày cận lễ 20/10
Shipper tranh thủ kiếm bộn tiền ngày cận lễ 20/10

Những ngày cận lễ 20/10, các shipper nhận đến hàng chục đơn hàng chuyển hoa và quà mỗi ngày. Nếu chịu khó có thể kiếm được trên 500.000 đồng/ngày, thậm chí là tiền triệu.

Thứ tư, 18/10/2017 - 07:34

Giáo viên hợp đồng không hưởng phụ cấp thu hút
Giáo viên hợp đồng không hưởng phụ cấp thu hút

Ông Linh Cương (tỉnh Quảng Ninh) hỏi, giáo viên mầm non hợp đồng với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có được hưởng lương chính sách thu hút theo Chương trình 135 không? Vì sao chỉ có giáo viên biên chế hưởng thu hút còn giáo viên hợp đồng lại không được hưởng?

Thứ tư, 18/10/2017 - 07:21

Tránh trục lợi BHYT: Được tra cứu lịch sử 6 lần khám gần nhất
Tránh trục lợi BHYT: Được tra cứu lịch sử 6 lần khám gần nhất

(Dân trí) - “Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được quyền khai thác từ Cổng tiếp nhận của hệ thống, tra cứu thông tin thẻ BHYT và lịch sử 6 lần khám bệnh, chữa bệnh gần nhất của người có thẻ BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị....”

Thứ ba, 17/10/2017 - 02:51

Chàng trai Việt làm giàu bên nước bạn Lào
Chàng trai Việt làm giàu bên nước bạn Lào

Đi lên từ nghiệp võ nhưng không hiểu niềm yêu thích nông nghiệp ngấm vào con người Ngô Sĩ Đạt từ lúc nào, rồi trở thành một niềm đam mê thôi thúc không ngừng đưa anh đến những bến bờ hoàn toàn mới. Hiện với hơn 10ha đất đai “đẹp như mơ” tại tỉnh Xieng Khoảng (Lào), Đạt đang có những trải nghiệm thú vị ở đây...…

Thứ ba, 17/10/2017 - 11:23

Dịch vụ kinh doanh hoa hồng "ăn được" hút khách Hà thành dịp 20/10
Dịch vụ kinh doanh hoa hồng "ăn được" hút khách Hà thành dịp 20/10

Đó là những bông hoa hồng được làm bằng socola, bánh kem hay những nguyên liệu ăn được đang được nhiều bạn trẻ thích thú đặt mua để tặng người thân yêu nhân dịp 20/10.

Thứ ba, 17/10/2017 - 11:05

Vì sao người Đức làm ít giờ mà hiệu quả cao?
Vì sao người Đức làm ít giờ mà hiệu quả cao?

Người lao động Đức cũng được bảo vệ tốt nhất và có thời gian làm việc ít hơn so với người lao động ở các nước khác. Người Đức làm việc trung bình 35 giờ mỗi tuần nhưng lại có năng suất lao động cao hơn nhiều so với thế giới. Lý do nằm ở đâu?

Thứ ba, 17/10/2017 - 10:21