Khu giải trí - Cách nghĩ khác về môi trường công sở

Dân trí Những ông chủ khôn ngoan của các tập đoàn lớn ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cân bằng giữa không gian làm việc của doanh nghiệp với khu vực giải trí và sinh hoạt chung của nhân viên, vì đó là một trong những động lực giúp tăng năng suất lao động.

Cuộc khảo sát trực tuyến do công ty thiết kế Gensler của Mỹ thực hiện vào năm 2006 đã phát hiện ra rằng trong số hơn 2.000 người lao động ở Mỹ thì có tới 2/3 tin rằng họ làm việc hiệu quả hơn khi có mối quan hệ gần gũi với đồng nghiệp.

 

Tuy nhiên, 30% cho biết không gian làm việc của họ không khích lệ sự giao lưu, hợp tác một cách tự nhiên giữa các nhân viên. Điều này khiến nhiều công ty lớn buộc phải thay đổi suy nghĩ về môi trường công sở.

 

Các doanh nghiệp đã thuê thiết kế phòng giải trí và sinh hoạt chung cho nhân viên theo cách riêng của mình, dựa trên đặc thù về cơ cấu nhân viên và tính chất công việc, nhưng mục đích chung vẫn là khuyến khích việc giao lưu giữa các nhân viên, từ đó kích thích óc sáng tạo và tinh thần làm việc chung trong doanh nghiệp.

 

Nhận thấy rằng các nhân viên thường phải đi ra ban công hoặc lên tầng thượng để hút thuốc nên một số công ty đã cho thiết kế những căn phòng nhỏ rải rác trong khu vực làm việc để nhân viên có thể tranh thủ ghé vào hút thuốc, uống một tách cà phê, hoặc ngồi nghỉ ngơi một chút ở những chiếc bàn nhỏ.

 

Ở một số nơi khác có đặc thù là nhiều nhóm làm việc gồm khoảng 5 người trở xuống, trong khi công ty lại chỉ có duy nhất một phòng họp lớn. Vậy là không có chỗ cho những nhóm làm việc nhỏ thảo luận công việc.

 

Từ khi biết được điều này, công ty đã bố trí diện tích cho nhiều phòng họp nhỏ và nhiều hốc nhỏ dọc hành lang - một không gian lý tưởng cho những thảo luận ngắn. Kết quả là giờ đây, các nhóm thường xuyên thảo luận công việc tại các phòng họp nhỏ, đến mức phải đặt phòng trước vài tuần. Còn những hốc nhỏ thụt vào ở lối đi được nhiều nhân viên dùng làm nơi thảo luận hoặc cập nhật thông tin một cách kín đáo, không gây ảnh hưởng đến người khác.

 

Về khu vực giải trí và sinh hoạt chung cho nhân viên, ý kiến chung là không nên ở vị trí quá gần nơi làm việc, dù như vậy thì tiện hơn. Đôi khi cũng cần tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái thật sự, đồng nghĩa với việc xa hẳn khu vực văn phòng, để họ có thể dứt khỏi những suy nghĩ về công việc. Nếu được nghỉ ngơi hoàn toàn, nhân viên sẽ thấy sảng khoái hơn, đầu óc minh mẫn hơn, giảm căng thắng; và rút cuộc, bên có lợi chính là chủ doanh nghiệp.

 

Dưới đây là 10 khu giải trí nơi công sở được tạp chí Business Week đánh giá là lý tưởng nhất ở Mỹ:

 

Principal Financial Group (PFG)
Tổng số nhân viên: khoảng 8.000 người

 

 

 

Sau khi nhận được nhiều ý kiến phàn nàn của nhân viên về môi trường làm việc quá căng thẳng và bức bối, ban lãnh đạo PFG đã quyết định thuê thiết kế một khu giải trí, với trọng tâm là vui chơi thư giãn. Kết quả là sự ra đời của Câu lạc bộ High Street, nằm cách khu văn phòng chỉ một quãng đi bộ ngắn. Ở đây có các khu chơi thể thao, chơi điện tử, đọc sách…

 

Tập đoàn truyền thông Hearst
Tổng số nhân viên: khoảng 2.000 người

 

 

 

Quán cà phê 57, đặt theo tên phố, của “đế chế” truyền thông này được thiết kế để tạo sự đoàn kết giữa các nhân viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ các phóng viên, nhà báo tuổi đôi mươi cho đến các nhà sản xuất truyền hình ở lứa tuối trung niên. Với nhiều nhân viên nữ, một trong những hoạt động có khả năng gắn kết nhất chính là các hoạt động liên quan đến việc bếp núc, như làm sushi, pizza hay pha chế rượu. Ngoài ra, tại đây còn có các lớp boxing, yoga và nhảy salsa sau giờ làm việc.

 

Tập đoàn truyền thông Discovery
Tổng số nhân viên: khoảng 1.500 người

 

 

 

Mục tiêu của Discovery khi thuê thiết kế không gian giải trí cho nhân viên là đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa nhân viên nam và nữ, bằng cách tạo một môi trường bình đẳng giới. Với quan điểm đó, khu giải trí của họ là một không gian ấm cúng như ở nhà, với sàn và tường gỗ, có bếp và khu ăn sáng…

 

Discovery hiện sở hữu hàng loạt chương trình truyền hình cáp và vệ tinh nổi tiếng, như Discovery Channel và Animal Planet.

 

Hãng truyền thông RealNetworks
Tổng số nhân viên: khoảng 850 người

 

 

 

Hai năm trước, RealNetworks đã lập hẳn một khu giải trí lớn dành cho nhân viên, với đầy đủ quán ăn, bếp, và khu chơi thể thao, nhưng điểm tập trung đông nhân viên nhất vẫn là khu chơi bowling 3 làn, đã có từ năm 1998. Các nhân viên có thể đến đây chơi bowling từ 5 rưỡi chiều đến 5 rưỡi sáng hôm sau vào tất cả các ngày làm việc, riêng cuối tuần họ có thể chơi cả ngày.

 

Công ty tư vấn Bain & Company
Tổng số nhân viên: khoảng 500 người

 

 

 

Trước khi xây trụ sở mới, ban lãnh đạo công ty đã tiến hành thăm dò ý kiến nhân viên về những gì họ thích và không thích ở nơi làm việc cũ. Kết quả là gần như tất cả đều chung một lời phàn nàn: Cách bố trí văn phòng không khuyến khích sự giao lưu giữa các nhân viên.

 

Do đó, tại toà nhà mới, Bain & Company đã bố trí nhiều không gian nhỏ trong khu làm việc để các nhân viên có thể gặp gỡ chuyện trò hoặc tranh thủ giải trí một chút với vài trò chơi.

 

Hãng Zune, thuộc Microsoft
Tổng số nhân viên: khoảng 400 người

 

Văn phòng mới của Zune - đối thủ của iPod - được xây dựng từ năm ngoái, cách trụ sở của công ty mẹ Microsoft không xa. Thay vì thuê một công ty thiết kế, tập đoàn phần mềm này giao trọng trách cho nhóm sáng tạo của Zune.

 

 

 

Lấy cảm hứng từ máy nghe nhạc Zune, họ đã thiết kế những không gian có thể khiến các nhân viên xích lại gần nhau để cùng thưởng thức âm nhạc. Có một phòng DJ ở trong nhà ăn, nơi để các nhân viên thể hiện tài năng kèm luôn mục đích giải trí, với những cuộc thi DJ giỏi được tổ chức hàng tuần.

 

Công ty quảng cáo Wieden + Kennedy
Tổng số nhân viên: khoảng 350 người

 

Wieden + Kennedy là công ty quảng cáo đứng sau các chiến dịch xây dựng thương hiệu tốn kém của Nike và Coke.  Năm nay, công ty này đã thuê hãng thiết kế nội thất Intelligent Design tạo một không gian thư giãn cho nhân viên ngay bên trong công ty.

 

 

 

 Kết quả là một phòng giải trí với tường và trần nhà được thiết kế để tạo cảm giác như một tổ chim lớn. Nhân viên của Wieden + Kennedy có thể đến đây để đọc sách báo hoặc tổ chức các buổi thảo luận nhỏ.

 

Công ty phần mềm Vocus
Tổng số nhân viên: khoảng 200 người

 
Với số lượng nhân viên tăng lên nhanh chóng, ban lãnh đạo Vocus, công ty cung cấp phần mềm quản lý PR đã phải quyết định bố trí một sân chơi bóng rổ cho nhân viên bằng cách thu nhỏ các phòng làm việc để lấy diện tích.

 

 

 

Quyết định này đã được các nhân viên nhiệt liệt hưởng ứng. Những người không thích chơi bóng rổ, môn thể thao được yêu thích ở Mỹ, có thể đến phòng tập thể dục hoặc ngồi ngắm bể cá, xem TV.

 

ASAE
Tổng số nhân viên: khoảng 120 người

 

 

 

Do tính chất công việc cần có sự trao đổi thường xuyên giữa các nhân viên trong các nhóm làm việc hoặc giữa các nhóm với nhau, ASAE quyết định thiết kế không gian làm việc theo hướng giảm các phòng làm việc riêng và tăng không gian mở để các nhân viên thoải mái trao đổi công việc. Dọc lối đi là những ngăn nhỏ để đọc sách, họp nhóm, thảo luận. Các phòng nhỏ nơi góc phòng làm việc bố trí bàn ghế ngồi uống cà phê.

 

Công ty PopCap Games
Tổng số nhân viên: khoảng 100 người

Nhân viên của PopCap là tác giả của nhiều game trực tuyến nổi tiếng như Bejeweled. Tuy nhiên, ngay cả những người với đặc thù công việc gắn liền với trò giải trí cũng cần có những khoảng thời gian tách xa công việc để tán gẫu với đồng nghiệp, mặt đối mặt, chứ không phải qua máy tính.

 

 

 

Hiểu được điều đó, ban lãnh đạo công ty đã cho bố trí hẳn một phòng video-game để nhân viên có cơ hội “tỉ thí”.

 

Đặng Lê

Theo Business Week

Tag :
MỚI NHẤT
Bi hài những lá đơn xin việc
Bi hài những lá đơn xin việc

“Kính gửi công ty sai”, một bạn trẻ tốt nghiệp ngành Đông phương, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đã hồn nhiên viết như thế trong lá đơn xin việc bằng tiếng Nhật vào vị trí phiên dịch ở một công ty.

Thứ hai, 22/10/2007 - 10:16

Cảnh báo đạo đức nghề kế toán tại Việt Nam
Cảnh báo đạo đức nghề kế toán tại Việt Nam

(Dân trí) - Việc hành xử thiếu đạo đức trong nghề kế toán là hiện tượng cực kỳ phổ biến tại Việt Nam - Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng đại diện Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) tại Việt Nam, nhận định.

Thứ hai, 22/10/2007 - 10:07

Tôi phải giấu bằng đại học
Tôi phải giấu bằng đại học

Tốt nghiệp ĐH hẳn hoi, nhưng khi đi xin việc lại không dám mang bằng ra. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng đang là thực tế của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Chủ nhật, 21/10/2007 - 11:25

Hội chứng quản lý Spaghetti
Hội chứng quản lý Spaghetti

Những nhân viên tốt luôn cần tới các nhà quản lý tốt. Khi một nhân viên ra đi, đa phần các trường hợp họ không rời bỏ công ty, mà họ rời bỏ nhà quản lý của mình.

Chủ nhật, 21/10/2007 - 11:16

Ngồi lê đôi mách, rào cản của sự thăng tiến
Ngồi lê đôi mách, rào cản của sự thăng tiến

Có thể bạn nghĩ rằng những chuyện tầm phào nơi công sở chẳng ảnh hưởng đến ai cả. Nhưng sự thật là chắc chắn bạn sẽ bị mất chữ tín nếu tham gia vào những cuộc nói chuyện như vậy.

Chủ nhật, 21/10/2007 - 02:54

Làm thêm kiểu sinh viên IT
Làm thêm kiểu sinh viên IT

Không cần chạy đôn chạy đáo khắp các trung tâm để mong tìm được một công việc làm thêm tăng thu nhập, chẳng cần phải gật đầu với những công việc nằm ngoài vùng chuyên môn như gia sự, bán hàng, tiếp thị… Giới sinh viên IT có vô vàn những công việc kiếm tiền thật từ thế giới ảo.

Thứ bảy, 20/10/2007 - 11:16

Lương bổng ngành chứng khoán: Những con số đáng mơ ước
Lương bổng ngành chứng khoán: Những con số đáng mơ ước

Cậu sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm gì, lương 3 triệu đã bị chê thấp. Làm việc vài tháng, chỉ ngồi đọc lệnh đã đòi lương 5 triệu. Riêng các vị trí quản lý thì lương cứ tầm 20 triệu một tháng trở lên, chưa kể những đãi ngộ đáng mơ ước khác.

Thứ bảy, 20/10/2007 - 09:35

Để không bị “choáng” trước những câu hỏi kỳ quặc
Để không bị “choáng” trước những câu hỏi kỳ quặc

“Nếu có thể là một con vật nào đó, bạn muốn mình là con vật gì?”. Chắc chắn bạn sẽ bị “choáng” khi gặp câu hỏi như thế của nhà tuyển dụng. Đôi khi, bạn cảm thấy mình thật đen đủi khi toàn bị hỏi những câu hỏi kỳ quặc mà bạn không ngờ tới.

Thứ sáu, 19/10/2007 - 04:09

“Nếu bạn không có gì để làm…
“Nếu bạn không có gì để làm…

(Dân trí) - … thì đừng làm thế tại đây”. Bạn đã bao giờ thấy một biển báo nào như vậy chưa? Thông điệp tinh tế ở đây chính là: Ở đây, chúng tôi không tiếp đón những người vô công rồi nghề suốt ngày quanh quẩn.

Thứ sáu, 19/10/2007 - 10:41

Hà Nội: Hỗ trợ dạy nghề cho lao động mất đất
Hà Nội: Hỗ trợ dạy nghề cho lao động mất đất

(Dân trí) - Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, hơn 70% người dân sử dụng tiền đền bù thu hồi đất phục vụ cho các dự án đầu tư xây dựng không hiệu quả, thậm chí có tới 50% hộ đã gặp khó khăn trong cuộc sống.

Thứ sáu, 19/10/2007 - 09:27

Vài lời khuyên cho những sinh viên vừa ra trường
Vài lời khuyên cho những sinh viên vừa ra trường

(Dân trí) - Trong thời điểm thị trường “khát” nhân lực chất lượng cao, tính cạnh tranh của các ứng viên trí thức ngày càng khốc liệt. Lời khuyên dành cho những sinh viên mới ra trường, chỉ có trong tay tấm bằng tốt nghiệp, là gì?

Thứ năm, 18/10/2007 - 12:58

Quà tặng nơi công sở - Nên và không nên
Quà tặng nơi công sở - Nên và không nên

(Dân trí) - Quy tắc đầu tiên cần nhớ là món quà phải sâu sắc, có tính thẩm mỹ, không quá đắt và cũng không quá rẻ. Còn gì nữa?

Thứ năm, 18/10/2007 - 10:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Cân nặng ảnh hưởng tới… mức lương
Cân nặng ảnh hưởng tới… mức lương

Bạn thừa cân và lo lắng cân nặng liệu có ảnh hưởng đến khả năng trong công việc của bạn? Bạn là một người béo phì, điều này có ảnh hưởng đến mức độ thành công của bạn? Câu trả lời là có.

Thứ tư, 17/10/2007 - 01:59

Kỹ năng tìm việc của bạn đã đủ “sắc bén”?
Kỹ năng tìm việc của bạn đã đủ “sắc bén”?

(Dân trí) - Bạn là một ứng viên sành sỏi luôn biết cách thu hút nhà tuyển dụng hay kỹ năng tìm việc vẫn cần đánh bóng? Bài trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác.

Thứ tư, 17/10/2007 - 01:47

Những chiêu thức thành công của sếp
Những chiêu thức thành công của sếp

Ai cũng muốn vươn cao hơn trong sự nghiệp của mình. Điều đó không còn quá xa vời trong thời đại mà mọi nỗ lực của con người đang đươc ghi nhận ngày càng xứng đáng. Bạn không hài lòng với vị trí hiện tại và muốn thăng tiến hơn nữa, hãy thuộc nằm lòng những quy tắc mà bất cứ vị sếp nào cũng cần phải nắm vững dưới đây.

Thứ ba, 16/10/2007 - 12:02

Phí môi giới XKLĐ sang Brunei không quá 350 USD/người
Phí môi giới XKLĐ sang Brunei không quá 350 USD/người

(Dân trí) - Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (QLLĐNN) vừa có công văn hướng dẫn các điều kiện đưa lao động sang thị trường Brunei. Theo đó, có 5 ngành nghề được tiếp nhận là xây dựng, nghề may, dịch vụ, nông nghiệp và giúp việc gia đình; phí môi giới tất cả các ngành đều không quá 350 USD/người.

Thứ ba, 16/10/2007 - 11:49

Freelance - Cho người thích xê dịch
Freelance - Cho người thích xê dịch

(Dân trí) - Freelance là hình thức làm việc tự do, không chịu quản lý của bất kỳ tổ chức nghề nghiệp nào. Một hình thức làm việc mới nổi đang được rất nhiều người trẻ trong quan tâm. Freelance đang trở thành xu thế mới cho những người thích phiêu lưu, mạo hiểm, năng động nhưng cực kỳ giỏi giang những năm gần đây.

Thứ ba, 16/10/2007 - 11:02

Vài tình huống khó trong kinh doanh
Vài tình huống khó trong kinh doanh

(Dân trí) - Đây chỉ là một trong nhiều tình huống khó khăn khi tiếp xúc với khách hàng buộc bạn phải vận dụng mọi sự sáng tạo và nhạy bén. Không chỉ với khách hàng, đây là cách cư xử bạn nên tham khảo trong mọi mối quan hệ công việc khác.

Thứ hai, 15/10/2007 - 04:05

Gặp nhà tuyển dụng, cần tránh điều gì?
Gặp nhà tuyển dụng, cần tránh điều gì?

(Dân trí) - Thân thiện với nhà tuyển dụng không phải là một cách ghi điểm hay. Và những câu hỏi đôi khi lại có tác dụng ngược. Nếu bạn đang là một ứng viên xin việc, đừng làm những điều dưới đây khi gặp nhà tuyển dụng.

Thứ hai, 15/10/2007 - 09:43

9 lý do nhân viên tồi không bị sa thải
9 lý do nhân viên tồi không bị sa thải

(Dân trí) - Họ đến muộn thành nếp, thường xuyên tán gẫu trong giờ làm hoặc “tích cực” vắng mặt trong các cuộc họp. Dù có những “thành tích” chẳng đẹp tí nào nhưng họ vẫn rất yên bình trên chiếc ghế của mình. Tại sao vậy?

Thứ bảy, 13/10/2007 - 08:07

10 ngày “săn” sinh viên giỏi của tập đoàn SCG
10 ngày “săn” sinh viên giỏi của tập đoàn SCG

(Dân trí) - Chương trình tuyển dụng toàn quốc, kéo dài 10 ngày tại các trường đại học, của Tập đoàn công nghiệp SCG - một tập đoàn hàng đầu Thái Lan và khu vực ASEAN trong lĩnh vực hóa dầu, sản xuất giấy, xi-măng, vật liệu xây dựng và phân phối - sẽ là cơ hội vàng cho nhiều sinh viên.

Thứ sáu, 12/10/2007 - 12:35

Lập kế hoạch và lịch trình công việc
Lập kế hoạch và lịch trình công việc

(Dân trí) - Hàng năm, cứ vào dịp tháng 9, không chỉ các nhà quản trị mà cả các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp đều bận rộn với các câu hỏi: Năm sau sẽ làm gì? Làm thế nào? Cần thêm bao nhiêu người? Thêm bao nhiều tiền để phát triển?

Thứ sáu, 12/10/2007 - 10:32

4 câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng
4 câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Biết cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn là cách để bạn ghi điểm. Một câu hỏi hay có giá trị hơn nhiều một câu trả lời đúng.

Thứ năm, 11/10/2007 - 03:30

Vận dụng sức mạnh trí tuệ tập thể, tại sao không?
Vận dụng sức mạnh trí tuệ tập thể, tại sao không?

(Dân trí) - Để “sống khỏe” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên, các công ty cần cho ra đời nhiều ý tưởng mới, táo bạo; và khuyến khích, vận dụng ý tưởng nội bộ được xem là giải pháp tốt nhất.

Thứ năm, 11/10/2007 - 10:29