VNPT đang đưa ra kế hoạch được cho là đầy tham vọng trong năm 2009 phải đạt được 70% thị phần dịch vụ ADSL. Kế hoạch này đưa ra trong bối cảnh các đối thủ khác đang có vẻ “hụt hơi” trong cuộc chạy đua đầy khốc liệt này.
Nếu như thời gian trước, thị trường dịch vụ ADSL gần như là “cuộc chơi tay 3” của VNPT, Viettel, FPT Telecom. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, VNPT với nhiều lợi thế của mình đang liên tục bứt phá để tạo một khoảng cách khá xa so với Viettel và FPT Telecom.
VNPT đưa ra kế hoạch đầy tham vọng
Hết năm 2008, VNPT đang có trong tay khoảng 1,4 triệu thuê bao ADSL. Với con số này, VNPT khẳng định họ đang nắm trong tay hơn 60% thị phần dịch vụ ADSL. Trên thực tế, nhà cung cấp dịch vụ này đang có đầy thế mạnh để tiếp tục gia tăng khoảng cách thị phần đối với các nhà cung cấp dịch vụ khác.
Giới phân tích cho rằng, ADSL phát triển phải dựa trên các yếu tố như hạ tầng mạng băng rộng được đầu tư rộng khắp và sự hỗ trợ tích cực của mạng lưới điện thoại nội hạt. Trong khi đó, đầu tư cho hạ tầng băng rộng và nội hạt chiếm nguồn vốn rất lớn, nhưng sẽ không thể nhanh thu hồi vốn như mạng di động.
VNPT đang quyết tâm đổ tiền đổ của đầu tư cho băng rộng để phục vụ cho nhu cầu của tương lai. Trên thực tế, VNPT hiện vẫn đang là doanh nghiệp duy nhất có thể cung cấp dịch vụ ADSL rộng rãi tại 63 tỉnh thành. Sau VNPT, Viettel cũng đã cóng cấp dịch vụ ADSL tại 63 tỉnh nhưng với phạm vi “phủ” không rộng.
Không tấn công trên diện rộng, các doanh nghiệp khác mới chỉ tập trung khai thác ở những thị trường lớn sinh lời cao. Thế nhưng, đến thời điểm này các thị trường đó đã bắt đầu bão hòa nên sẽ không thể phát triển thuê bao tốt được. Như vậy, trong một vài năm tới, ADSL của VNPT vẫn là thế mạnh “bất khả xâm phạm” với vị trí số 1 trên thị trường.
Ông Bùi Thiện Minh, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, mục tiêu trong năm 2009 VNPT sẽ phải đạt con số khoảng 1,2 triệu thuê bao ADSL mới và sẽ phải đạt 70% thị phần dịch vụ này. Ông Bùi Thiện Minh cũng thừa nhận đây là kế hoạch đầy thách thức và tham vọng nhưng với nhu cầu của thị trường và quyết tâm thì VNPT sẽ đạt con số này.
Giới phân tích cho rằng, hiện VNPT cũng đang có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu này. trên thực tế, dịch vụ ADSL của VNPT vẫn đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và được xã hội thừa nhận. Mới đây, dịch vụ MegaVNN của VNPT đã được nhận giải thưởng “Sản phẩm CNTT –TT ưa chuộng nhất” năm 2009 do bạn đọc Tạp chí PC World bình chọn.
Và như vậy, dịch vụ ADSL của VDC/VNPT tiếp tục chứng tỏ được sự ưu việt của mình sau nhiều năm liên tiếp được bình chọn là dịch vụ CNTT-TT ưu chuộng nhất.
Theo kết quả bình chọn, ADSL của VDC/VNPT đứng vị trí quán quân với tỉ lệ bình chọn là 46%, vượt trên FPT (30%) và Viettel (20%).
Trước đó, VDC/VNPT đã cũng lúc ẵm trọn 3 giải thưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), gồm: Giải dành cho ISP xuất sắc nhất; Giải ISP cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất và Giải ISP có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất. Những giải thường này cho thấy đã phản ánh chính xác cục diện thị trường ADSL hiện nay.
Giới phân tích cho rằng, cho dù VNPT hiện đang có rất nhiều thế mạnh vượt trội để cạnh tranh với các đối thủ khác, nhưng VNPT đang gặp nhược điểm lớn nhất là phương thức bán hàng thiếu tính sáng tạo và rất nặng nề. Nếu VNPT giải được bài toán này thì khát vọng chiếm 70% thị phần ADSL sẽ là “giấc mơ gần”.
Viettel và FPT nói gì?
Bà Chu Thanh Hà, tân Tổng giám đốc FPT Telecom cho rằng VNPT có hạ tầng quá mạnh và chất lượng tương đối tốt nên có nhiều lợi thế trong việc thu hút và phát triển thuê bao ADSL. Vì vậy, FPT Telecom không quá bất ngờ với con số mà VNPT đưa ra tham vọng chiếm 70% thị phần dịch vụ ADSL.
Bà Chu Thanh Hà cho biết, hiện thị trường ADSL đang có mức độ cạnh tranh chẳng kém gì dịch vụ thông tin di động. Tại các thị trường lớn thì thuê bao gần như bão hòa nên chỉ số phát triển thuê bao vẫn tăng nhưng số khách hàng rời mạng vẫn rất cao.
Bà Chu Thanh Hà cho biết, chiến lược FPT phải mở rộng thị trường khi các thị trường lớn bị bão hòa. Từ giờ đến cuối năm FPT Telecom sẽ ở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ ra đến 12 tỉnh thành để hút thuê bao mới trong khi các thị trường cũ đang ở ngưỡng bão hòa.
Tương tự như FPT Telecom, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, việc phát triển ADSL trong thời gian qua không như mong muốn và tỷ lệ rời mạng tương đối cao.
“Tôi cho rằng đây cũng là hiện tượng chung của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ ADSL.Thế nhưng kế hoạch nhiều tham vọng của VNPT đạt được 70% cũng có cơ sở vì VNPT đang có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, ngoài tốc độ phát triển thuê bao ra thì yếu tố lợi nhuận cũng cần được đặt ra” ông Nguyễn Việt Dũng nói.
MegaVNN – Khách hàng luôn tin tưởng
- Đoạt Hartrick tại Vietnam ICT Awards 2008: Doanh nghiệp Internet xuất sắc nhất, có số lượng thuê bao cao nhất và chăm sóc khách hàng tốt nhất.
- 8 năm được bạn đọc tạp chí PCW bình chọn là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Việt Nam.
MegaVNN - Luôn đổi mới, gia tăng tiện ích cho người sử dụng
- Hình thành 8 gói cước – tạo sự lựa chọn đa dạng cho người sử dụng.
- Phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng liên tiếp: Bắt đầu từ việc miễn phí Mega-Eleaning (đào tạo trực tuyến), ra đời MegaE-Meeting (hội nghị truyền hình trực tuyến) và MegaWeb (lưu trữ và thiết kế web trực tuyến), thời gian tới sẽ tiếp tục cho ra đời MegaGame, MegaFilm và hàng loạt các dịch vụ tiện ích khác.