Thương mại điện tử và cú bắt tay mang “lợi ích kép” cho người dùng
TMĐT thường được ví von như cuộc chơi đốt tiền, bởi các doanh nghiệp phải liên tục có những ưu đãi khó cưỡng về giá để thu hút và tạo thói quen mua sắm online cho người dùng. Tuy nhiên, với cục diện cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, liệu giá rẻ có còn đủ sức hấp dẫn?
Khi đi đâu cũng sale off…
Dường như mô thức quen thuộc cho bất cứ ai bước vào cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT) luôn là dùng giá rẻ để chiêu dụ khách hàng. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp TMĐT “chảy máu không ngớt” và có thể thua cuộc bất cứ lúc nào vì trợ giá, họ quên mất một điều: các siêu thị và trung tâm thương mại cũng đang bùng nổ sale off; các cửa hàng truyền thống cũng nhích gần hơn đến các hộ gia đình với những lời mời gọi hấp dẫn không kém: “giá sập sàn”.
Chị T.K.Phượng tại Quận 2, TPHCM, dự tính mua bộ dụng cụ làm thức ăn dặm cho bé. Sau khi lướt qua vài trang web TMĐT, chị nhận thấy giá online chỉ thấp hơn giá offline một chút. Chị không khỏi chần chừ, dự sẽ tạt ngang một cửa hàng nào đó gần nhà để kiểm hàng tận tay tận mắt rồi mua về luôn trong ngày, chứ khỏi phải chờ đợi giao hàng nếu mua trên mạng. Rõ ràng, TMĐT cầm chắc thua ngay bước này nếu không có gì níu kéo hấp dẫn hơn ngoài giá rẻ.
X.Hưng, sinh viên năm 2 trường ĐH Hà Nội, vốn là chuyên gia săn deal trên mạng. Hưng khá tâm đắc với một trang web quen vì có khối thứ hay ho để mua với giá rất ổn. Thế nhưng, khi các sàn TMĐT khuyến mãi khủng liên tục, hết giá sốc đến deal ngày, deal tuần thì Hưng không còn trung thành với trang web ấy nữa. Đơn giản cậu chỉ cần so sánh giá và click chuột ở sàn nào có giá rẻ hơn. Như vậy, chi phí doanh nghiệp TMĐT bỏ ra để kéo được khách hàng ngày càng tăng lên, trong khi độ trung thành lại giảm xuống. Đây là bài toán khó cho cả những ”gã khổng lồ” lẫn các “siêu anh hùng startup” trong cuộc đua TMĐT.
Bắt tay chiến lược – đòn bẩy mới của TMĐT?
Theo nghiên cứu của Gallup, các khách hàng trung thành và được gắn kết về mặt tình cảm giúp tăng hơn 23% giá trị đơn hàng, doanh thu và lợi nhuận của một sàn TMĐT. Ngược lại, những khách hàng bị bỏ mặc lang thang trên mạng vì không có sự nối kết tốt với người bán hoặc “chợ” trên mạng sẽ kéo giảm 13% các thông số trên. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp TMĐT phải tìm đến các phương thức khác để liên tục làm mới, hâm nóng mối quan hệ với khách hàng.
Lúc này, họ bắt đầu tìm đến “những cú bắt tay thần thánh” – tức tận dụng sự liên kết giữa các doanh nghiệp online, hoặc giữa online và offline, làm đòn bẩy để tối đa hóa lợi ích cho khách hàng – bắt đầu được triển khai mạnh. Chẳng hạn như cú bắt tay chiến lược của Alibaba và Singpost tại thị trường Trung Quốc, hay cách mà Amazon chinh phục thị trường Mỹ và đánh bại Flipkart tại Ấn Độ nhờ bắt tay với một loạt nhà bán lẻ và đối tác thương mại để mang lại nhiều ưu đãi nhất cho khách hàng.
Bắt tay đa ngành để cộng sinh và khác biệt, trở thành đòn bẩy hiệu quả và chiến lược sống còn của các sàn TMĐT, nhất là khi cạnh tranh online và offline có mức độ đào thải ngày càng lớn.
“Lợi ích kép” cho người dùng
Khảo sát cho thấy 60% khách hàng nhấn mạnh trải nghiệm mua sắm và các lựa chọn về sản phẩm là động lực thúc đẩy lòng trung thành của họ đối với người bán. Đồng nghĩa, sức hút của TMĐT không còn đơn thuần là giá rẻ, mà quan trọng hơn là trải nghiệm đáng giá cho người dùng: từ dịch vụ vận chuyển, cho đến các tiện ích đi kèm khác.
Đơn cử như cách mà ứng dụng mua sắm trên điện thoại Shopee, tân binh của TMĐT Việt Nam, đang triển khai khá bài bản: ngoài việc cung cấp những sản phẩm giá rẻ chỉ từ 9.000 VNĐ, Shopee còn hợp tác với hàng loạt ứng dụng lớn như Giaohangtietkiem, Delivery Now, Nhaccuatui, Mytour, Vntrip, Bestprice, Garena nhằm mang đến nhiều ưu đãi về dịch vụ vận chuyển, ăn uống, du lịch,… cho khách mua hàng trong sự kiện mua sắm 99 Online Shopping Day diễn ra ngày 9/9 sắp tới.
Như vậy, trong bối cảnh các sự kiện mega sale vẫn đang làm mưa làm gió và là tiêu điểm mong đợi của nhiều người mua, thì việc các sàn TMĐT có thể làm độc đáo thêm trải nghiệm của người mua bằng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác mặc nhiên có thể khóa chặt trái tim của khách hàng.