Nhân tài Digital Marketing Việt chỉ muốn kiếm tiền ở nước ngoài

(Dân trí) - Tiếp thị số (Digital marketing) được xem là xương sống giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn trên môi trường internet. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn chưa thể phát triển mạnh ở Việt Nam, vì sao?

Hội thảo AdDays 2017 đã chính thức diễn ra tại TPHCM từ ngày 19-20/8 vừa qua. Đây là dịp để cộng đồng digital marketing bao gồm các công ty cung cấp dịch vụ digital marketing, các nhà quảng cáo (các doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ muốn bán), các nhà phát hành (sở hữu các website, nền tảng đặt quảng cáo…) cùng tìm hiểu và chia sẻ.

Nhân tài Việt đi “kiếm cơ hội” ở nước ngoài

Hội thảo Digital Marketing - AdDays 2017
Hội thảo Digital Marketing - AdDays 2017

Trong nhiều năm qua, ngành truyền thông tiếp thị số chuyên nghiệp đã phát triển mạnh tại các quốc gia thuộc Âu Châu và Bắc Mỹ. Đa số các nguồn lực và nhân tài trong ngành tiếp thị số đều tập trung cho thị trường quốc tế, thay vì dành để phát triển thị trường bản địa tại châu Á. Đó chính là lý do mà hơn 25 chuyên gia tiếp thị truyền thông số nổi tiếng của Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan và một số chuyên gia ngành hẹp (niche specialist) đến từ châu Âu và Nam Mỹ đã đóng góp hơn 30 bài phát biểu và thuyết trình tại AdDays in Vietnam, xoay quanh chủ đề chính “Thị trường số châu Á còn bỏ ngỏ và những giải pháp thực sự giúp thị trường Á Châu tăng trưởng. Mục tiêu của chuỗi sự kiện hội thảo AdDays in Asia tại châu Á (Vietnam, Indonesia and Singapore) nhằm cho thấy thị trường số tại Đông Nam Á còn nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển nhanh và mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM): “Thương mại điện tử luôn luôn đồng hành cùng các công cụ quảng cáo và hình thức tiếp thị giúp tăng doanh số. Hội thảo AdDays Digital Marketing lần này không nằm ngoài mục đích đó. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam luôn luôn ủng hộ cho các doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Một con số mơ ước là đến 2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam đạt 7,5 tỉ USD.”.

Ông Artyom Krawchenko (hay Tim K), đại diện AdDays chia sẻ với Dân Trí: “Chúng tôi biết Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Đây là thị trường tiếp thị số có tốc độ tăng trưởng cao nhất châu Á. Và chúng tôi tin rằng Việt Nam thậm chí còn có thể phát triển nhanh hơn nữa”.

Tuy nhiên ông này cũng chia sẻ, hầu hết các chuyên gia tiếp thị số tài năng ở Việt Nam đều muốn kiếm tiền từ thị trường nước ngoài, chứ không phải ở Việt nam. “Tôi nghĩ rằng điều đó cần xem xét lại. Họ nên đầu tư và đóng góp cho thị trường Việt Nam”. Ông Artyom Krawchenko nhấn mạnh.

Một đại diện khác tại hội thảo cũng đánh giá rằng, thị trường digital marketing Việt Nam còn rất non trẻ và còn nhiều đất để phát triển. Vị này cũng đánh giá cao nhân tài Việt trong lĩnh vực này.

“Việt Nam có nhiều công ty và cá nhân Việt Nam thực sự tài năng trong lĩnh vực tiếp thị số. Digital marketing sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu các nhân tài Việt nam quyết tâm đầu tư vào thị trường nội địa”. Vị này cho biết.

Digital Marketing - không phải là dịch vụ giá rẻ

Hầu như đa số doanh nghiệp nào cũng hiểu tiếp thị số (digital marketing) là việc doanh nghiệp không thể không làm trong thời đại của Internet và mạng xã hội. Đa số khách hàng ngày nay đều có kết nối (mobile, PC, laptop) và biết tìm kiếm thông tin trên web trước khi quyết định mua sản phẩm. Tiếp thị số là cách tất yếu phải làm để tìm khách hàng trên internet.

Hội thảo lần này xoay quanh khá nhiều vấn đề trọng tâm tại thị trường Việt
Hội thảo lần này xoay quanh khá nhiều vấn đề trọng tâm tại thị trường Việt

Tuy nhiên, các diễn giả cũng lưu ý, Digital marketing không phải là một dịch vụ giá rẻ. Nếu doanh nghiệp cho rằng digital marketing là một dịch vụ giá rẻ thì sai lầm. Bởi chỉ số chi phí/đơn hàng chỉ mang tính thời điểm, chứ không phải lâu dài. Mà để cạnh tranh doanh nghiệp cần đầu tư và tìm hiểu các công nghệ bán hàng và marketing.

Một điểm cũng cần lưu ý được đưa ra thảo luận, nhiều doanh nghiệp cho rằng bỏ tiền ra chạy digital marketing hay quảng cáo là phải có doanh thu. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng bởi thực tế còn tùy vào năng lực của doanh nghiệp và mục tiêu của chiến dịch. Tốt nhất doanh nghiệp cần làm việc với các agency để hiểu hơn về các kết quả đạt được so với chi phí bỏ ra. Hãy loại bỏ suy nghĩ chạy digital marketing hay quảng cáo là phải có doanh thu. Mà hãy nên đánh giá về thực lực, chiến lược có phù hợp hay không.

Một diễn giả cho rằng, nếu doanh nghiệp thực sự không đủ năng lực công nghệ, hãy tận dụng các dịch vụ và nền tảng có sẵn trên thị trường. Quảng cáo bám đuổi (re-targeting hay re-marketing) là một chiêu thức tuy không còn mới nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai trên trang web bán hàng của riêng doanh nghiệp mình. Thay vào đó, tại sao không sử dụng các dịch vụ re-marketing của các doanh nghiệp nội địa, chẳng hạn Haravan hay A Đây Rồi...

Ngoài ra, một điểm cần lưu ý để digital marketing phát triển là cần duy trì tiếng nói chung giữa doanh nghiệp (có nhu cầu đăng) quảng cáo và công ty cung cấp dịch vụ. Điều này sẽ giúp cho các chiếc lược tiếp thị thành công hơn.

Gia Hưng