Những “cú sốc” của điện ảnh Việt năm 2013
(Dân trí)- Năm 2013- điện ảnh Việt gần như không có gì để… bàn. Phim hài nhảm “bành trướng” thị trường. Phim được quảng cáo là “bom tấn” cuối cùng khi ra rạp lại “hiện nguyên hình” là… “bom xịt”.
Ầm ĩ nhất năm 2013 với phim Việt có lẽ là việc bộ phim “Bụi đời chợ Lớn” của đạo diễn Charlie Nguyễn bị cấm phát hành, và bị cấm lưu hành dưới mọi hình thức. Bộ phim nhận được quyết định “đanh thép” từ Hội đồng duyệt phim Quốc gia và Cục Điện ảnh trong bối cảnh đã đầu tư gần 20 tỷ đồng cho việc sản xuất. Phim bị cấm phát hành với lý do, phim quá nhiều cảnh bạo lực, đẫm máu, “tất cả các nhân vật chỉ chém giết nhau từ đầu tới cuối, biến chợ Lớn thành nơi vô chính phủ với sự hoành hành của các băng đảng xã hội đen” và “phim thiếu những yếu tố nhân văn cần thiết”.
Năm 2013 cũng đánh dấu sự xuống dốc của chất lượng phim Việt. Gần như không có bộ phim nào đáng để tranh luận, để bàn cãi trong năm 2013.
Thị trường phim Việt 2013 giữa sự bủa vây của phim ngoại nhập còn thể hiện sự lép vế “toàn tập” với những bộ phim hài nhảm, phim thảm họa, ngay khi ra rạp đã bị chê tơi tả như: Đại náo học đường, Mùa hè lạnh, Hit- Hoàng tử và lọ lem, Tiền chùa… Những bộ phim bị chê về kịch bản phi logic, những nhân vật nhảm nhí, những câu chuyện không thể tẻ nhạt hơn.
Điểm sáng duy nhất của năm được thể hiện ở giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim lần thứ 18. Bộ phim nhận giải là một phim chiến tranh của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, “Những người viết huyền thoại”. Tuy nhiên, phim mới chỉ nhận giải Vàng ở Liên hoan phim chứ chưa ra rạp. Phim dự kiến sẽ ra rạp vào ngày 10/1/2014. Những bộ phim làm công phu với nhiều nỗ lực, cố gắng về mặt nghệ thuật như “Những người viết huyền thoại” lâu nay vẫn gặp nhiều khó khăn khi tìm đường ra rạp. Mặc dù vậy, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng khẳng định, nếu “Những người viết huyền thoại” ra rạp, anh tin doanh thu của phim sẽ tốt. Anh tin khán giả trẻ bây giờ biết yêu, biết thích những câu chuyện lịch sử hào hùng của cha ông. Bùi Tuấn Dũng nuôi hy vọng, không phải số đông khán giả đều thích những câu chuyện hời hợt, gây cười, giải trí, sẽ vẫn có những khán giả đi tìm giá trị đích thực đằng sau một tác phẩm nghệ thuật.
Để chờ đợi một diện mạo mới, đầy tính đột phá của phim Việt, hẳn sẽ phải cần thêm nhiều thời gian nữa.
Hào Hoa