Nhạc sĩ An Thuyên- “Hồn tôi bến quê neo đậu”

Dân trí Âm nhạc của An Thuyên luôn trĩu nặng nghĩa tình quê hương, thấm đẫm chất Ví-Giặm, và mênh mang một không gian miền Trung…
>>Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi
>>Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

Những năm 90 của thế kỷ trước, khi chương trình Làn sóng xanh còn rầm rộ, khi những ca khúc nhạc trẻ sôi động đang ồn ào phổ biến, một ca khúc mang âm hưởng dân gian của nhạc sĩ An Thuyên xuất hiện và ngay lập tức đã khiến biết bao trái tim yêu nhạc xúc động.

Khác biệt, trữ tình, da diết- “Ca dao em và tôi” của nhạc sĩ An Thuyên đến từ dân gian đã “đánh bại” tất cả những âm nhạc ồn ào, sôi động đang “làm mưa làm gió” sân khấu nhạc trẻ lúc bấy giờ để trở thành ca khúc được yêu thích nhất, và đưa tên tuổi Quang Linh trở thành ca sĩ được yêu thích nhất năm 1997.

Âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên nổi bật với những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân gian
Âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên nổi bật với những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân gian

“Ca dao em và tôi” đưa đến cho người nghe một bức tranh âm nhạc lộng lẫy về làng quê. Vừa thân quen gần gũi, vừa tươi đẹp, tráng lệ. Người nghe được “tưới mát tâm hồn” với những ca từ “giản dị mà lộng lẫy” như “Đêm ra đồng em đổ ánh trăng vàng đi” hay “Trưa nắng hè gọi nhau râm ran chè xanh”…

Được biết, “Ca dao em và tôi” được nhạc sĩ An Thuyên ấp ủ suốt hơn 10 năm trời với cảm hứng từ tích “Trương Chi-Mỵ Nương” và mối tình bi thương bị chối bỏ… Với cảm hứng ấy, với hơn 10 năm trời ấp ủ ấy, An Thuyên đã đưa đến cho người nghe một giai âm trĩu nặng tình quê hương, một bản tình da diết- lãng mạn- thân quen như bước ra từ những câu hò, điệu ví.

Với âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên- điều dễ dàng cảm nhận, dễ dàng thẩm thấu (và ngay lập tức phải lặng người lắng nghe) đó chính là chất dân gian, là điệu ví câu hò thấm đẫm trong giai điệu, là “đồi chè/ánh trăng”, là “bến sông/con đò”… đẹp đẽ trong ca từ, câu viết.

Âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên nổi bật với những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân gian
Hình ảnh làng quê trong âm nhạc của An Thuyên luôn thân thương, gần gũi khiến những ai đi xa đều muốn trở về...


Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hà Tĩnh mình thương, Neo đậu bến quê… Những ca khúc như bước ra từ âm nhạc dân gian của nhạc sĩ An Thuyên trĩu nặng tình quê hương, da diết âm hưởng Ví-Giặm, và mênh mang một không gian miền Trung.

Người nhạc sĩ yêu quê hương như máu thịt ấy khiến người nghe phải xúc động với “ngô mướt dài bãi quê”, với “đàn trâu chậm ngoài đê”, với “sông Lam biết khi mô cho cạn”… Bởi trong mỗi ca từ, trong mỗi giai âm, gia điệu của An Thuyên đều là mối tình quê tha thiết, tràn đầy, dai dẳng.

Chính mối tình quê tràn đầy đã giúp âm nhạc của An Thuyên vừa cất lên đã gần gũi, thân quen với người nghe nhạc. Những ai đi xa, những ai còn đang “tắm mình” trong làng quê đều bắt gặp và nhận ra- chính không gian ấy, cảm xúc ấy, tình yêu ấy… đều là của mình. Vì thế, người ta dễ xúc động với âm nhạc của An Thuyên, với chất quê kiểng, với chất dân gian của An Thuyên. Cho dù, trong âm nhạc của ông, làng quê với đồi chè, dòng sông, bến nước… hiện lên vừa gần, vừa xa, vừa hiện hữu vừa nhớ nhung, vừa thân thương vừa lộng lẫy.

Cũng giống như Ca dao em và tôi, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hà Tĩnh mình thương… ca khúc “Neo đậu bến quê” ngay khi ra mắt đã khiến bao trái tim yêu nhạc xúc động. Người ta xúc động với từng ca từ, từng nốt nhạc chứa đầy tình yêu trong ấy. “Ngô  mướt dài bãi quê/ Gió chiều chiều dịu mát/Đàn trâu chậm ngoài đê/Vẫn đi về lối cũ… Xuống đò một mình tôi/ Với dòng sông tuổi thơ/ Và một giọng đò đưa/ Vẫn neo đậu bến xưa/ Lang thang đi bốn phương trời/ nay về sông quê tắm mát/ sông Lam biết khi mô cho cạn…”.

Bây giờ, khi ngồi nghe lại bài hát này, câu hò cuối bỗng xót xa và ám ảnh đến thế.

….Người νề neo đậu bến mô

Hồn tôi, bến quê neo đậu..

Đột ngột giã từ, đột ngột ra đi, nhưng người nhạc sĩ với mối tình quê hương thấm đẫm ấy hẳn sẽ luôn chỉ hướng đến một nơi để trở về, một nơi để neo đậu.

Mời độc giả cùng chúng tôi nghe lại những ca khúc mang đậm âm hưởng dân gian- những ca khúc nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên:

 
 
 


Hào Hoa- Bích Ngọc

MỚI NHẤT
Những bối cảnh cổ tích trong phim hoạt hình đẹp lộng lẫy ngoài đời thực
Những bối cảnh cổ tích trong phim hoạt hình đẹp lộng lẫy ngoài đời thực

(Dân trí) - Những bộ phim hoạt hình luôn khiến người xem có cảm giác như đang lạc vào chốn thần tiên, nhưng thực tế, đằng sau những hình ảnh “đẹp như mộng” đó là những địa danh có thật ngoài đời thực.

Thứ tư, 08/07/2015 - 02:10

Khai mạc trại sáng tác điêu khắc “Ấn tượng Quảng Nam”
Khai mạc trại sáng tác điêu khắc “Ấn tượng Quảng Nam”

(Dân trí) - Chiều ngày 8/7, Sở VHTT-DL tỉnh Quảng Nam đã khai mạc trại sáng tác điêu khắc với chủ đề “Ấn tượng Quảng Nam”. 50 tác giả trong cả nước tham gia trại điêu khắc này.

Thứ tư, 08/07/2015 - 02:00

Sự thật gây “sốc” về những “kẻ nghiện ngôn tình”
Sự thật gây “sốc” về những “kẻ nghiện ngôn tình”

(Dân trí) - Mọi động thái đình bản, thu hồi tiểu thuyết ngôn tình “dung tục” của các nhà xuất bản thực tế là hoàn toàn vô nghĩa!

Thứ ba, 07/07/2015 - 03:15

Nhớ Phan Nhân và một thế hệ  hát “Tình ca đất nước”
Nhớ Phan Nhân và một thế hệ hát “Tình ca đất nước”

“Tình ca đất nước” là bài hát rất hay của nhạc sĩ Phan Nhân, cùng với “Hà Nội niềm tin hy vọng” và nhiều ca khúc khác. Ông qua đời tuần trước ở tuổi 85 nhưng sự nghiệp âm nhạc mãi xanh- cũng như Hoàng Hiệp, Phan Huỳnh Điểu...

Thứ ba, 07/07/2015 - 12:11

Chuyện 2 lần đăng ký kết hôn của nhạc sĩ An Thuyên
Chuyện 2 lần đăng ký kết hôn của nhạc sĩ An Thuyên

Gần 40 năm sống chung, có 2 con, 3 cháu… vợ chồng nhạc sĩ An Thuyên đã buộc phải đăng ký kết hôn lần hai vì bị mất giấy kết hôn lần một.

Thứ ba, 07/07/2015 - 11:22

Bông Mai: “Gần 40 tuổi tôi vẫn núp bóng ba…”
Bông Mai: “Gần 40 tuổi tôi vẫn núp bóng ba…”

(Dân trí) - “Ba ơi! Trời nổi bão, lòng người giông tố…”, dòng chia sẻ ngắn ngủi nhưng chất chứa sự bàng hoàng, đau đớn của Bông Mai trước sự ra đi đột ngột của người cha, nhạc sĩ An Thuyên. Ông ra đi khiến cô con gái như mất đi chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất…

Thứ ba, 07/07/2015 - 10:30

Matt Damon “choáng” trước mức độ nổi tiếng của sao Hoa ngữ
Matt Damon “choáng” trước mức độ nổi tiếng của sao Hoa ngữ

(Dân trí) - Matt Damon hiện đang tham gia diễn xuất trong phim của Trương Nghệ Mưu cùng với những thần tượng của giới trẻ Trung Quốc như Lộc Hàm, Trần Học Đông, Vương Tuấn Khải. Damon đã bị choáng trước mức độ “phát cuồng” mà fan dành cho những ngôi sao trẻ này.

Thứ ba, 07/07/2015 - 09:30

Cảnh cưỡng hiếp trên sân khấu kịch khiến khán giả tức giận
Cảnh cưỡng hiếp trên sân khấu kịch khiến khán giả tức giận

(Dân trí) - Cảnh cưỡng hiếp tập thể được dàn dựng trên sân khấu kịch kéo dài tới… 5 phút đã khiến nhiều khán giả không kìm nổi sự khó chịu, tức giận và phải bật lên tiếng la ó phản đối.

Thứ ba, 07/07/2015 - 08:37

Vẻ đẹp của Angelina Jolie khi vào vai Nữ hoàng nổi tiếng nhất lịch sử Nga
Vẻ đẹp của Angelina Jolie khi vào vai Nữ hoàng nổi tiếng nhất lịch sử Nga

(Dân trí) - Angelina Jolie sẽ hóa thân vào vai nữ hoàng nổi tiếng nhất trong lịch sử Nga - người phụ nữ quyền lực trên chính trường và gây ra biết bao tranh cãi trong… tình trường.

Thứ hai, 06/07/2015 - 03:10

Thành Long là nam diễn viên có thu nhập cao thứ hai thế giới
Thành Long là nam diễn viên có thu nhập cao thứ hai thế giới

(Dân trí) - Thành Long đã gây bất ngờ khi xuất hiện trong top đầu những nam diễn viên điện ảnh có thu nhập cao nhất thế giới trong năm qua.

Thứ hai, 06/07/2015 - 01:30

Nhiều nhạc sĩ Việt đang sống trong cảnh túng thiếu, bệnh tật
Nhiều nhạc sĩ Việt đang sống trong cảnh túng thiếu, bệnh tật

(Dân trí) - 4 đời vợ, nhạc sĩ Vinh Sử vẫn sống trong cảnh cô đơn, bệnh tật với “hai bàn tay trắng”. Ở tuổi 89, Nguyễn Văn Tý thân thể kiệt quệ, nằm lẻ loi trong căn phòng chưa đầy 10m2. Nhạc sĩ Hoàng Vân, Thế Song, Nguyễn Ánh 9…cũng đang chống chọi với bệnh tật ở tuổi xế chiều.

Thứ hai, 06/07/2015 - 11:30

Bi kịch ít biết của các ngôi sao nổi tiếng
Bi kịch ít biết của các ngôi sao nổi tiếng

(Dân trí) - Nữ diễn viên Charlize Theron từng phải chứng kiến mẹ đẻ bắn chết cha ruột. Nam diễn viên Liam Neeson mất đi người vợ yêu thương chỉ sau một cú sảy chân tưởng như đơn giản…

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:20

ĐÁNG QUAN TÂM
“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”
“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”

(Dân trí) - "Nhạc sĩ An Thuyên luôn nói về Ví, Giặm với tất cả niềm tự hào, trân trọng, bởi anh hiểu Ví, Giặm như đã nói được cái buồn, vui của hồn người", nhạc sĩ Phan Thanh Chương đã nói về tác giả của "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" như vậy.

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:01

Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp

(Dân trí) - Là một người mẫu, một Hoa hậu, ít ai có thể ngờ người đẹp Bosnia - cô Slobodanka Tosic - lại có quan hệ mật thiết với… tội phạm xã hội đen.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 03:20

Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên
Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Có rất nhiều câu chuyện người ta chưa kịp kể về nhạc sĩ An Thuyên, như chuyện ông vẫn thường cho tiền học trò để làm album chẳng hạn.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:01

Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường

(Dân trí) - Con gái Tổng thống Mỹ Barack Obama - cô thiếu nữ 17 tuổi Malia Obama - hiện đang tranh thủ tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại Hollywood trong kỳ nghỉ hè. Cô bé có ước mơ làm việc tại Hollywood và đây là những bước đi đầu tiên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 01:00

Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên
Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông bày tỏ niềm thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 10:08

Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?
Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?

Hiện đang có nhiều lùm xùm xung quanh chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng lúc 22h30 ngày 25/6/2015 trên kênh VTV3, bị tác giả Bùi Đình Thăng tố "ăn cắp nội dung” truyện “Ba tôi” của anh để dựng thành clip trong chương trình.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 09:38

Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông
Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông

(Dân trí) - Rất khó để biết cặp đôi nào ở Hollywood đang thực sự hạnh phúc và cặp đôi nào chỉ đang cố tỏ ra hạnh phúc.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:44

Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng
Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Vầng trăng ai xẻ làm đôi”. Nhạc sĩ An Thuyên cũng bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng để “Làm con thuyền nhỏ”. Con thuyền nhỏ nghệ thuật mà ông chèo lái đã vượt qua nhiều sóng gió!

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:51

Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ 5 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:11

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội cho biết năm nay sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới vào ban ngày, thay vì… buổi tối như những lần trước, gây mệt mỏi cho đại biểu.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 04:33

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh...

Thứ bảy, 04/07/2015 - 10:08

Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế

(Dân trí) - Âm nhạc Ấn Độ không sản sinh ra nhiều bản hit đình đám mang tầm vóc quốc tế, nhưng chỉ cần có hai nhạc phẩm này, thế giới đã “điên đảo” vì giai điệu của người Ấn. Đó là hai ca khúc nào?

Thứ bảy, 04/07/2015 - 09:36