Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

Dân trí Nhạc sĩ “Ca dao em và tôi”, “Huế thương”…đã đột ngột qua đời vào 17h20 chiều nay, ngày 3/7 sau cơn nhồi máu cơ tim. Sự ra đi quá nhanh của nhạc sĩ khiến không ít bạn bè và đồng nghiệp cảm thấy bàng hoàng…

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ca sĩ Phạm Phương Thảo đang trên đường đến bệnh viện 108, Hà Nội để thăm người thầy đáng kính- nhạc sĩ An Thuyên lần cuối đã không khỏi nghẹn ngào: “Tôi vừa biết tin dữ về thầy từ nhạc sĩ An Hiếu, con trai thầy. Thầy ra đi quá đột ngột nên người nhà rất sốc, tâm trạng anh Hiếu cũng rối bời. Tôi chỉ được biết, khoảng 15h, thầy lên cơn đau tim và được người nhà đưa vào viện 108 nhưng không qua khỏi”.

Ca sĩ Ánh Tuyết cũng cho biết, chị rất bất ngờ khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời. Chị đã liên lạc với con gái nhạc sĩ, ca sĩ Bông Mai mà không liên lạc được.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66.

Được biết, sáng nay, nhạc sĩ vẫn đi làm tại Hiệp hội Văn hóa Doanh nhân như thường lệ. Buổi trưa, ông về nhà và sau đó lên cơn đau tim đột ngột. Thời gian trước đó, nhạc sĩ An Thuyên đã bị huyết áp cao, từng phải vào viện điều trị.

Nhạc sĩ An Thuyên sinh năm 1949 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông công tác ở Ty Văn hoá Nghệ An từ năm 1967 và đã được trực tiếp tham gia công tác sưu tầm nghiên cứu dân ca dưới sự chỉ đạo của các lãnh đạo ngành.

Năm 1975, ông vào bộ đội. Năm 1977, công tác ở Đoàn Văn công Quân khu IV. Từ năm 1981 đến năm 1988, ông được cử đi học ở Nhạc Viện Hà Nội, môn Sáng tác âm nhạc bậc đại học. Sau khi tốt nghiệp, năm 1988 ông về Phòng Văn nghệ Quân đội và đến tháng 8 năm 1992, ông về công tác ở Trường Nghệ thuật Quân đội. Ông là hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (chuyển lên đại học năm 2006) từ 1993 - 2009.

Gần đây, ông dành nhiều tâm huyết với Hiệp hội Văn hóa Doanh nhân vừa mới được thành lập.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66
Người thân, học trò nhạc sĩ An Thuyên đang tập trung trước cửa phòng cấp cứu nhạc sĩ ở bệnh viện 108 - Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Dương) 

Nhạc sĩ An Thuyên nổi tiếng với những ca khúc: Ca dao em và tôi, Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc, Khi xe tăng qua miền quan họ, Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Huế thương, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng...

Với những sáng tác đi vào lòng người, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận được nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: với Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng với ca khúc Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994)…


Sự ra đi của nhạc sĩ Ca dao em và tôi khiến nhiều người bàng hoàng

Sự ra đi của nhạc sĩ "Ca dao em và tôi" khiến nhiều người bàng hoàng

Ông cũng đã đoạt nhiều giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam như Giải Nhì với bài Chín bậc tình yêu (1992), giải Nhất với bài Bài ca người tình báo (2000), Giải Nhất với bài Đi tìm bóng núi (2004), giải Nhì hợp xướng Chào Việt Nam thênh thang mùa xuân (2004).

Đặc biệt, năm 2007 ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66
Lúc 20h tối nay 3/7, thi hài của nhạc sĩ An Thuyên đã được chuyển từ phòng cấp cứu xuống nhà tang lễ bệnh viện 108 - Hà Nội

Gia đình, người thân và học trò đau đớn trước sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên. (Ảnh: Nguyễn Dương)

Gia đình, người thân và học trò đau đớn trước sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên. (Ảnh: Nguyễn Dương)

Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Ca dao em và tôi khiến tất cả bạn bè, đông đảo văn nghệ sĩ và khán giả không khỏi bàng hoàng. Có thể nói, sự ra đi của GS.TS Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân và giờ là nhạc sĩ An Thuyên đã để lại khoảng trống lớn đối với nền âm nhạc nước nhà.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường

(Dân trí) - Con gái Tổng thống Mỹ Barack Obama - cô thiếu nữ 17 tuổi Malia Obama - hiện đang tranh thủ tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại Hollywood trong kỳ nghỉ hè. Cô bé có ước mơ làm việc tại Hollywood và đây là những bước đi đầu tiên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 01:00

Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên
Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông bày tỏ niềm thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 10:08

Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?
Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?

Hiện đang có nhiều lùm xùm xung quanh chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng lúc 22h30 ngày 25/6/2015 trên kênh VTV3, bị tác giả Bùi Đình Thăng tố "ăn cắp nội dung” truyện “Ba tôi” của anh để dựng thành clip trong chương trình.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 09:38

Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông
Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông

(Dân trí) - Rất khó để biết cặp đôi nào ở Hollywood đang thực sự hạnh phúc và cặp đôi nào chỉ đang cố tỏ ra hạnh phúc.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:44

Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng
Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Vầng trăng ai xẻ làm đôi”. Nhạc sĩ An Thuyên cũng bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng để “Làm con thuyền nhỏ”. Con thuyền nhỏ nghệ thuật mà ông chèo lái đã vượt qua nhiều sóng gió!

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:51

Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ 5 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:11

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội cho biết năm nay sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới vào ban ngày, thay vì… buổi tối như những lần trước, gây mệt mỏi cho đại biểu.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 04:33

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh...

Thứ bảy, 04/07/2015 - 10:08

Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế

(Dân trí) - Âm nhạc Ấn Độ không sản sinh ra nhiều bản hit đình đám mang tầm vóc quốc tế, nhưng chỉ cần có hai nhạc phẩm này, thế giới đã “điên đảo” vì giai điệu của người Ấn. Đó là hai ca khúc nào?

Thứ bảy, 04/07/2015 - 09:36

Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi
Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi

(Dân trí) - “Cho đến giây phút này, tôi vẫn không tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi. Có quá nhiều việc còn dang dở…”, NSND Thanh Hoa nghẹn ngào. Các ca sĩ như Quang Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng cũng ngậm ngùi tiếc thương người nhạc sĩ tài hoa mệnh bạc…

Thứ bảy, 04/07/2015 - 08:06

Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng
Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng

(Dân trí) - Nhạc sĩ An Thuyên sáng tác ca khúc đầu tiên từ năm 15 tuổi, nhưng ca khúc đầu tiên ấn tượng đối với tôi lại là “Em chọn lối này”. Đó là lần ca khúc này xuất hiện trên sân khấu hội diễn Văn nghệ Quân khu Bốn năm 1978, được hát bởi tốp ca nữ của đội Tuyên truyền văn hóa tỉnh đội Nghệ Tĩnh.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 06:22

Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai
Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai

(Dân trí) - Việc một bức thư được gửi trong chai ném ra ngoài biển khơi và đến được tay ai đó vốn tưởng chỉ có trên phim ảnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 02:02

ĐÁNG QUAN TÂM
Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc
Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

(Dân trí) - Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “Apartheid” từng tồn tại ở Nam Phi hơn 4 thập kỷ. Đã từng có thời, từ ghế đá, bể bơi, công viên cho tới trường học, ga tàu, bệnh viện… đều phân biệt khu vực dành riêng cho người da trắng và người da màu.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:16

Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền
Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ, hai cô con gái của nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:10

Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng
Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất từ ngày 29/6 nhưng 3 ngày sau (tức ngày 1/7) gia đình mới dám báo tin cho vợ ông- là bà Phạm Thị Vân. Tình yêu của ông bà đã từng khiến bao thế hệ xúc động...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:29

Những chuyện “chết hụt” trên phim trường
Những chuyện “chết hụt” trên phim trường

(Dân trí) - Dưới đây là những trải nghiệm “chết hụt” từng xảy ra trên phim trường. “Sinh nghề, tử nghiệp”, nghề nào cũng tiềm ẩn những rủi ro, và nghề diễn viên đôi khi cũng có thể gây… nguy hiểm tính mạng.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:05

Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

(Dân trí) - Sáng 3/7, tại nhà Tang lễ Thành Phố, lễ động quan của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã diễn ra vô cùng xúc động trong sự tiếc thương của bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 09:51

Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa
Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa

(Dân trí) - Dưới đây là những bức vẽ đầu tay thuở mới cầm cọ của các bậc danh họa nổi tiếng nhất thế giới. Họ vẽ những bức tranh đầu tiên khi mới 9-10 tuổi...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:47

Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế
Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Tại giải ảnh quốc tế - “Nhiếp ảnh gia Môi trường của Năm”, nhiều tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam đã lọt vào top xuất sắc nhất, được tham gia trưng bày triển lãm tại London, Anh.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:37

Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...
Rất ít ca sĩ trẻ đến viếng 2 nhạc sĩ lớn...

Còn nhớ, đám tang của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh và đám tang diễn viên - người mẫu Duy Nhân trước đó đã trở thành sự kiện lớn của làng giải trí và giới truyền thông khi giới showbiz dập dìu xuất hiện. Các trang tin mạng tràn ngập hình ảnh nghệ sĩ đủ các lĩnh vực, người mẫu, hoa hậu đến chia buồn....

Thứ năm, 02/07/2015 - 04:00

“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội
“Màu son Quốc tế của Năm” khám phá màu son của phụ nữ Hà Nội

(Dân trí) - Đối với phụ nữ, “chiêu làm đẹp” của họ nhiều khi chỉ đơn giản là một màu son, liệu bạn có thể đoán ra một phụ nữ là người nước nào, đến từ đâu, chỉ cần dựa vào màu son người đó đang sử dụng?

Thứ năm, 02/07/2015 - 02:30

Câu chuyện về bức thư trong chai có thể làm thay đổi cuộc sống...
Câu chuyện về bức thư trong chai có thể làm thay đổi cuộc sống...

(Dân trí) - Một người đàn ông vừa tìm thấy lá thư bỏ trong chai nằm trên bờ biển. Lá thư đã thay đổi cuộc sống của người đàn ông này như thế nào?

Thứ năm, 02/07/2015 - 10:20

Bạn bè tiễn đưa nhạc sĩ Phan Nhân về nơi an nghỉ cuối cùng
Bạn bè tiễn đưa nhạc sĩ Phan Nhân về nơi an nghỉ cuối cùng

(Dân trí) - Lễ động quan, đưa di thể của nhạc sĩ Phan Nhân về hỏa đài đã được bắt đầu từ 7h sáng nay (2/7). Đông đảo nghệ sĩ và thân hữu đã đến tiễn đưa tác giả ca khúc “Hà Nội - niềm tin và hy vọng” về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thứ năm, 02/07/2015 - 10:10

“Vua nhạc sến” Vinh Sử tạ ơn đời bằng đêm nhạc “Hai bàn tay trắng”
“Vua nhạc sến” Vinh Sử tạ ơn đời bằng đêm nhạc “Hai bàn tay trắng”

(Dân trí) - Dù đang sống cô đơn trong căn nhà nhỏ chỉ có 15m2 tại Sài Gòn, nhưng nhạc sĩ Vinh Sử luôn thấy mình rất “giàu” từ tình yêu thương của mọi người. Đêm nhạc “Hai bàn tay trắng” tại Hà Nội như lời tri ân ông gửi đến những khán giả yêu thương mình…