Thứ Bảy 04/07/2015 - 10:08

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời: Nhớ người thầy yêu lớp trẻ như yêu bản thân!

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh...
>>Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

Theo thông tin của Thể thao & Văn hóa, nhạc sĩ An Thuyên vừa đột ngột qua đời vào lúc 16h30 chiều nay (3/7). Mới đây thôi, trong một ngày Hà Nội nóng như chảo lửa, nhạc sĩ An Thuyên dành cho phóng viên Thể thao & Văn hóa một cuộc gặp tại trụ sở Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam trên phố Trích Sài nhìn ra Hồ Tây, một tổ chức phi chính phủ do ông làm Chủ tịch. Mở đầu cuộc trò chuyện ông nói ngay: “Viết tôi thế nào cũng được, tôi không cần phải xem lại nhưng phải làm thế nào cho... khác lạ đi”.

“Tôi đang viết, chưa tổng kết vội!”

Hỏi về sự nghiệp sáng tác, ông bảo, “không thích nói lại, không thích nhìn lại, không thích tổng kết”, bởi 20 năm gắn bó và làm Hiệu trưởng trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đâu có ảnh hưởng đến “sáng tác” của An Thuyên. Thế nên, nhiều công ty muốn dựng chương trình ca nhạc về An Thuyên, để bán vé kinh doanh ông đều từ chối hết ngoài Con đường âm nhạc mà VTV đã làm mà cũng đã “từ khá lâu rồi”! Ông bảo: "Tôi đang viết, chưa tổng kết vội!"

Vị nhạc sĩ đầu tiên được phong hàm Thiếu tướng khoe vừa vinh dự nhận được giải Cống hiến cho tuổi trẻ Thủ đô, do Thành Đoàn Hà Nội trao tặng. Chương trình Bài hát Việt vừa tổng kết 10 năm cũng trao giải Cống hiến cho An Thuyên – vì ông là người đã có công sức gây dựng giải thưởng này ngay từ những ngày đầu.

Nhạc sĩ An Thuyên

Nhạc sĩ An Thuyên

Cả 2 giải thưởng này đều tôn vinh An Thuyên vì cống hiến cho lớp trẻ. Ông tự hào về điều đó, bởi “Tôi yêu lớp trẻ, sẵn sàng cống hiến và luôn học tập được nhiều điều từ lớp trẻ, để mình luôn được trẻ hơn, để luôn sáng tạo...”

Vị Thiếu tướng cũng không ngại thổ lộ rằng: "Sơn Tùng M-TP mà vào tay tôi thì đã khác. Tiếc rằng, tôi không còn làm hiệu trưởng chứ nếu còn làm, dứt khoát tôi sẽ tuyển thẳng Sơn Tùng về học sáng tác...! Phải yêu lớp trẻ, phải sống cùng lớp trẻ, phải biết lớp trẻ cần gì, vì nghệ thuật có thời đại của nó cuộc sống của nó, không ai sống mãi với cái cũ được..." - An Thuyên nhấn mạnh.

Lên rừng xuống biển tìm học sinh

An Thuyên chia sẻ rằng, ông về trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội làm quản lý từ năm 1991. Khi đó trường chỉ có 7 giáo viên và 11 học viên và đang đứng bên bờ giải thể với nguyên nhân là đào tạo "cái" xã hội không cần. Từ một trường Trung cấp, 2 năm sau, trường vào guồng đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp bằng. Ông lại cùng với Lãnh đạo Quân đội nhóm lửa một sự nghiệp lớn mới với chiến lược là "dạy cái xã hội và quân đội cần" và định hướng xây mái trường "Chiến sĩ - Nghệ sĩ"

Từ một trường không có phiên hiệu, tên tuổi, năm 1995, trường được lên cao đẳng và đến năm 2006 thì lên đại học, một sự nghiệp đào tạo đầy vinh quang. Gần 20 năm ông nhóm lửa rồi cùng tập thể thổi bùng ngọn lửa cho biết bao thế hệ học trò thành những tài năng quân đội và đất nước.

An Thuyên yêu lớp trẻ như yêu bản thân. Thời làm Hiệu trưởng, ông tuyên bố: "Đốt đuốc đi tìm nhân tài"! Ông lặn lội lên rừng xuống biển tìm học sinh. Miền núi với con em các dân tộc ít người là tình yêu đặc biệt của ông. Hàng ngàn học sinh dân tộc được ông tuyển về, được Bộ Quốc phòng chăm lo, tạo điều kiện rèn luyện và học tập trong môi trường quân đội, thành tài năng, ra trường làm người lính trong dân, hoạt đông văn hoá nghệ thuật xây dựng và bảo vệ đất nước.

Có lẽ duy nhất ở VN, có ông Hiệu trưởng trường nghệ thuật luôn tìm đến các cuộc thi ca hát, công khai tuyên bố trước bàn dân thiên hạ: "tuyển thẳng" về trường bằng một giấy phép của quân đội. Cách tuyển sinh đó phá bỏ những quy tắc cứng nhắc, vì người học, vì nhân tài.

Từ phòng trà ca nhạc đến... Chủ tịch Hiệp hội

Nghỉ hưu, An Thuyên vẫn đau đáu một câu hỏi: "Tại sao Văn nghệ đích thực, chính thống không có vị trí xứng đáng trong thị trường"? Ông mở quán cà phê nhỏ để gặp bạn bè “Hàng ngày thầy trò ngồi đếm từng đồng, được mấy trăm ngàn mà hí ha hí hửng, sướng lắm!”- An Thuyên bảo: “Muốn tìm câu trả lời, trước tiên phải hiểu thị trường, thương trường khắc nghiệt như thế nào”.

Sau bán cà phê, An Thuyên mở cả quán ca nhạc, cả bán phở... để bắt đầu một sự nghiệp mới cũng rất gian lao. Đó là việc ông thành lập và được bầu làm Chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp VN. Đây là một tổ chức phi chính phủ về văn hoá đầu tiên của VN, ra đời để cùng các doanh nghiệp và xã hội chăm lo cho nền kinh tế phát triển trên nền tảng văn hoá dân tộc Việt.

An Thuyên cho rằng, trong kinh doanh, nếu không coi văn hóa là cốt lõi, thì kinh tế sẽ không có nền móng để phát triển. Các nước có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc... đều coi văn hoá là nền tảng, đồng thời là động lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế.

Ở ta, một số doanh nghiệp làm ăn tốt đã có văn hoá doanh nghiệp, nhưng chỉ giới hạn trong tập đoàn, công ty họ, mà chưa lan toả ra toàn quốc gia. Còn lại, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến văn hoá, chỉ đến khi kinh tế thất bại mới nhận ra rằng: Thiếu văn hoá trong kinh doanh, là nguyên nhân chính làm kinh tế thất bại.

Hiệp hội ra đời trong hoàn cảnh ấy. Sứ mệnh là quá lớn, nhưng sẽ có nhiều gian nan, nhiều thử thách lớn. Ông lại là người nhóm lửa. Hy vọng trong tương lai, ngọn lửa khát vọng cống hiến của ông và tất cả mọi người sẽ được thổi bùng lên.

***

Ông lại khởi nghiệp, ở cái tuổi quá chiều. Ông vẫn sáng tác đều đặn và trẻ trung, vẫn đi làm và bôn ba khắp nơi với với chiếc Mazda tự lái. Tôi có nghe một nhà doanh nghiệp thành đạt nói: "Ai muốn khởi nghiệp thì nên đến hỏi kinh nghiệm bác An Thuyên!"

Gặp ông, tôi càng thấy trân trọng điều đó. Tôi hỏi: "Ông có biết “Tủ sách đổi đời” dành để trao tặng cho tuổi trẻ không?" Ông bảo: "Có, tôi đã đọc. Bộ sách ấy tốt lắm, rất cần cho tuổi trẻ khởi nghiệp! Tôi mong có nhiều bộ sách hay như vậy của những người thành công đi trước, giúp cho lớp trẻ khát vọng, khởi nghiệp xây dựng tương lai, xây dựng đất nước hùng cường"!

Theo An - Như
Thể thao & Văn hóa
MỚI NHẤT
Bi kịch ít biết của các ngôi sao nổi tiếng
Bi kịch ít biết của các ngôi sao nổi tiếng

(Dân trí) - Nữ diễn viên Charlize Theron từng phải chứng kiến mẹ đẻ bắn chết cha ruột. Nam diễn viên Liam Neeson mất đi người vợ yêu thương chỉ sau một cú sảy chân tưởng như đơn giản…

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:20

Nhạc sĩ An Thuyên- “Hồn tôi bến quê neo đậu”
Nhạc sĩ An Thuyên- “Hồn tôi bến quê neo đậu”

(Dân trí) - Âm nhạc của An Thuyên luôn trĩu nặng nghĩa tình quê hương, thấm đẫm chất Ví-Giặm, và mênh mang một không gian miền Trung…

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:10

“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”
“Nhạc sĩ An Thuyên đã nương tựa Ví, Giặm trong tất cả nỗi niềm”

(Dân trí) - "Nhạc sĩ An Thuyên luôn nói về Ví, Giặm với tất cả niềm tự hào, trân trọng, bởi anh hiểu Ví, Giặm như đã nói được cái buồn, vui của hồn người", nhạc sĩ Phan Thanh Chương đã nói về tác giả của "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" như vậy.

Thứ hai, 06/07/2015 - 10:01

Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp
Hoa hậu Bosnia bị dẫn độ vì các tội danh… giết người và trộm cướp

(Dân trí) - Là một người mẫu, một Hoa hậu, ít ai có thể ngờ người đẹp Bosnia - cô Slobodanka Tosic - lại có quan hệ mật thiết với… tội phạm xã hội đen.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 03:20

Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên
Những chuyện chưa kể về nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Có rất nhiều câu chuyện người ta chưa kịp kể về nhạc sĩ An Thuyên, như chuyện ông vẫn thường cho tiền học trò để làm album chẳng hạn.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:01

Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường
Nghỉ hè, con gái Tổng thống Obama thực tập trên phim trường

(Dân trí) - Con gái Tổng thống Mỹ Barack Obama - cô thiếu nữ 17 tuổi Malia Obama - hiện đang tranh thủ tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại Hollywood trong kỳ nghỉ hè. Cô bé có ước mơ làm việc tại Hollywood và đây là những bước đi đầu tiên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 01:00

Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên
Bài thơ thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin &Truyền thông bày tỏ niềm thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 10:08

Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?
Nghi vấn đạo nội dung: Đối tác của VTV3 “bịa” tác giả Trần Quốc Tuấn?

Hiện đang có nhiều lùm xùm xung quanh chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng lúc 22h30 ngày 25/6/2015 trên kênh VTV3, bị tác giả Bùi Đình Thăng tố "ăn cắp nội dung” truyện “Ba tôi” của anh để dựng thành clip trong chương trình.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 09:38

Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông
Những cuộc chia tay gây sốc nhất với giới truyền thông

(Dân trí) - Rất khó để biết cặp đôi nào ở Hollywood đang thực sự hạnh phúc và cặp đôi nào chỉ đang cố tỏ ra hạnh phúc.

Chủ nhật, 05/07/2015 - 02:44

Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng
Điều ít biết về gia đình nhạc sĩ bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Vầng trăng ai xẻ làm đôi”. Nhạc sĩ An Thuyên cũng bạo gan “cắt, xẻ” vầng trăng để “Làm con thuyền nhỏ”. Con thuyền nhỏ nghệ thuật mà ông chèo lái đã vượt qua nhiều sóng gió!

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:51

Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sĩ An Thuyên sẽ yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ 5 ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 05:11

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần 9: Sẽ bầu BCH mới vào ban ngày!

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội cho biết năm nay sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới vào ban ngày, thay vì… buổi tối như những lần trước, gây mệt mỏi cho đại biểu.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 04:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế
Hai ca khúc Ấn Độ đình đám nhất trên thị trường âm nhạc quốc tế

(Dân trí) - Âm nhạc Ấn Độ không sản sinh ra nhiều bản hit đình đám mang tầm vóc quốc tế, nhưng chỉ cần có hai nhạc phẩm này, thế giới đã “điên đảo” vì giai điệu của người Ấn. Đó là hai ca khúc nào?

Thứ bảy, 04/07/2015 - 09:36

Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi
Nhiều nghệ sĩ sốc khi nhạc sĩ An Thuyên đột ngột ra đi

(Dân trí) - “Cho đến giây phút này, tôi vẫn không tin nổi rằng anh An Thuyên đã ra đi. Có quá nhiều việc còn dang dở…”, NSND Thanh Hoa nghẹn ngào. Các ca sĩ như Quang Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng cũng ngậm ngùi tiếc thương người nhạc sĩ tài hoa mệnh bạc…

Thứ bảy, 04/07/2015 - 08:06

Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng
Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng

(Dân trí) - Nhạc sĩ An Thuyên sáng tác ca khúc đầu tiên từ năm 15 tuổi, nhưng ca khúc đầu tiên ấn tượng đối với tôi lại là “Em chọn lối này”. Đó là lần ca khúc này xuất hiện trên sân khấu hội diễn Văn nghệ Quân khu Bốn năm 1978, được hát bởi tốp ca nữ của đội Tuyên truyền văn hóa tỉnh đội Nghệ Tĩnh.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 06:22

Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai
Những câu chuyện kỳ lạ về các bức thư gửi trong chai

(Dân trí) - Việc một bức thư được gửi trong chai ném ra ngoài biển khơi và đến được tay ai đó vốn tưởng chỉ có trên phim ảnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra.

Thứ bảy, 04/07/2015 - 02:02

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66
Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

(Dân trí) - Nhạc sĩ “Ca dao em và tôi”, “Huế thương”…đã đột ngột qua đời vào 17h20 chiều nay, ngày 3/7 sau cơn nhồi máu cơ tim. Sự ra đi quá nhanh của nhạc sĩ khiến không ít bạn bè và đồng nghiệp cảm thấy bàng hoàng…

Thứ sáu, 03/07/2015 - 07:02

Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc
Những hình ảnh kể lại thời kỳ kinh hoàng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

(Dân trí) - Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “Apartheid” từng tồn tại ở Nam Phi hơn 4 thập kỷ. Đã từng có thời, từ ghế đá, bể bơi, công viên cho tới trường học, ga tàu, bệnh viện… đều phân biệt khu vực dành riêng cho người da trắng và người da màu.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:16

Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền
Tài năng khác người của hai kiều nữ nhà Thanh Thanh Hiền

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ, hai cô con gái của nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:10

Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng
Vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ngồi xe lăn lặng khóc tiễn đưa chồng

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất từ ngày 29/6 nhưng 3 ngày sau (tức ngày 1/7) gia đình mới dám báo tin cho vợ ông- là bà Phạm Thị Vân. Tình yêu của ông bà đã từng khiến bao thế hệ xúc động...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:29

Những chuyện “chết hụt” trên phim trường
Những chuyện “chết hụt” trên phim trường

(Dân trí) - Dưới đây là những trải nghiệm “chết hụt” từng xảy ra trên phim trường. “Sinh nghề, tử nghiệp”, nghề nào cũng tiềm ẩn những rủi ro, và nghề diễn viên đôi khi cũng có thể gây… nguy hiểm tính mạng.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 01:05

Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Nước mắt tiếc thương tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

(Dân trí) - Sáng 3/7, tại nhà Tang lễ Thành Phố, lễ động quan của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã diễn ra vô cùng xúc động trong sự tiếc thương của bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 09:51

Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa
Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa

(Dân trí) - Dưới đây là những bức vẽ đầu tay thuở mới cầm cọ của các bậc danh họa nổi tiếng nhất thế giới. Họ vẽ những bức tranh đầu tiên khi mới 9-10 tuổi...

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:47

Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế
Nhiếp ảnh gia Việt Nam có nhiều ảnh xuất sắc tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Tại giải ảnh quốc tế - “Nhiếp ảnh gia Môi trường của Năm”, nhiều tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam đã lọt vào top xuất sắc nhất, được tham gia trưng bày triển lãm tại London, Anh.

Thứ sáu, 03/07/2015 - 02:37