Bị liệt nửa người, không nói được, Nguyễn Trọng Tạo từng “muốn chết”…

Dân trí “Tôi như một người chết. Vô hồn. Cứ mê mê tỉnh tỉnh như thế, nhiều lúc chỉ… muốn chết. Có lúc nghĩ đến tự tử rồi lại mê man…”, nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nhớ lại quãng thời gian đầy tuyệt vọng khi phải nằm bất động, mất cảm giác, mất tiếng vì tai biến mạch máu…

“Khi có chút ý thức, tôi đã muốn… tự tử”

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho biết, cuối năm 2017, trong dịp về thăm quê ở Diễn Châu, ông bị đột quỵ vì tai biến. Tình trạng của ông lúc đấy bị nhận định là rất nặng, tiên liệu xấu, chảy máu não, huyết áp rất cao, lúc tỉnh lúc mê, liệt nửa người, không nói được…

Theo Nguyễn Trọng Tạo sau khi tỉnh lại trên giường bệnh, trong vòng 20 ngày đầu ông rất thất vọng khi bản thân không cử động, không tiếng nói, mất cảm giác toàn bộ. “Tôi như một người chết. Vô hồn. Cứ mê mê tỉnh tỉnh như thế, nhiều lúc chỉ… muốn chết. Nhưng khi có chút ý thức muốn tự tử, tôi cũng không đủ thời gian và sức khỏe. Có lúc nghĩ đến tự tử rồi lại mê man mất rồi…”, ông nói.

Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo kể chuyện trở về từ cõi chết khi tai biến... (Ảnh: HBN)
Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo kể chuyện trở về từ cõi chết khi tai biến... (Ảnh: HBN)

Tác giả bài thơ “Chia” kể lại: “Trong khoảng 20 ngày đầu, tôi thất vọng và chỉ nghĩ đến cái chết. Nhưng đến ngày thứ 21, tôi có cảm giác mình tỉnh lại và sẽ vượt qua được. Từ đấy, tôi ý thức mình còn sống. Rất lạ lùng là, các nhà chuyên môn nói tôi phát triển từng ngày một, rất là khác. Có những bệnh nhân khác bị trường hợp giống tôi, có khi phải mất cả năm mới tiến triển được như tôi. Các bác sĩ tin tưởng, tôi sẽ khỏe trở lại…

Tháng đầu chỉ ở trên giường, sang tháng thứ hai, tôi có thể ngồi xe lăn. Trong mấy ngày đầu, tôi di chuyển bằng xe lăn, sang ngày thứ 5 tôi thấy mình có thể tự đi lại được, không cần xe lăn nữa. Tôi chống gậy di chuyển. Tôi đi lại với chiếc gậy được 4 ngày, đến ngày thứ 5, tôi không thấy chiếc gậy đâu nên đi tìm. Tự nhiên, tôi đứng và đi lại được.

Sau đó, mỗi khi đi lại, con cháu lại mang cái gậy bên cạnh nhưng tôi kiên quyết… không dùng.”

Chị Thu Hương, con gái đầu của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, người đã túc trực chăm sóc bố trong thời gian bạo bệnh cũng chia sẻ rằng, những ngày đầu tỉnh dậy trên giường bệnh ông nói chuyện vô cùng khó khăn. Rất nhiều người thân, bạn bè, những người mến mộ đến thăm muốn trò chuyện cùng ông nhưng ông nói rất vất vả. “Bố tôi nói nhưng khẩu hình không rõ, mọi người không nghe được. Sau đó các bác sĩ cũng dặn dò, hạn chế bớt người vào thăm để bố tôi nghỉ ngơi, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe”, chị Thu Hương kể lại.

Sau cơn tai biến, Nguyễn Trọng Tạo cũng tích cực tập thể dục, uống, tiêm thuốc kết hợp với việc tập vật lý trị liệu cùng bác sĩ. Ông cũng dần đọc sách báo, viết thơ nhạc trở lại: “Mỗi đêm, tôi ngủ 6-7 tiếng. Nếu ngủ dậy mà không ngủ lại được thì tôi lại viết, lại đọc. Nếu mình không đọc sách báo, tự nhiên sẽ thấy trống trải, sẽ buồn. Đọc lại rất mệt, nhưng nếu không làm gì cả lại còn buồn hơn…”, ông bộc bạch.

“Khi sự sống lại thêm lần nữa được bắt đầu…”

Xuất hiện trong buổi giới thiệu đêm nhạc “Nguyễn Trọng Tạo - Khúc hát sông quê” mới đây tại Hà Nội, vẫn phong thái “người thơ phong vận như thơ ấy” nhưng cũng dễ nhận ra sức khỏe của ông đã yếu, sự ứng biến mau lẹ, sắc sảo đã không còn.

Tuy nhiên, để được như hiện tại, đối với Nguyễn Trọng Tạo là sự may mắn, bởi như lời của các bác sĩ thì trong 1.000 người bị tai biến chỉ có một người là có thể bình phục như ông. "Ai cũng bảo Nguyễn Trọng Tạo là người may mắn. Đến bây giờ, có thể nói tôi đã thoát khỏi tay thần chết, thoát khỏi một cuộc sống quá khó khăn. Và cuộc sống vẫn sẽ tiếp tục, tôi sẽ trở lại với những cảm xúc mới, thậm chí sống có cảm xúc hơn…", ông nói.

Nhà phê bình- nhà thơ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ, gia đình và bạn bè ủng hộ Nguyễn Trọng Tạo thực hiện đêm nhạc tại quê nhà sau khi vượt qua lằn ranh sinh tử... (Ảnh: HBN)
Nhà phê bình- nhà thơ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ, gia đình và bạn bè ủng hộ Nguyễn Trọng Tạo thực hiện đêm nhạc tại quê nhà sau khi vượt qua "lằn ranh sinh tử"... (Ảnh: HBN)

Hiện tại, Nguyễn Trọng Tạo vẫn sống ở căn hộ ở Linh Đàm gần nhà con gái, có thêm người cháu đến ở cùng để tiện việc trông nom. “Cứ đến bữa là gia đình con gái sang nấu ăn và vợ chồng, con cái ăn luôn ở nhà tôi. Chúng nấu ăn ở nhà tôi là muốn cho bố đỡ phải đi lại sang nhà chúng và cũng để bố vui”, vị nhạc sĩ vui vẻ “khoe”.

Ngồi bên cạnh Nguyễn Trọng Tạo, người bạn tri kỷ, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ vừa xúc động vừa hài hước: “Đấy bạn thân mà anh Trọng Tạo nhớ mãi mới ra… tên tôi. Ảnh hưởng sau tai biến vẫn còn. Giờ tôi cũng buồn khi không có người uống rượu cùng. Có uống cùng, chúng tôi cũng không “cùng dòng” nữa. Tôi vẫn uống whisky, còn anh Tạo uống… rượu vang”.

Bên cạnh tình cảm dành cho người bạn chí cốt, lời cảm ơn tới những bác sĩ đã cứu Nguyễn Trọng Tạo trở về từ cõi chết, Nguyễn Thụy Kha cũng nói hôm nay là ngày vui nhất trong cuộc đời ông khi thấy bạn mình khỏe mạnh trở lại, lạc quan thực hiện đêm nhạc “Khúc hát sông quê” để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 71 và cũng tri ân tình cảm bà con ở quê nhà Nghệ An vào tối 10/8 tới.

Đây là đêm thơ nhạc có thể nói là đáng nhớ nhất trong cuộc đời Nguyễn Trọng Tạo, “khi sự sống lại thêm lần nữa được bắt đầu”, như chính những vần thơ ông viết từ gan ruột và… dự cảm: “… Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi/… mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏ/ mà đời vẫn say mà hồn vẫn gió/ Có thương có nhớ có khóc có cười/có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi…”

Nguyễn Hằng

Ảnh: HBN

CÁC BÀI MỚI
Tại sao bỗng nhiên thế giới phát sốt trở lại với ngọc trai?
Tại sao bỗng nhiên thế giới phát sốt trở lại với ngọc trai?

(Dân trí) - Đã có thời điểm, phái Đẹp coi trang sức ngọc trai là dành cho phụ nữ đứng tuổi, rằng trang sức ngọc trai không còn hợp thời với phụ nữ hiện đại.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 10:11

Nghệ sĩ Việt bàng hoàng khi NSƯT Thanh Hoàng đột ngột qua đời
Nghệ sĩ Việt bàng hoàng khi NSƯT Thanh Hoàng đột ngột qua đời

(Dân trí) - Đông đảo nghệ sĩ Việt chia sẻ tâm trạng bàng hoàng và niềm tiếc thương vô hạn khi hay tin nghệ sĩ Thanh Hoàng bất ngờ ra đi bởi căn bệnh ung thư.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 08:23

Hoa hậu Ngọc Khánh: “Người ta chê tôi hơi tây, miệng rộng đến mang tai… ”
Hoa hậu Ngọc Khánh: “Người ta chê tôi hơi tây, miệng rộng đến mang tai… ”

(Dân trí) - “Chuyện tôi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 1998 thời điểm đó cũng “chấn động” đấy, bởi có rất nhiều khen chê. Người chê bảo cô này hơi tây, miệng rộng đến mang tai…”, Hoa hậu Ngọc Khánh kể.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 08:00

Náo động phố đi bộ cùng nhạc EDM và tiệc cocktail 4 sao
Náo động phố đi bộ cùng nhạc EDM và tiệc cocktail 4 sao

(Dân trí) - Nếu đến khu vực phố đi bộ, vườn hoa Lý Thái Tổ - Hà Nội cuối tuần này (28-29/7), đừng bất ngờ trước một bữa tiệc đặc sắc của âm thanh và hương vị bày ra trước mắt.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 07:13

Linh thiêng chương trình "Vang mãi bản hùng ca Đường 9"
Linh thiêng chương trình "Vang mãi bản hùng ca Đường 9"

Nhân Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018), tối 26/7, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, Cục Chính trị Quân khu 4, Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật “Vang mãi bản hùng ca Đường 9” và Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 - nơi an nghỉ của gần 11.000 Anh hùng liệt sỹ đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu và hy sinh trên mặt trận Đường 9.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:48

“Triệu phú son môi” tuổi 20 kiếm được 1 triệu USD cho mỗi đăng tải trên mạng
“Triệu phú son môi” tuổi 20 kiếm được 1 triệu USD cho mỗi đăng tải trên mạng

(Dân trí) - Người kiếm được nhiều nhất từ đăng tải quảng cáo trên mạng xã hội trong năm qua là ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner (20 tuổi). Thù lao cô nhận được ở mức 1 triệu USD cho mỗi đăng tải trên Instagram.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:32

Sự hài hước ngây thơ của “Ở nhà một mình” sẽ biến thành... chất hài 18+
Sự hài hước ngây thơ của “Ở nhà một mình” sẽ biến thành... chất hài 18+

(Dân trí) - Thực ảo đan xen khiến nhân vật nam chính phải vật lộn để bảo vệ ngôi nhà của mình và cố gắng thoát ra khỏi những ảo giác “bay bay”. Đây sẽ là một phim hài 18+ với diễn xuất chính của Ryan Reynolds.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:30

“Lời tri ân” gợi nhiều cảm xúc cho du khách đến tham quan
“Lời tri ân” gợi nhiều cảm xúc cho du khách đến tham quan

Triển lãm chuyên đề “Lời tri ân” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 đang thu hút được sự chú ý của nhiều du khách.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:28

NSƯT Thanh Hoàng đột ngột qua đời ở tuổi 55 vì ung thư
NSƯT Thanh Hoàng đột ngột qua đời ở tuổi 55 vì ung thư

(Dân trí) - Nghệ sĩ Thanh Hoàng vừa qua đời chiều tối ngày 26/7 tại bệnh viện ở TPHCM vì bệnh ung thư, hưởng dương 55 tuổi.

Thứ năm, 26/07/2018 - 09:26

Nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn… chính thức được xét tặng NSND
Nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn… chính thức được xét tặng NSND

(Dân trí) - NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn đã chính thức đủ điều kiện được xét tặng danh hiệu NSND sau khi đạt 90% số phiếu bầu của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước lĩnh vực sân khấu vừa họp sáng nay (26/7).

Thứ năm, 26/07/2018 - 04:04

Vì sao BTV Tuyết Trang không tham gia dự án nhân ái Hoa hậu Việt Nam?
Vì sao BTV Tuyết Trang không tham gia dự án nhân ái Hoa hậu Việt Nam?

(Dân trí) - Mặc dù có tên trong danh sách 25 người đẹp phía Bắc lọt vào vòng Chung kết toàn quốc của Hoa hậu Việt Nam 2018 nhưng BTV Tuyết Trang (SBD 392) lại không tham gia dự án nhân ái nào.

Thứ năm, 26/07/2018 - 03:55

Nữ diễn viên chia sẻ chuyện sinh con và làm mẹ ở tuổi 55
Nữ diễn viên chia sẻ chuyện sinh con và làm mẹ ở tuổi 55

(Dân trí) - Nữ diễn viên - cựu người mẫu mang hai dòng máu Ý và Đan Mạch - Brigitte Nielsen - đã vừa sinh con và làm mẹ ở tuổi 55. Câu chuyện này thu hút sự quan tâm bởi độ tuổi của Brigitte khá lớn.

Thứ năm, 26/07/2018 - 10:00

CÙNG CHUYÊN MỤC
Từ cô gái bị trêu chọc vì thừa cân, trở thành Hoa hậu của các cuộc thi nhan sắc
Từ cô gái bị trêu chọc vì thừa cân, trở thành Hoa hậu của các cuộc thi nhan sắc

(Dân trí) - Đó chính là câu chuyện của cô gái có tên Joanna Joseph, Hoa hậu Trái Đất bang Selangor (Malaysia) năm 2016 và Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Ấn Độ Toàn cầu năm 2018.

Thứ năm, 26/07/2018 - 08:06

“Phun nước nghệ thuật” khiến người xem “rùng mình”
“Phun nước nghệ thuật” khiến người xem “rùng mình”

(Dân trí) - Nhóm hài Human Fountains chuyên... phun nước theo điệu nhạc. Tiết mục của họ thường khiến người xem cảm thấy vừa… ghê, vừa hài hước.

Thứ năm, 26/07/2018 - 08:03

Lý do khiến Thanh Bạch thành MC nổi tiếng dù từng mắc bệnh nói lắp rất nặng
Lý do khiến Thanh Bạch thành MC nổi tiếng dù từng mắc bệnh nói lắp rất nặng

(Dân trí) - "Trước đây, điều tôi sợ nhất trên đời là nói trước đám đông. Tại vì nguyên một tuổi thơ của tôi toàn nói cà lăm (nói lắp). Từ 3 tuổi tôi đã mắc bệnh nói cà lăm rồi. Mỗi lần tôi nói lắp, má tôi không cho tôi ăn...", MC Thanh Bạch kể.

Thứ năm, 26/07/2018 - 12:00

Triển lãm ảnh khoả thân thu hút lượng người xem “kỷ lục”
Triển lãm ảnh khoả thân thu hút lượng người xem “kỷ lục”

(Dân trí) - Mặc dù khai mạc vào đúng thời điểm Hà Nội đang có những cơn mưa lớn nhưng triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật” của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vẫn nườm nượp người kéo đến xem.

Thứ tư, 25/07/2018 - 02:11

Thần bài tái xuất, người xem lại sởn da gà
Thần bài tái xuất, người xem lại sởn da gà

(Dân trí) - Shin Lim tựa như một “phù thủy” có thể làm bất cứ điều gì mình muốn với những lá bài, hô hiện, hô biến trong tích tắc một cách dễ dàng “như bỡn”.

Thứ tư, 25/07/2018 - 02:10

Kết thúc cuộc tình 8 năm với sao nhí “Ở nhà một mình”, Mila Kunis nhận về mọi lỗi lầm
Kết thúc cuộc tình 8 năm với sao nhí “Ở nhà một mình”, Mila Kunis nhận về mọi lỗi lầm

(Dân trí) - Trong cuộc đời của sao nhí “Ở nhà một mình”, có nhiều sự việc không vui xảy đến, trong đó có việc kết thúc cuộc tình 8 năm với nữ diễn viên Mila Kunis.

Thứ tư, 25/07/2018 - 02:07

Hoa hậu Ngọc Khánh kể về cuộc sống với người chồng giàu có ở trời Tây
Hoa hậu Ngọc Khánh kể về cuộc sống với người chồng giàu có ở trời Tây

(Dân trí) - Sau khi đổ vỡ hôn nhân ở Việt Nam, Hoa hậu Ngọc Khánh đã quyết tâm làm lại từ đầu bằng cách đi du học ở Mỹ. Tại đây, chị đã gặp lại người đàn ông gốc Mỹ từng si mê mình và cả hai nên duyên vợ chồng.

Thứ tư, 25/07/2018 - 02:06

46 nghệ sĩ bị trượt danh hiệu NSND, NSƯT sẽ được xét lại ngày 26/7
46 nghệ sĩ bị trượt danh hiệu NSND, NSƯT sẽ được xét lại ngày 26/7

(Dân trí) - Thông tin mới nhất từ Vụ Thi đua - Khen thưởng thuộc Bộ VHTT&DL cho biết, ngày 26/7 tới Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại hồ sơ các trường hợp chưa đủ 90% số phiếu của hội đồng.

Thứ tư, 25/07/2018 - 08:00

Game thủ bỏ “MC thời tiết gợi cảm nhất thế giới” để... tập trung chơi game
Game thủ bỏ “MC thời tiết gợi cảm nhất thế giới” để... tập trung chơi game

(Dân trí) - MC thời tiết xinh đẹp người Mexico - Yanet Garcia (26 tuổi) đã vừa chia tay bạn trai - game thủ chuyên nghiệp - Douglas Martin (23 tuổi). Lý do phía Martin đưa ra nghe khá... hài hước, đó là anh này cần tập trung chơi game nhiều hơn.

Thứ tư, 25/07/2018 - 07:56

“Triệu phú son môi” tuổi 20 khác lạ với vẻ đẹp tự nhiên
“Triệu phú son môi” tuổi 20 khác lạ với vẻ đẹp tự nhiên

(Dân trí) - 20 tuổi, ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner đã sở hữu khối tài sản 900 triệu USD và được dự báo trở thành tỷ phú USD trẻ tuổi nhất thế giới trong nay mai.

Thứ tư, 25/07/2018 - 07:45

Nghệ sĩ Cello người Mỹ gốc Đài nổi tiếng tới Việt Nam
Nghệ sĩ Cello người Mỹ gốc Đài nổi tiếng tới Việt Nam

(Dân trí) - Nữ nghệ sĩ Cello nổi tiếng người Mỹ gốc Đài Loan Grace Ho sẽ tới Việt Nam biểu diễn trong đêm nhạc cổ điển.

Thứ tư, 25/07/2018 - 02:00

Chương trình nghệ thuật “Đi cùng năm tháng” tri ân các anh hùng liệt sỹ
Chương trình nghệ thuật “Đi cùng năm tháng” tri ân các anh hùng liệt sỹ

(Dân trí) - Chương trình nghệ thuật “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam được dàn dựng nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Thứ tư, 25/07/2018 - 01:00