Hôn nhân muốn bền vững cần biết cách hợp lực và gần gũi (kỳ 2)

Dân trí Gia đình có lẽ là một biểu hiện tối cao của sự hợp lực. Luôn tồn tại phép màu trong các kết nối gần gũi và mang tính chuyển đổi xảy ra với mỗi cuộc hôn nhân. Và mỗi đứa trẻ đến với thế giới này chính là một Lựa chọn tối ưu thứ 3. Đứa trẻ mới sinh chính là sinh vật có khả năng hợp lực mạnh nhất trong tất cả.

Trong gia đình nếu biết hợp lực bạn sẽ hạnh phúc

Ông tôi – Stephen L. Richards đã dạy tôi cách phân tích vấn đề ở nhiều cấp độ và lĩnh vực khác nhau – địa phương, quốc gia, quốc tế; chính trị, giáo dục, tổ chức và cả với góc nhìn của một gia đình. Nếu có thể áp dụng hợp lực được ở nhà, thì nó cũng có thể áp dụng được ở bất cứ nơi đâu. Những gia đình gặp nợ nần cũng không khác nhiều so với các quốc gia đang gánh nợ. Sự tin tưởng và lòng trung thành đóng vai trò như nhau dù ở trong các gia đình hay trong các doanh nghiệp: cần nhiều năm để dựng xây nhưng chỉ vài giây là có thể phá hủy. Các vấn đề của xã hội đều bắt đầu từ mỗi gia đình và các giải pháp cũng thế.

Là một người chồng, một người cha và là một người ông, tôi cảm thấy rất hạnh phúc với gia đình của mình. Họ là niềm hạnh phúc và là niềm vui lớn nhất của tôi. Mất đi sự tôn trọng và mối gắn kết thân thuộc dù với bất kỳ một thành viên trong gia đình sẽ là bi kịch lớn nhất của tôi, mang đến nỗi khổ sở tột cùng cho tôi.

Con người có những nhu cầu rất phổ biến. Họ cần cảm thấy an toàn, cần cảm thấy được tôn trọng, được đánh giá cao, được khích lệ và được yêu quý; những nhu cầu này có thể được đáp ứng bằng sự kết nối trong các mối quan hệ giữa mẹ và con trai, giữa bố và con gái, giữa vợ và chồng. Vì vậy, thật thảm khốc nếu các mối quan hệ trong gia đình không thể đáp ứng được các nhu cầu căn bản ấy.

Hôn nhân muốn bền vững cần biết cách hợp lực và gần gũi (kỳ 2) - 1

Mâu thuẫn gia đình thường là những vấn đề khó giải quyết và khiến chúng ta cảm thấy đau lòng nhất

Khôi hài ở chỗ: ở nhà, chúng ta có thể trải nghiệm mức độ hợp lực tối cao hoặc cũng có thể trải qua những nỗi buồn đau tệ nhất. Tôi tin rằng không có thành công nào trong cuộc sống có thể bù đắp được những nỗi buồn trong gia đình.

Không có mất mát nào đau đớn và có sức ảnh hưởng như việc mất đi một người thân trong gia đình. Hầu hết các phụ huynh đều cảm nhận được nỗi lo sợ mất dấu đứa con của mình ngay cả khi chỉ là trong tích tắc, khi đang đứng trong khu chợ hay trong đám đông, khi mà đứa con của chúng ta đột nhiên biến mất trong một hoặc hai phút và chúng ta nín thở rất lâu, điên cuồng tìm kiếm cho đến khi con xuất hiện trở lại.

Đối với một vài người, cảm giác đau đớn và căng thẳng đó có thể kéo dài mãi mãi. Zainab Salbi, người sáng lập ra tổ chức Women for Women International, kể về một buổi tối ở Baghdad khi bà vẫn còn là một đứa trẻ và thức dậy trong nỗi sợ hãi khi nghe âm thanh tên lửa rơi xuống ngày càng gần hơn chỗ bà đang ở. Nó rơi xuống và nổ ngay gần đó và bà đã run rẩy cầu nguyện với lòng biết ơn rằng gia đình bà sẽ không gặp thảm họa đó và thoát chết. Sau đó, bà cảm thấy xấu hổ với lời cầu nguyện của mình bởi ngôi nhà của gia đình hàng xóm kế bên đã bị bom phá hủy hoàn toàn. Người cha và cậu bé – bạn của em trai bà, đã bị chết trong khi người mẹ sống sót. “Ngay tuần sau đó, người mẹ ấy đã đến lớp học của em trai tôi và cầu xin những đứa trẻ tầm sáu, bảy tuổi cho bà xin bất cứ bức ảnh nào của con trai bà mà chúng có – bởi bà đã mất tất cả mọi thứ.”

Đúng vậy, mỗi ngày trong cộng đồng của chúng ta, không ít người đang vứt bỏ đi những món quà giá trị nhất của đời người: gia đình của họ. Những người vợ và những người chồng từng phải lòng nhau bỗng trở nên xa cách và lạnh nhạt với nhau. Nước Mỹ có tỷ lệ ly hôn cao nhất thế giới, khoảng 40-50% các cuộc hôn nhân. Nước Nga xếp thứ hai, các quốc gia còn lại ở phía Bắc châu Âu cũng xếp liền kề sau đó. Ngay cả ở những quốc gia với tỷ lệ thấp (nguyên nhân thường là văn hóa không chấp nhận việc ly hôn), “sự lạnh nhạt” cũng xảy ra rất phổ biến.

Hôn nhân muốn bền vững cần biết cách hợp lực và gần gũi (kỳ 2) - 2

Quý trọng sự khác biệt giúp hôn nhân hạnh phúc 

Trong nhiều trường hợp, các cuộc ly hôn bắt nguồn từ sự phản bội – sự đàn áp về mặt thể xác hay sự không chung thủy – nhưng thường thì đó là kết quả của vòng xoắn ốc tiêu cực mang tên tư duy hai phương thức.

Một người vợ có thể nói: “Chồng tôi bỏ quá nhiều thời gian xem thể thao, chơi video game, đánh golf và sau đó về nhà và nghĩ rằng tôi nên chăm sóc các con và dọn dẹp nhà cửa mà không nhận ra rằng tôi đã phải làm việc cả ngày. Ông ấy giống như một ông bố lười biếng. Ông ấy không còn làm những hành động nhỏ để lấy lòng tôi như trước nữa, chỉ cần những hành động nhỏ bé thể hiện sự quan tâm hay hỏi xem ngày hôm nay của tôi thế nào và tất cả những gì ông ấy mong muốn là quan hệ tình dục. Và sau đó, ông ấy tự hỏi tại sao tôi lại không thiết tha với cuộc hôn nhân này nữa”.

Một ông chồng có thể nói: “Vợ tôi chỉ cần tôi đưa tiền và không trân trọng sự chăm chỉ và cố gắng làm việc của tôi. Cô ấy bận chăm sóc lũ trẻ đến mức không còn thời gian cho tôi. Căn nhà của chúng tôi thì bừa bộn trong khi vợ tôi ra ngoài tham gia câu lạc bộ sách của cô ấy. Chưa hết, tôi dường như không thể làm đúng điều gì cả. Vợ tôi tỏ ra lạnh lùng và xa cách và khi tôi về nhà cô ấy không còn chào đón tôi nhiệt tình như cách cô ấy đã làm trước đây nữa, thực tế là cô ấy thậm chí không để tâm xem tôi đã về nhà chưa. Tôi cũng ước mẹ của cô ấy để chúng tôi được yên. Vợ tôi không còn xinh đẹp như trước đây nữa và cô ấy cũng không buồn chăm sóc bản thân nữa và những phụ nữ ở văn phòng thì lúc nào trông cũng đẹp hơn”.

Thường thì, những cuộc hôn nhân như vậy chấm dứt vì nhiều lý do hợp lý hơn, nhưng phổ biến nhất, chúng kết thúc vì những người vợ và chồng trở nên nản lòng khi đối mặt với sự khác biệt giữa họ.

Ngược lại, những cuộc hôn nhân thành công và hạnh phúc chỉ xuất hiện khi những cặp vợ chồng biết trân trọng sự khác biệt của nhau. Đối với họ, văn hóa, những điểm kỳ quặc, tài năng, điểm mạnh, phản xạ và bản năng mà mỗi người mang đến sẽ trở thành nguồn gốc của niềm vui thú và sáng tạo cho cuộc hôn nhân. Tính thiếu kiên nhẫn của anh ấy khiến anh ta cực dở trong việc làm thủ quỹ nhưng sự ngẫu hứng của anh ấy lại khiến anh ấy trở thành một người thú vị. Sự dè dặt của cô ấy nhiều khi khiến anh ấy phát bực nhưng vẻ quý phái của cô ấy lại khiến anh ấy kinh ngạc và mê đắm. Và bởi họ dành rất nhiều tình cảm cho nhau, họ hòa hợp niềm vui và phẩm giá lại với nhau.

Khi hai người kết hôn, họ có cơ hội để tạo ra Lựa chọn tối ưu thứ 3, một văn hóa gia đình độc đáo chưa từng tồn tại trước đó và cũng không bao giờ xuất hiện lần thứ hai.

Trích sách “Lựa chọn tối ưu thứ 3”

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Châu Nhuận Phát sẽ đến Việt Nam ra mắt sách?
Châu Nhuận Phát sẽ đến Việt Nam ra mắt sách?

(Dân trí) - First News vừa hoàn tất ký kết Hợp đồng Bản quyền với NXB nước ngoài, đang tiến hành dịch, biên tập để xuất bản trong năm 2020 cuốn sách về cuộc đời và những góc nhìn cuộc sống của nghệ sĩ nổi tiếng Châu Nhuận Phát.

Thứ hai, 06/01/2020 - 11:27

Top 100 cuốn sách First News xuất bản được bạn đọc yêu thích nhất năm 2019
Top 100 cuốn sách First News xuất bản được bạn đọc yêu thích nhất năm 2019

(Dân trí) - Nổi bật bởi dòng sách phát triển bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn, First News vừa công bố 100 cuốn sách bán chạy, được độc giả đón nhận năm 2019.

Thứ năm, 02/01/2020 - 07:49

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trở lại (kỳ 3)
"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trở lại (kỳ 3)

(Dân trí) - “Tình yêu là một lựa chọn lý trí. Người ta có thể  chọn yêu hoặc không”. Nhìn lại bản thân, tôi thừa nhận mình là một người chồng ích kỷ và tình cảm vợ chồng chúng tôi đang chết dần bởi chính sự vô tâm của tôi.

Thứ ba, 31/12/2019 - 02:24

First News tặng 25.000 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” nhân 25 năm “khai tâm mở trí”
First News tặng 25.000 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” nhân 25 năm “khai tâm mở trí”

(Dân trí) - Kỷ niệm hành trình 25 năm “khai tâm mở trí”, khai phóng tri thức, First News tiếp tục công bố nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng.

Thứ hai, 23/12/2019 - 11:54

"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)
"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)

(Dân trí) - “Tôi cảm thấy biết ơn cuộc sống và những điều kỳ diệu nó mang lại. Tôi ước cảm giác này có thể được đóng chai và gửi đến những người cần nó”.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:53

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)
"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)

(Dân trí) - Sự ra đi của cha đã thức tỉnh chúng tôi và giúp chúng tôi nhận ra rằng đừng bao giờ giấu kín tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với cha mẹ, vì đó chính là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho cha mẹ.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 10:41

First News nhận giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc
First News nhận giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc

(Dân trí) - First News là một đơn vị trong số 17 tập thể và 7 cá nhân được nhận giải thưởng của Bộ VHTT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc.

Thứ hai, 16/12/2019 - 02:26

Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp, hãy chọn khoa học máy tính?
Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp, hãy chọn khoa học máy tính?

(Dân trí) - Ngày nay, có nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm. Nhiều người tốt nghiệp đại học đang phải vật lộn để có được việc làm ngay cả với mức lương tối thiểu mà chẳng liên quan gì đến chuyên ngành đào tạo của họ.

Chủ nhật, 15/12/2019 - 07:23

Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính
Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính

(Dân trí) - Trong cuốn “Bước Ra Thế Giới”, Giáo sư John Vũ khuyên sinh viên: “Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp hãy chọn khoa học máy tính”.

Chủ nhật, 01/12/2019 - 08:02

Bộ giáo trình tiếng Nhật của First News được giảng dạy tại 40 trường
Bộ giáo trình tiếng Nhật của First News được giảng dạy tại 40 trường

(Dân trí) - Sau một năm bộ giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” do First News Trí Việt ấn hành đã được đưa vào giảng dạy tại gần 40 trường đại học, cao đẳng. Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, bộ sách góp phần đắc lực vào việc chia sẻ tư duy chuẩn tiếng Nhật tới nhiều người Việt.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 11:59

3 tác phẩm nổi tiếng của Stephen Covey bạn tuyệt đối không thể bỏ qua
3 tác phẩm nổi tiếng của Stephen Covey bạn tuyệt đối không thể bỏ qua

(Dân trí) - Ngoài “7 thói quen để thành đạt”, còn có 3 tác phẩm nổi tiếng khác của Stephen Covey bạn tuyệt đối không thể bỏ qua. Cùng xem qua những ấn phẩm được viết bởi một tác giả thuộc top 25 người có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 10:51

Khi vợ chồng Jimmy Carter và Harris Hosen chọn cuộc đời theo lựa chọn tối ưu (kỳ 3)
Khi vợ chồng Jimmy Carter và Harris Hosen chọn cuộc đời theo lựa chọn tối ưu (kỳ 3)

(Dân trí) - Năm 1981, khi Tổng thống Jimmy Carter và Phu nhân Rosalynn trở về nhà của mình tại Plains, Georgia, họ thắc mắc: “Liệu cuộc sống có trở lại bình thường sau khi rời Nhà Trắng không?”.

Thứ hai, 18/11/2019 - 10:28

ĐÁNG QUAN TÂM
Hợp lực tạo ra những kết quả tăng trưởng đột phá trong mọi lĩnh vực (kỳ 1)
Hợp lực tạo ra những kết quả tăng trưởng đột phá trong mọi lĩnh vực (kỳ 1)

(Dân trí) - Hợp lực không chỉ là câu trả lời cho các mâu thuẫn của con người mà còn là nguyên tắc giúp tạo ra những thứ thực sự mới mẻ cho thế giới. Nó là chìa khóa cho những bước nhảy vọt về hiệu suất. Nó chính là động lực tinh thần đằng sau mọi sự sáng tạo lỗi lạc.

Thứ ba, 12/11/2019 - 11:20

6 tựa sách giúp bạn trẻ tìm lại tình yêu thương cuộc sống
6 tựa sách giúp bạn trẻ tìm lại tình yêu thương cuộc sống

(Dân trí) - “Nếu để ý đến những điều bạn đang có trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế. Còn nếu chỉ để ý đến những điều bạn không có, bạn sẽ thấy mình không bao giờ có đủ” - Oprah Winfrey.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 10:36

Muốn "Tăng trưởng thần tốc" cần hành xử thế nào?
Muốn "Tăng trưởng thần tốc" cần hành xử thế nào?

(Dân trí) - Làm cách nào để công ty khởi nghiệp của mình trở thành một doanh nghiệp… khổng lồ, với quy mô toàn cầu trong thời đại Internet? Dù chỉ rất ít, nhưng vẫn có một số công ty khởi nghiệp đạt tới mục tiêu hoành tráng ấy, và “bí kíp” của họ được các tác giả  Reid Hoffman và Chris Yeh giới thiệu trong sách "Tăng trưởng thần tốc" (Blitzscaling).

Thứ tư, 30/10/2019 - 10:54

Ikigai - Bí quyết giúp người Nhật đi tìm hạnh phúc trong từng khoảnh khắc
Ikigai - Bí quyết giúp người Nhật đi tìm hạnh phúc trong từng khoảnh khắc

(Dân trí) - Trong suốt hành trình của sự sống, con người vẫn luôn kiếm tìm thứ gọi là hạnh phúc nhưng liệu mấy ai nhận ra rằng hạnh phúc đến từ những thứ nhỏ nhất trong cuộc sống mỗi ngày.

Thứ ba, 29/10/2019 - 08:55

CEO First News Nguyễn Văn Phước nhận giải thưởng “Cống hiến vì cộng đồng” tại Thái Lan
CEO First News Nguyễn Văn Phước nhận giải thưởng “Cống hiến vì cộng đồng” tại Thái Lan

(Dân trí) - Ngày 24/10, ông Nguyễn Văn Phước, người sáng lập Hạt giống tâm hồn, CEO First News - Trí Việt nhận Giải thưởng “Cống hiến vì cộng đồng” - Distinguished Dedication Award 2019 cho Việt Nam - do AITA Association và AIT Board chính thức trao tặng.

Thứ hai, 28/10/2019 - 04:20

"Lựa chọn tối ưu thứ 3": Giải quyết mọi vấn đề bằng “cách của chúng ta”
"Lựa chọn tối ưu thứ 3": Giải quyết mọi vấn đề bằng “cách của chúng ta”

(Dân trí) - Hầu hết các vấn nan giải trong đời sống đều xuất phát từ mâu thuẫn: Gia đình cãi cọ, đồng nghiệp ganh đua, cư dân mạng “ném đá” nhau, người dân và các tập đoàn lớn mâu thuẫn về quyền lợi... Sẽ không quá nếu nói rằng hoá giải sự chia rẽ là chìa khoá giải quyết mọi vấn đề.

Chủ nhật, 27/10/2019 - 08:23

Giải quyết vấn đề mà bạn đang “mắc kẹt” bằng tư duy thiết kế
Giải quyết vấn đề mà bạn đang “mắc kẹt” bằng tư duy thiết kế

(Dân trí) - Làm thế nào để bạn có được một cuộc sống chỉnh chu, hạnh phúc; một đời sống sáng tạo, luôn biến đổi và tiến triển không ngừng? Câu trả lời chính là hãy học cách thiết kế một cuộc đời đáng sống.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:51

Để giúp trẻ thông minh, thay vì biến chúng thành những “con chuột ngốc nghếch” (kỳ 3)
Để giúp trẻ thông minh, thay vì biến chúng thành những “con chuột ngốc nghếch” (kỳ 3)

(Dân trí) - Trong não bộ của trẻ em cho đến sáu tuổi có một năng lực rất đáng ngạc nhiên, đó là khả năng xử lý như một chiếc máy tính. Khả năng này giúp trẻ có thể học nói dễ dàng thông qua sức mạnh ghi nhớ.

Thứ ba, 15/10/2019 - 03:26

Nếu mỗi ngày đọc nhiều loại sách tranh cho trẻ, sẽ khai mở được khả năng ghi nhớ của trẻ khi còn nhỏ (kỳ 2)
Nếu mỗi ngày đọc nhiều loại sách tranh cho trẻ, sẽ khai mở được khả năng ghi nhớ của trẻ khi còn nhỏ (kỳ 2)

(Dân trí) - Lối suy nghĩ cho rằng chỉ nên nói chuyện hay đọc truyện cho trẻ nghe khi trẻ bắt đầu có khả năng hiểu là cách của phương pháp giáo dục bằng não trái. Còn cách thức giáo dục não phải hiệu quả là cha mẹ nói chuyện nhiều với trẻ ngay từ khi trẻ mới chào đời, mỗi ngày đều đọc nhiều loại sách tranh cho trẻ nghe.

Thứ bảy, 12/10/2019 - 01:30

Câu chuyện của bán cầu não trái não phải và hội chứng “bác học ngốc nghếch” (kỳ 1)
Câu chuyện của bán cầu não trái não phải và hội chứng “bác học ngốc nghếch” (kỳ 1)

(Dân trí) - Thế kỷ hai mươi mốt - khi mà thế hệ con trẻ của chúng ta sẽ lớn lên và xây dựng tương lai, là thời đại mà những người phát triển não phải sẽ đóng vai trò quan trọng. Đây sẽ là một thời đại bất lợi với những ai chỉ thiên về phát triển não trái.

Thứ hai, 07/10/2019 - 03:48

Cha mẹ có thể dạy con thành thiên tài?
Cha mẹ có thể dạy con thành thiên tài?

(Dân trí) - Giáo dục sớm từ độ tuổi 0 - 3, trẻ có khả năng trở thành thiên tài trong tương lai. Mỗi trẻ em khi sinh ra đã sở hữu “siêu trí tuệ”, vậy làm cách nào để duy trì và phát triển điều đó?

Thứ năm, 03/10/2019 - 08:32

Gợi ý 4 cuốn sách học tiếng Anh không thể không có
Gợi ý 4 cuốn sách học tiếng Anh không thể không có

(Dân trí) - Trong tình hình sách tiếng Anh tràn lan trên thị trường khiến nhiều người hoang mang không biết chọn sách nào, 4 cuốn sách này chính là những gợi ý quý giá cho những "mọt" Anh ngữ.

Thứ hai, 23/09/2019 - 07:40