Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ

Dân trí Trước thắc mắc cho rằng Thông tư hướng dẫn không đúng với tinh thần Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhạc sĩ- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương đã có phản hồi vào sáng ngày 20/4.
>>Các nhạc sĩ bức xúc vì “con đẻ” sẽ bị mặc sức … “xài chùa”

Sáng nay, ngày 20/4 Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 15/2016/NĐ-CP ngày 15/3/2016 của Chính phủ và Thông tư 01/2016/TT- BVHTTDL ngày 24/3/2016 của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL.

Nghị định số 15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.

Tuy nhiên trước đó, tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), nhiều nhạc sĩ đã thể hiện sự bức xúc khi cho rằng Thông tư hướng dẫn không đúng với tinh thần Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến quyền tác giả âm nhạc.

Nhạc sĩ Doãn Nho và nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ thể hiện sự bức xúc khi các nhạc sĩ bị gạt ra ngoài
Nhạc sĩ Doãn Nho và nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ thể hiện sự bức xúc khi các nhạc sĩ "bị gạt" ra ngoài

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, Nghị định số 15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP nói rõ, Cục NTBD và Sở VH,TT&DL sẽ là nơi cấp phép cho các đơn vị tổ chức biểu diễn sau khi nộp đầy đủ hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp phép; nội dung chương trình, kịch bản…

Một trong số những thủ tục cần thiết khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật cần có: “01 văn bản cam kết thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền tác giả hoặc bản sao hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận với tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả”. Có nghĩa là, một trong các điều kiện để cơ quan quản lý nhà nước cấp phép là đơn vị tổ chức biểu diễn phải có cam kết bằng văn bản với chủ sở hữu tác phẩm hoặc người được chủ sở hữu tác phẩm ủy thác (VCPMC).

Thế nhưng, Thông tư hướng dẫn lại đưa kèm mẫu số 14: “Văn bản cam kết thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền tác giả”. Có nghĩa là, đơn vị tổ chức biểu diễn chỉ việc nộp bản cam kết này tới cơ quan cấp phép mà không cần biết là tác giả có đồng ý hay không?

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Vũ Mão, Đoàn Bổng, Doãn Nho, Trương Ngọc Ninh... cho rằng việc Nghị định một đằng, Thông tư hướng dân một nẻo như thế này sẽ tạo kẽ hở cho các cá nhân, tổ chức "lách luật", “con đẻ tinh thần” của mình bị lợi dụng, “xài chùa”.

Liveshow Khánh Ly từng là đề tài trên báo chí vì những lùm xùm xoay quanh việc trả tiền tác quyền
Liveshow Khánh Ly từng là đề tài trên báo chí vì những lùm xùm xoay quanh việc trả tiền tác quyền

Trước băn khoăn của các nhạc sĩ, tại Hội nghị sáng ngày 20/4, ông Nguyễn Đăng Chương đã có phản hồi rõ ràng. Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, văn bản cam kết này đủ tiêu chuẩn để xin cấp giấy phép biểu diễn, bởi nếu các đơn vị không thực hiện theo đúng cam kết về tác quyền, Cục NTBD sẽ không cấp phép cho đơn vị này những lần biểu diễn tiếp theo.

“Khi soạn thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 15/2016/NĐ-CP, Cục NTBD cố gắng thực hiện theo tinh thần giản tiện các thủ tục rườm rà, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để các đơn vị, cá nhân thuận tiện khi làm thủ tục xin cấp phép biểu diễn. Cục chỉ hướng dẫn một mẫu cam kết thay vì ba loại văn bản như trong Nghị định vì hai mẫu còn lại đã có trong hướng dẫn của Luật Sở hữu trí tuệ”, ông Nguyễn Đăng Chương nói.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, pháp luật không cho phép hành chính hóa các quan hệ dân sự vì thế không thể cải cách hành chính lại tăng thêm nhiều thủ tục rườm rà, những giấy phép con. Cục NTBD khi cấp phép biểu diễn cho các đơn vị luôn yêu cầu đơn vị phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ trả tiền tác quyền cho tác giả. Đơn vị nào không nộp đủ thì khi xin cấp phép cho những chương trình sau Cục nhất định không cấp phép.

Ông Nguyễn Đăng Chương dẫn chứng: “ Chúng tôi đã từng không cấp phép biểu diễn cho Đông Đô khi xin cấp phép cho một ca sĩ hải ngoại biểu diễn vì lý do đơn vị này không thực hiện trả tác quyền chương trình biểu diễn trước đó. Chỉ khi đơn vị này gửi đầy đủ chứng từ chứng minh mình đã trả đầy đủ tiền tác quyền thì chúng tôi mới cấp phép biểu diễn trở lại”.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức chương trình âm nhạc thực hiện nghiêm túc vấn đề tác quyền
Theo ông Nguyễn Đăng Chương, nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức chương trình âm nhạc thực hiện nghiêm túc vấn đề tác quyền

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Chương, để xảy ra những tranh cãi rắc rối xoay quanh vấn đề bảo vệ tác quyền không phải vì các tổ chức, cá nhân không muốn đóng tác quyền mà là do mức thu thỏa thuận giữa người sử dụng tác phẩm và VCPMC không thống nhất được với nhau.

Được biết, Nghị định 15/2016/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2016 và Thông tư 01/2016/TT- BVHTTDL có hiệu lực vào ngày 15/5/2016. Xoay quanh những vấn đề trong Thông tư 01/2016/TT- BVH,TT& DL hiện tại vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Ba anh em danh ca Tuấn Ngọc sẽ hát tưởng nhớ cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Ba anh em danh ca Tuấn Ngọc sẽ hát tưởng nhớ cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

(Dân trí) - Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Lưu Bích, Bảo Yến…. sẽ hát những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như lời tiễn biệt ông về cõi hư không. Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, ca sĩ Tuấn Ngọc đã xin được hát “Buồn ơi, chào mi”…

Thứ sáu, 22/04/2016 - 05:20

83 đầu sách đạt giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 11
83 đầu sách đạt giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 11

(Dân trí) - Một trong những sự kiện trọng tâm của Ngày sách Việt Nam là Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11 – năm 2015. Đây là một trong các hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Ngày Hội sách 2016. Qua quá trình tuyển chọn nghiêm túc, Hội đồng xét thưởng đã chọn ra 48 giải sách Hay và 35 giải sách Đẹp.

Thứ sáu, 22/04/2016 - 01:00

Bộ Ngoại giao xác nhận Minh Béo sẽ phải tiếp tục hầu tòa
Bộ Ngoại giao xác nhận Minh Béo sẽ phải tiếp tục hầu tòa

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Trí về thông tin cập nhật vụ nghệ sĩ Minh Béo bị bắt tại Mỹ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, ngày 13/5 tới đây sẽ diễn ra phiên điều trần tại phòng xét xử Tòa án Westminster.

Thứ năm, 21/04/2016 - 08:30

Showbiz ngày càng bon chen, giả dối
Showbiz ngày càng bon chen, giả dối

Một nhạc sĩ tên tuổi đã phải thốt lên: “Lăn lộn trong showbiz Việt mấy mươi năm, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi mọi thứ giờ đây đều bị đảo lộn”

Thứ năm, 21/04/2016 - 07:08

Chân dung thực sự của những “Cô dâu 8 tuổi” ở Ấn Độ
Chân dung thực sự của những “Cô dâu 8 tuổi” ở Ấn Độ

(Dân trí) - Khi bộ phim truyền hình “Cô dâu 8 tuổi” mới ra mắt và gây sốt với người xem Ấn Độ, các nhà hoạt động xã hội ở nước này đã cho rằng phim “đánh bóng” nạn tảo hôn. Ngoài đời thực, chân dung những “Cô dâu 8 tuổi” trái ngược hoàn toàn với nhân vật Anandi trong phim.

Thứ năm, 21/04/2016 - 08:04

Mai Thu Huyền hé lộ lý do “Trúng số” vượt qua 17 “đối thủ”, đoạt cúp Cánh diều Vàng
Mai Thu Huyền hé lộ lý do “Trúng số” vượt qua 17 “đối thủ”, đoạt cúp Cánh diều Vàng

(Dân trí) - Việc “Trúng số” bất ngờ đoạt giải Cánh diều Vàng tại Cánh diều 2015, giải thưởng được ví như “Oscar Việt Nam” đã khiến không ít người ngạc nhiên. Vậy lý do vì sao bộ phim này vượt qua được 17 “đối thủ” nặng kí khác để giành được giải thưởng cao quý này? Diễn viên Mai Thu Huyền, thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim truyện Điện ảnh đã hé lộ những bí mật hậu trường.

Thứ năm, 21/04/2016 - 07:14

NGND Lê Đăng Thực qua đời sát giờ được vinh danh tại Cánh diều 2015
NGND Lê Đăng Thực qua đời sát giờ được vinh danh tại Cánh diều 2015

(Dân trí) - Theo NSND Khải Hưng, Nhà giáo Nhân dân – Đạo diễn Lê Đăng Thực đã từ trần hồi 12h20 ngày 20/4 tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TW, hưởng thọ 86 tuổi. Ông từ trần khi chưa đầy 10 tiếng nữa là tên tuổi và hình ảnh của ông sẽ được nhắc đến trong phần vinh danh của lễ trao giải Cánh diều 2015.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:21

Những khoảnh khắc khó quên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2015
Những khoảnh khắc khó quên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2015

(Dân trí) - Phim điện ảnh Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn và phim truyền hình hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, Tuổi thanh xuân, đã giành những danh hiệu quan trọng nhất của giải thưởng do Hội điện ảnh trao tặng.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:16

“Trúng số”, “Tuổi thanh xuân” bất ngờ “trúng độc đắc” ở Cánh diều 2015
“Trúng số”, “Tuổi thanh xuân” bất ngờ “trúng độc đắc” ở Cánh diều 2015

(Dân trí) - Vượt qua các nhiều “đối thủ” nặng ký tại hạng mục Phim truyện Điện ảnh của Cánh diều vàng 2015, phim “Trúng số” của đạo diễn Dustin Nguyễn đã dành được ba giải thưởng: Cánh diều Vàng cho Phim truyện Điện ảnh xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và giải Biên kịch xuất sắc nhất.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:12

Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…
Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…

(Dân trí) - Mặt trái của những show truyền hình thực tế dành cho trẻ nhỏ nhiều khi còn xảy đến với cả các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh vì quá ngưỡng mộ “con nhà người ta”, đã đem con mình ra so sánh, để rồi bắt con mình đi học đàn, học múa cho bằng… “con nhà người”.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:09

Háo hức đi hội sách
Háo hức đi hội sách

(Dân trí) - Tối 20/4, tại Đà Nẵng, Hội sách Hải Châu 2016 với chủ đề “Sách - Văn hóa và Phát triển” chính thức khai mạc. Năm thứ hai tổ chức nhân dịp Ngày sách Việt Nam (21/4), Hội sách thu hút hàng ngàn độc giả đủ mọi lứa tuổi háo hức tìm về.

Thứ năm, 21/04/2016 - 01:00

Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII

Tối 20/4, những người làm phát thanh cả nước đã hội tụ về thành phố biển Nha Trang để tham dự khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH
NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH

(Dân trí) - Sau 3 vòng hiệp thương, NSƯT Minh Ánh đã được lựa chọn nằm trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Minh Ánh là một trong hai đại biểu thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật.

Thứ tư, 20/04/2016 - 04:01

Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3

(Dân trí) - Sáng nay (20/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Mặc dù thời tiết Hà Nội sáng nay mưa lất phất nhưng vẫn có rất đông người yêu sách đến tham dự sự kiện này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:53

Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D
Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Cổng vòm cổ, một công trình biểu tượng của thành phố Palmyra, Syria bị IS phá hủy hồi năm ngoái nay đã được hồi sinh bởi nhóm kiến trúc sư người Ý nhờ công nghệ 3D.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:25

Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?
Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?

(Dân trí) - Sau lệnh cấm gây xôn xao dư luận đối với những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?”, ngay lập tức tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã viết bài ca ngợi một dạng show truyền hình thực tế khác. Điều lạ là show này cũng… tương tự.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:10

Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ kiến giải sự hỗn loạn trong ngày quốc giỗ vừa qua, cùng nêu giải pháp tránh tình trạng tương tự, có thể biến thành “hội chứng Đền Hùng” ở các mùa sau.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:07

Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?
Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?

(Dân trí) - Vào một ngày tháng 4/1912, tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Ngay sau thời điểm tàu chìm, những chuyện gì đã xảy ra? Quả thực, đã có những câu chuyện cuộc đời rất đặc biệt sau thảm họa chìm tàu lịch sử này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 09:42

VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...
Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:20

Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

(Dân trí) - Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:00

“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27